(HBĐT) - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh ta xuất hiện thủ đoạn lửa đảo chuyển tiền thông qua nhắn tin trên Messenger. Dù đây là phương thức không mới, nhưng nhiều người đã là nạn nhân, mất từ vài triệu đến cả chục đồng. Đối tượng dùng tài khoản của một người thân, quen hỏi thăm sức khỏe, rồi nói tình hình đang cần tiền gấp và vay theo hình thức nhờ chuyển tiền vào một tài khoản nào đó. Nhiều người đã trở thành nạn nhân.


Tài khoản messanger của chị L.H bị lừa mất 6 triệu đồng. 

Chị L.H., phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) là viên chức trong cơ quan hành chính cấp tỉnh là nạn nhân của hình thức lừa đảo này thẫn thờ kể lại. Vào buổi tối cuối tháng 11, đang ngồi xem điện thoại, bỗng nhận được tin nhắn từ một tài khoản của chị Hà, một người quen từ lâu. Nội dung như sau: Em có lên mạng không đấy. Chị L.H. chát lại: Em đây chị, có việc gì đấy. Tài khoản của chị Hà tiếp tục: Trong tài khoản của em còn đủ 6 triệu không, chị mượn chuyển sang tài khoản này, mai chị gửi luôn lại cho em. Chị L.H. trả lời: Tài khoản của em không còn đủ 6 triệu. Tài khoản chị Hà tiếp tục: Em hỏi bạn xem ai có tiền trong tài khoản, chuyển giúp chị được không, chị cần quá. Ngặt nỗi, đúng là trong tài khoản không còn đủ tiền, nhưng chị L.H. lại nghĩ, chơi với nhau lâu, chị Hà chẳng bao giờ hỏi vay tiền, chắc cần gấp lắm mới hỏi mình. Chị Hà nhắn số tài khoản ngân hàng của một người khác và nhắn mọi chi phí chị chịu. Vậy là chị L.H. lại nhờ một người thân chuyển 6 triệu vào tài khoản của mình, sau đó, chuyển vào tài khoản của chị Hà gửi. Vừa chuyển thành công, tài khoản của chị Hà lại đề nghị, chuyển thêm 10 triệu đồng, bảo mai gửi lại. Lúc này, chị L.H. mới sinh nghi, gọi lại bằng messenger. Mãi sau, chị Hà thật mới bắt máy và trả lời mình có nhắn tin vay mượn gì đâu, sao em lại cả tin thế!

Sau khi đã mất toi số 6 triệu đồng chuyển vào tài khoản lạ, chị L.H. mới kể với người thân và bạn bè. Được biết, hầu như ai cũng đã bị những tài khoản của những người quen biết đề nghị, kiểu có ở trên mạng không đấy, có việc gấp, có thể chuyển cho mình số tiền ... vào tài khoản này được không, mai gửi lại luôn… Trên thực tế, nhiều người cả tin và đã mất tiền vì hình thức lừa đảo này. Cũng có người tỉnh táo xác nhận bằng cách gọi lại bằng điện thoại trước nên đã không chuyển, hoặc may mắn tài khoản không có tiền thật cũng đã thoát, không trở thành nạn nhân của triêu trò lừa đảo đơn giản mà hiệu quả của các đối tượng mà người ta gọi là bọn hacknick. Anh Quốc, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) cũng tí nữa bị tài khoản có tên Hà, từng lừa đảo thành công chị L.H. đề nghị chuyển tiền. Anh Quốc đã biết tài khoản chị Hà, nên bảo anh có tài khoản của em rồi, tài khoản kia chạy mất hút… Hay anh Hoàng Hùng cũng ở phường Tân Thịnh đang đêm cũng bị một tài khoản thân quen nhắn tin đề nghị chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng, nhưng cũng may, không biết mã số tài khoản ngân hàng do vợ quản lý nên thoát.

Nhiều người có kinh nghiệm hơn vì đã tìm hiểu các hình thức lừa đảo trên mạng. Tìm hiểu được biết, đây là hình thức lừa đảo không mới những đang diễn ra rất phổ biến và có nhiều người chơi với nhau đã là nạn nhân, phần lớn những người đó là do nhẹ dạ cả tin, hay giúp đỡ bạn bè khi hoạn nạn. Cơ quan chức năng đã lập chuyên án, truy bắt đối tượng lừa đảo theo hình thức này, đồng thời cũng khuyến cáo, những người sử dụng Facebook, các loại hình giao dịch trên mạng hết sức cảnh giác, thận trọng cần thẩm tra kỹ thông tin, tự bảo vệ mình không rơi vào bẫy, để rồi mất tiền do hành vi của các đối tượng lừa đảo.


Linh Trang

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục