(HBĐT) - TAND tỉnh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với các bị cáo Giàng A Dơ (SN 1991), trú tại xã Trung Lý, huyện Mường Lát (Thanh Hóa); Nguyễn Văn Dũng (SN 1976), trú tại xã Mai Hạ (Mai Châu) về tội "mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định của Bộ luật Hình sự.


Với hành vi mua bán trái phép chất ma túy nhiều lần, Giàng A Giơ (ngồi ghế đầu) và Nguyễn Văn Dũng phải nhận bản án thích đáng.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Văn Dũng và Giàng A Dơ có mối quan hệ quen biết từ trước. Quá trình quen biết, Dũng biết Dơ mua bán ma túy nên Dũng đã hỏi mua ma túy của Dơ về sử dụng cho bản thân và bán kiếm lời. Ngày 5/1/2021, Dũng gọi điện cho Dơ hỏi mua ma túy. Dơ đồng ý và hẹn khi nào có ma túy sẽ gọi điện lại cho Dũng. Sau đó, Dơ tìm mua chịu được 10 gói ma túy loại hồng phiến từ một người đàn ông dân tộc Mông mang quốc tịch Lào không quen biết với giá 20 triệu đồng. Sau khi mua, Dơ được người này cho thêm 5 viên ma túy loại hồng phiến.

Sau khi mua được ma túy, Dơ mang về nhà cất giấu, ngày 7/1/2021, Dũng gọi điện hỏi Dơ có ma túy chưa, Dơ nói đã mua được ma túy và báo giá tiền 22,5 triệu đồng. Dũng đồng ý, cả hai thỏa thuận khoảng 18h cùng ngày gặp nhau tại khu vực bến đò thuộc bản Tà Cóm, xã Trung Lý để giao nhận ma túy. Sau khi trả tiền và nhận ma túy, trên đường về đến khu vực xóm Thanh Mỹ, xã Vạn Mai (Mai Châu) Dũng bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang cùng toàn bộ tang vật.

Còn Giàng A Dơ sau khi bán ma túy cho Dũng đã đi về nhà. Sáng 8/1/2021, Dơ mang số tiền đến điểm hẹn lần trước để trả cho người đàn ông bán ma túy. Sau khi trả tiền, Dơ đặt vấn đề mua chịu thêm 10 gói ma túy loại hồng phiến, khi nào bán được sẽ trả tiền, người này đồng ý và giao cho Dơ 10 gói ma túy. Ngày 9/1/2021, khi đang đi bộ tại khu vực gần nhà, có người hỏi Dơ có ma túy bán không, Dơ bảo có và bảo người đó đứng chờ để về lấy ma túy. Trên đường mang ma túy ra chỗ hẹn thì bị lực lượng chức năng Công an huyện Mai Châu yêu cầu dừng lại để thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp. Quá trình làm việc tại cơ quan Công an, Giàng A Dơ đã giao nộp 10 gói ma túy đang cất giấu trong người.

Tại bản kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) xác định các viên nén hình trụ thu giữ của Nguyễn Văn Dũng và Giàng A Dơ là ma túy loại Methaphetamine, có tổng trọng lượng 395,16 gr.

Tại phiên tòa, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, Hội đồng xét xử đã xác định tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo. Trong đó, Giàng A Dơ đã phạm tội mua bán trái phép chất ma túy nhiều lần với tổng trọng lượng 395,16 gr, tuyên phạt mức án tù chung thân. Nguyễn Văn Dũng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy và chịu trách nhiệm cho hành vi mua bán 200,95 gr ma túy, tuyên phạt mức án 20 năm tù.

Trong vụ án này, Giàng A Dơ từng có 2 tiền án (năm 2008 bị TAND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) xử phạt 6 tháng tù (nhưng cho hưởng án treo) về tội trộm cắp tài sản; năm 2015 bị TAND huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) xử phạt 10 tháng tù về tội trộm cắp tài sản). Nguyễn Văn Dũng có 3 tiền án (Năm 1998 bị TAND tỉnh Thanh Hóa xử phạt 30 tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản; năm 2001 bị TAND tỉnh Thanh Hóa xử phạt 17 năm tù về tội chiếm đoạt chất ma túy; năm 2017 bị TAND huyện Mai Châu xử phạt 42 tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma túy).

P.V

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục