(HBĐT) - Những dấu vết tội phạm còn lại tại hiện trường mờ nhạt, hành vi phạm tội được thực hiện tinh vi... Tưởng như vụ án trộm trâu của gia đình anh Bùi Văn Nẹm ở xóm Khanh, xã Phú Cường (Tân Lac) đi vào bế tắc. Thế nhưng, bằng biện pháp nghiệp vụ sắc bén, những điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Công an huyện Tân Lạc đã phá thành công chuyên án. Từ đây, nhóm đối tượng trộm trâu liên tỉnh đã dần được hé lộ, sa lưới.



Công an huyện Tân Lạc bắt giữ Đinh Công Xuận (ngoài cùng bên trái), Đỗ Tiến Sơn (đứng giữa), Bùi Văn Thuận cùng phương tiện và tang vật vụ án.

Từ chuyên án trộm trâu

Sáng 20/3/2020, khi ra chuồng trâu gần quốc lộ 6 để cho trâu ăn, gia đình anh Bùi Văn Nẹm chết sững khi con trâu của gia đình có giá trị khoảng 20 triệu đồng đã biến mất.

Sau khi nhận tin báo, Công an huyện Tân Lạc đã cử tổ công tác xuống khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu, chứng cứ, củng cố lời khai của bị hại và những người có liên quan.

"Xác định đây là vụ việc có dấu hiệu của tội phạm trộm cắp tài sản với tính chất chuyên nghiệp, có nhiều đối tượng tham gia thực hiện hành vi phạm tội. Xét thấy vụ án có tính chất phức tạp, nếu chỉ tiến hành các biện pháp điều tra theo tố tụng hình sự thông thường rất khó có thể làm rõ. Do vậy, Công an huyện đã xác lập chuyên án tập trung lực lượng, phương tiện và các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, làm rõ”- trung tá Trần Quốc Hoàn, Phó trưởng Công an huyện Tân Lạc cho biết.

Căn cứ vào các dấu vết để lại hiện trường, Ban chuyên án nhận định, để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản này phải có ít nhất từ 2 đối tượng cùng tham gia thực hiện. Đồng thời, phải có sự chuẩn bị từ trước, sử dụng xe ô tô để vận chuyển tang vật sau khi trộm cắp được. Với quyết tâm làm rõ vụ án trong thời gian sớm nhất, các trinh sát đã rà soát, bàn bạc, nghiên cứu kỹ tài liệu, chứng cứ thu thập được cũng như nắm bắt các đối tượng nghi vấn trên địa bàn. Đối tượng các điều tra viên nhắm đến là Đinh Công Xuận (SN 1966), trú tại xóm Giác, xã Phú Vinh (Tân Lạc). Đây là đối tượng không có việc làm ổn định. Gia đình hoàn cảnh khó khăn, nhưng trong năm 2017, đối tượng này mua trả góp 1 chiếc xe ô tô tải. Tuy không có nhiều người thuê xe, nhưng Xuận vẫn có tiền để trả hết tiền mua xe còn nợ. Thời gian gần đây, đối tượng này thường xuyên có tiền tiêu xài phung phí. Ngoài ra, Xuận còn chơi thân với 1 người tên Sơn ở Lào Cai. Mỗi khi Sơn về chơi, cả 2 cùng đi đâu đó một vài ngày không rõ địa chỉ. Với thông tin trên, các trinh sát từng bước làm rõ Đinh Công Xuận chính là một "mắt xích” trong vụ trộm trâu ở xóm Khanh. Từ những tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã quyết định bắt giữ đối tượng này. Khai thác nhanh Đinh Công Xuận đã khai nhận hành vi trộm trâu vào đêm 19, rạng sáng 20/3/2020 tại xóm Khanh. Ngoài ra, Xuận khai nhận cùng thực hiện còn có Bùi Văn Thuận (SN 2001) là em họ và Đỗ Tiến Sơn (SN 1996), trú tại thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng (Lào Cai).

Hành trình bóc gỡ nhóm đối tượng trộm trâu liên tỉnh

Quá trình đấu tranh, khai thác các đối tượng khai nhận, sau khi bắt trộm trâu của gia đình anh Bùi Văn Nẹm, đã mang đi bán ở thôn Tòng Sành, xã Cốc San, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) với giá 8 triệu đồng.

Đáng nói, "ngoài vụ trộm trâu tại xóm Khanh, các đối tượng này còn khai nhận trước đó đã gây ra 6 vụ trộm cắp trâu, bò khác trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, Lào Cai, TP Hà Nội. Riêng địa bàn tỉnh Hòa Bình đã thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm cắp trâu, bò ở các huyện Tân Lạc, Cao Phong, Kim Bôi” - đại úy Đinh Quang Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội (Công an huyện Tân Lạc) cho biết. Theo đó, vào khoảng tháng 6 - 7/2018, Đinh Công Xuận cùng Đỗ Tiến Sơn đã bắt trộm 1 con trâu ở xã Lũng Vân, mang lên chợ trâu Simacai (Lào Cai) bán được 16 triệu đồng. Khoảng tháng 7 - 8/2018, Đinh Công Xuận cùng Bùi Văn Thuận trộm 1 con trâu tại khu vực dốc Nếp, xã Tây Phong (Cao Phong), mang lên Lào Cai bán được 13 triệu đồng; khoảng tháng 11/2018, Đinh Công Xuận và Bùi Văn Thuận tiếp tục trộm 1 con bò tại khu vực đầu đại lộ Thăng Long (Hà Nội) bán được 16 triệu đồng; tháng 2/2019, Đinh Công Xuận và Đỗ Tiến Sơn trộm 1 con bò tại khu vực đèo đá trắng xã Phú Cường (Tân Lạc) mang lên Đoan Hùng (Phú Thọ) bán lấy tiền chia nhau; tháng 11/2019, Đinh Công Xuận và Bùi Văn Thuận tiếp tục trộm 1 con trâu tại xã Tú Sơn (Kim Bôi) bán được 16 triệu đồng. Gần đây nhất, Đinh Công Xuận và Đỗ Tiến Sơn trộm 1 con trâu tại Sa Pa (Lào Cai) mang về xóm Giác, xã Phú Vinh bán cho chính mẹ của Xuận với giá 13 triệu đồng.

Hiện, các đối tượng đã bị tạm giữ hình sự để phục vụ công tác điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.


Vũ Phong


Các tin khác


Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Lạc Sơn giai đoạn 2019 - 2024

Ngày 17/5, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) huyện giai đoạn 2019 - 2024.

Tham ô gần 3 tỷ đồng, nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội lĩnh 15 năm tù

Sau 3 ngày nghị án, sáng 17/5, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh bước vào phần tuyên án bị cáo Nguyễn Tiến Kính (SN 1964), trú tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội về hành vi "tham ô tài sản”.

Công an huyện Kim Bôi xử phạt người bình luận trên Facebook nội dung kích động bạo lực

Công an huyện Kim Bôi cho biết, ngày 14/5 đã làm việc với B. V. B, trú tại xã Mỵ Hoà (Kim Bôi) liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội Facebook. Trước đó, ngày 3/5, B. V. B đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để bình luận tại Trang "Hoà Bình Đa Chiều" với nội dung kích động bạo lực.

Đoàn luật sư tỉnh: Cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, phản biện và giám sát xã hội, phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý (TGPL), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người yếu thế, hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) ở vùng sâu, xa tại các phiên tòa... Từ những hoạt động tích cực, hiệu quả đó, những năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trở thành cầu nối đưa pháp luật đến với người dân.

Phúc thẩm vụ Việt Á: Đề nghị bác kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Chiều 16/5, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội và quan điểm giải quyết đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Việt Á. Đáng chú ý, mặc dù nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả, nhưng bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) vẫn bị đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Lĩnh 19 năm tù vì giết vợ để níu giữ tình yêu

Ngày 16/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Văn Nhuận (SN 1985), trú tại xã Miền Đồi (Lạc Sơn) về tội "giết người”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục