(HBĐT) - Tân Thành là xã vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn của huyện Mai Châu. Trình độ dân trí không đồng đều, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Song, nhiều năm qua, tình hình ANTT, an toàn xã hội luôn được đảm bảo. Đặc biệt, đến nay, Tân Thành là xã duy nhất của huyện giữ vững là địa bàn không có ma túy.


Lực lượng Công an xã Tân Thành (Mai Châu) trao đổi, nắm bắt tình hình Nhân dân, góp phần ngăn chặn tội phạm, tệ nạn ma túy xâm nhập địa bàn.

Đồng chí Đinh Văn Hân, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Xã có 10 xóm, 849 hộ dân với 3.350 nhân khẩu, gồm 5 dân tộc: Thái, Dao, Kinh, Mường, Tày cùng sinh sống. Để giữ vững địa bàn không có ma túy, xã đã triển khai hiệu quả phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn với công tác phòng, chống ma túy (PCMT). Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCMT lồng ghép với các phong trào, hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội CCB, trong các cuộc họp xóm, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã, xóm...

Cùng với đó, xã phát huy tốt vai trò nòng cốt của lực lượng Công an xã trong công tác tuyên truyền, phòng ngừa sự xâm nhập của ma túy vào địa bàn. Công an xã tăng cường tuần tra, nắm chắc tình hình địa bàn, cơ sở, quản lý chặt chẽ các đối tượng nghi ngờ có liên quan đến ma túy; thường xuyên kiểm tra, rà soát công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, các trường hợp ra, vào, tạm trú trên địa bàn; mở hòm thư tố giác tội phạm ở các chòm xóm, khu dân cư để người dân chủ động, kịp thời tố giác, phát giác các trường hợp liên quan đến ma túy. Hàng năm, lực lượng Công an xã tổ chức cho các xóm, hộ dân ký cam kết không mua bán, không vận chuyển, không tàng trữ trái phép chất ma túy. Đưa nội dung PCMT vào quy ước, hương ước của xóm để người dân thực hiện.

Đáng nói, với việc đưa kiến thức PCMT vào học đường, tổ chức hoạt động ngoại khóa có nội dung liên quan đến công tác PCMT đã thực sự đem lại hiệu quả. Đồng thời, Tân Thành phát huy hiệu quả các tổ liên gia tự quản về ANTT trong việc cung cấp, theo dõi những đối tượng tình nghi liên quan đến ma túy; phối hợp với gia đình các đối tượng có biểu hiện nghi vấn để cảm hóa, giáo dục.

Theo thống kê, hiện toàn xã có 38 tổ liên gia tự quản, trong đó, có 6 tổ liên gia tự quản về ANTT. Tính từ năm 2019 đến ngày 15/11/2020, xã đã phát 1.350 phiếu phát giác, tố giác tội phạm, nhưng chưa có trường hợp nào liên quan đến ma túy. Anh Đinh Văn Đạt, Trưởng xóm Đá Đỏ cho biết: Nhiều năm nay, trên địa bàn xóm không có người nghiện hay các đối tượng tội phạm liên quan đến ma túy. ANTT được đảm bảo, bà con yên tâm lao động sản xuất, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tăng thêm tình đoàn kết trong Nhân dân.

Theo Thượng úy Đinh Công Mão, Trưởng Công an xã, từ năm 2009 đến nay, Tân Thành luôn giữ vững là địa bàn không có ma túy, góp phần giúp xã đạt tiêu chí số 19 về QP&AN trong xây dựng NTM. Đây là điều kiện thuận lợi để người dân yên tâm phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.


Thu Hường

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu)


Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục