(HBĐT) - Ngày 15/9, tại trường Dân tộc bán trú và THCS Xã Tân Minh, Chi đoàn thanh niên Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh phối hợp với ban điều hành bảo vệ chăm sóc trẻ em huyện Đà Bắc tổ chức phiên tòa giả định với chủ đề "tuyên truyền pháp luật về phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE)”.


Những kiến thức pháp luật từ phiên tòa giúp cho người dân và các học sinh tham gia buổi giao lưu nhiều kiến thức bổ ích trong công tác phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục.

Tham gia buổi giao lưu, tuyên truyền có hơn 500 người là ĐVTN, học sinh và Nhân dân thuộc các xã Tân Minh, Tân Pheo, Đoàn Kết. Tại buổi tuyên truyền, những người tham gia đã được được thông tin về tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục trong thời gian qua xảy ra trên địa bàn tỉnh và huyện Đà Bắc đã được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ và được TAND hai cấp đưa ra xét xử. Để người dân có thể nắm bắt, hiểu sâu những kiến thức pháp luật liên quan đến việc phòng, chống XHTDTE, Chi đoàn thanh niên TAND tỉnh đã tổ chức "sân khấu hóa” phiên tòa xét xử vụ án "giao cấu với người dưới 16 tuổi”. Nội dung vụ án được đưa ra xét xử tại phiên tòa giả định là gia đình anh chị Xa Văn T. và chị Đinh Thị H. sinh được 2 cháu, trong thời gian từ tháng 11/2014 đến tháng 7/2021, lợi dụng việc chị H. đi làm ăn xa, không có ở nhà, chỉ có T. và 2 con nhỏ ở nhà. Lợi dụng sự ngây thơ không biết bảo vệ mình nên Xa Văn T. đã 3 lần thực hiện hành vi giao cấu đối với cháu Xa Thị H., tính đến thời điểm bị bố đẻ xâm hại cháu H. mới có 8 tuổi 1 tháng. Trước những hành vi của bố, cháu H. đã kể cho mẹ đẻ của mình và chị H. đã trình báo lên cơ quan Công an. Với hành vi phạm tội của Xa Văn T., HĐXX đã tuyên bố Xa Văn T. phạm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, căn cứ điểm c, khoản 3, điều 142; điểm s, khoản 1, khoản 2, điều 51; điểm g, k, khoản 1, điều 52; điểm 38, Bộ luật Hình sự xử phạt Xa Văn T. 20 năm tù.

Việc tổ chức phiên tòa giả định được đánh giá là phương pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiệu quả. Qua phiên tòa, các kiến thức pháp luật trở nên dễ nhớ và được bà con nhân dân và các  học sinh tiếp thu nhanh chóng. Qua đây cũng giúp các em học sinh hiểu hơn về các quy định pháp luật, quyền lợi của trẻ em, các kỹ năng phòng, chống xâm hại, tự biết cách bảo vệ bản thân, góp phần hạn chế vi phạm pháp luật.

Cũng trong chương trình, ĐVTN Chi đoàn TAND tỉnh và những người tham gia chương trình truyền thông đã giao lưu, tìm hiểu kiến thức pháp luật từ những nội dung đã được tuyên truyền, đề cập đến trong phiên tòa giả định.

Mạnh Cường 
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc)

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục