(HBĐT) - Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Đảm, Nguyễn Xuân Phúc và 27 hộ dân phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) liên quan đến thông báo thu hồi đất và ban hành quyết định kiểm đếm bắt buộc của UBND TP Hòa Bình để thực hiện công trình hạ tầng kỹ thuật khu bán đấu giá đất ở dân cư tại xóm 5, Thanh tra tỉnh đã vào cuộc xác minh, làm rõ, có công văn trả lời thỏa đáng. Hay khi tiếp nhận khiếu nại của công dân liên quan đến dự án quốc phòng trên địa bàn, UBND huyện Yên Thủy đã họp các cơ quan chức năng khẩn trương xem xét, giải quyết, đảm bảo đúng luật định.



Nhiều hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân, giúp hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Ảnh chụp hội nghị đối thoại tại xã Phú Nghĩa (Lạc Thuỷ).

Đó chỉ là 2 trong nhiều vụ việc đã được các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh quan tâm giải quyết kịp thời. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm nay, các cơ quan Nhà nước đã tổ chức tiếp 663 đoàn với 848 lượt người đến trụ sở tiếp dân để khiếu nại, tố cáo (KN-TC), đề nghị, phản ánh. Trong đó, Thanh tra tỉnh tiếp 32 đoàn với 32 lượt công dân; có 51 đoàn, 71 lượt người đến trụ sở tiếp công dân của tỉnh để nộp đơn và KN-TC vào ngày tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh (ngày 15 hàng tháng). Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp 10 đoàn, 18 lượt công dân; các đoàn còn lại được Ban Tiếp công dân và Thanh tra tỉnh tiếp, nhận đơn, giải thích, hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định.

Với tinh thần "lắng nghe kiến nghị, phản ánh, kịp thời giải quyết những bức xúc, vướng mắc của Nhân dân”, thời gian qua, cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cơ quan tư pháp tỉnh luôn quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư KN-TC. Bố trí nơi tiếp công dân thuận tiện, đầy đủ điều kiện vật chất, đảm bảo phục vụ tốt nhiệm vụ được giao; lựa chọn, phân công cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn, kỹ năng, tinh thần, ý thức trách nhiệm cao thực hiện tiếp công dân. Đồng chí Trần Đức Minh, Chánh Thanh tra huyện Lạc Thủy khẳng định: Quá trình tiếp công dân, cán bộ phải luôn lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân và có hướng dẫn, phân tích, giải thích thấu tình, đạt lý, tạo được đồng thuận của công dân.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan Thanh tra đã tham mưu thủ trưởng đơn vị tiếp nhận, phân loại, xử lý 956 lượt đơn các loại, gồm: 62 đơn khiếu nại, 44 đơn tố cáo, 850 đơn kiến nghị, phản ánh. Việc phân loại, xử lý đơn KN-TC của các cơ quan tư pháp được thực hiện nhanh chóng, kịp thời; quá trình giải quyết đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Các cơ quan tư pháp còn thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật đạt hiệu quả từ công tác tiếp dân và giải quyết KN-TC. Điều đó đã góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; khẳng định vị trí, vai trò của các cơ quan tư pháp ở địa phương, góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, thực tế công tác giải quyết KN-TC ở một số cơ quan tư pháp vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Như vẫn còn những vụ khiếu kiện phức tạp, đông người, kéo dài, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật một số vụ việc chưa dứt điểm, còn để kéo dài, chủ yếu ở cấp huyện, thành phố. Đây là những tồn tại được cấp ủy, chính quyền và cơ quan tư pháp các cấp tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Hải Yến

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục