3 tháng đầu năm xảy ra 89 vụ cưỡng đoạt tài sản, hàng loạt tụ điểm cho vay nặng lãi bị triệt xóa, hàng trăm đối tượng bị bắt giữ tại nhiều địa phương.


Cơ quan điều tra các cấp đã khám phá 79 vụ, bắt xử 223 đối tượng, tập trung tại các địa phương TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Thanh Hóa, Bình Dương, Đắk Lắk. Trong khi lực lượng công an đang khẩn trương vào cuộc điều tra, xử lý hình sự hàng loạt vụ 'khủng bố' đòi nợ, nhiều đường dây tín dụng đen vẫn hoạt động gây ra nhiều bức xúc trong nhiều dân.

Một trường hợp vay tổng số tiền 90 triệu đồng qua app, lãi suất 10% mỗi ngày, tương đường 300% mỗi tháng. Quảng cáo ban đầu vay tiền không lãi suất. Khi người vay chậm trả tiền, băng nhóm tín dụng đen tổ chức gọi điện đe dọa, tới nhà tạt chất bẩn, ném tờ rơi nhằm khủng bố tinh thần, ép người vay trả nợ. Thậm chí, người thân liên tục bị khủng bố, ép trả nợ thay.

Cách thức chung của nhiều đường dây là người vay chỉ cần chụp ảnh căn cước công dân và thế chấp bằng danh bạ điện thoại là có thể vay số tiền từ 2 triệu đồng đến 30 triệu đồng mà không cần gặp mặt hay ký bất cứ một giấy tờ vay nợ nào. Các đối tượng sẽ thẩm định danh bạ điện thoại của người vay để xác định tính chính xác, lấy căn cứ cho việc đòi nợ sau này.

Theo thỏa thuận, người vay phải thanh toán trong 3-5 ngày số tiền gốc ban đầu, tiền lãi được các đối tượng "cắt" ngay khi giải ngân. Nếu người vay không thanh toán được tiền gốc như cam kết, số tiền sẽ được nhân lên, "lãi mẹ đẻ lãi con", có thể lên tới 1.570% đến 2.190%/năm.

Bộ Công an xác định tội phạm này là cưỡng đoạt tài sản. Việc xử lý, khởi tố các đối tượng về hành vi cưỡng đoạt tài sản đã nhận diện đúng bản chất của loại tội phạm này.

Công tác trinh sát xác định, riêng Thành phố Hồ Chí Minh hiện có hơn 200 ứng dụng cho vay trực tuyến có yếu tố do người nước ngoài cầm đầu, hoạt động có sự liên kết chặt chẽ với đối tượng trong nước. Lực lượng công an xác định tội phạm tín dụng đen vẫn phức tạp và sẽ tập trung đánh mạnh vào các tổ chức, tụ điểm có hoạt động tín dụng đen tại khắp các địa phương.

Theo VTV.VN

Các tin khác


Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục