(HBĐT) - Văn Sơn là xã thuộc vùng 135 của huyện Lạc Sơn. Xã giáp ranh với các xã: Xuất Hóa, Thượng Cốc, Miền Đồi, Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) và xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc). Với vị trí tiếp giáp một số địa bàn có tình hình tội phạm, tệ nạn về ma túy phức tạp, nhưng những năm qua, Văn Sơn vẫn giữ vững là địa bàn "sạch" về ma túy.



Công an xã Văn Sơn (Lạc Sơn) làm tốt công tác tiếp công dân, tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tác hại của ma túy.

 Đồng chí Bùi Văn Quyết, Trưởng Công an xã Văn Sơn chia sẻ: Những năm gần đây, trung bình mỗi năm, xã có trên 500 người dân thường xuyên đi làm ăn xa. Nhờ đi làm ăn xa, thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện, đời sống được nâng lên. Tuy nhiên, thực trạng đi làm ăn xa cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ sa vào các tai tệ nạn xã hội, trong đó có ma túy. Thực tế, ở một số xã lân cận, nguyên nhân khiến ma túy xâm nhập vào đời sống của bà con là do những người đi làm ăn xa trở về. Với phương châm phòng hơn chống, những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền xã chú trọng, coi đây là giải pháp then chốt trong việc ngăn ngừa tệ nạn ma túy.

Theo đó, hàng năm, UBND xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật. Ở khu dân cư, trong chương trình các cuộc họp, tuyên truyền về ma túy cũng là một nội dung quan trọng. Cùng với đó, việc tuyên truyền qua loa phát thanh cũng đem lại những hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, việc xây dựng và duy trì các mô hình tự quản trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là hạt nhân quan trọng trong việc ngăn ngừa tệ nạn ma túy. Đồng chí Trưởng Công an xã cho biết: Trong năm 2018, Văn Sơn đã nhân rộng 2 mô hình tự quản về ANTT, gồm: mô hình "2 không, 3 có” tại khu dân cư xóm Lội Mương và mô hình "Trong nhà 3 có, ngoài ngõ 3 không” tại xóm Răng Thiển. Trước đó, xã đã nhiều năm duy trì hiệu quả mô hình "Dòng họ, ổ nhà tự quản”.

Mô hình "Dòng họ, ổ nhà tự quản” đã được thành lập cách đây hơn chục năm, với 45 hộ của dòng họ Bùi ở xóm Răng Thiển. Từ khi thành lập đến nay, dòng họ này không có người sa vào tai tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật. Ông Bùi Văn Dị, Trưởng dòng họ Bùi cho biết: Hàng năm, các gia đình ký cam kết không có thành viên vi phạm pháp luật và duy trì sinh hoạt định kỳ 3 tháng 1 lần. Tại các buổi sinh hoạt, chúng tôi nhắc nhở các gia đình trong dòng họ luôn chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Những năm gần đây, tình hình tội phạm về ma túy ở một số địa bàn lân cận khá phức tạp, nên chúng tôi thường xuyên nhắc nhở con cháu đi làm ăn xa phải biết tự bảo vệ mình.

Từ đầu năm đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn xã Văn Sơn tương đối ổn định. Xã chỉ xảy ra 3 vụ việc gây mất ANTT, không có vụ việc nào liên quan đến ma túy. "Trong những tháng cuối năm, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các biện pháp để không phát sinh tệ nạn về ma túy. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát về ANTT vào ban đêm, tập trung vào các điểm tập trung đông người và khu vực giáp ranh giữa các xã” - đồng chí Bùi Văn Quyết, Trưởng Công an xã Văn Sơn cho biết thêm.


 Viết Đào

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục