Theo số liệu của cơ quan chức năng, hầu hết các vụ tai nạn giao thông do xe khách gây ra trên cung đường miền Trung, QL1A đều thuộc dạng nghiêm trọng, hoặc đặc biệt nghiêm trọng. Nhiều chế tài xử phạt lái xe được thực hiện, vậy tại sao tai nạn do xe khách gây ra vẫn liên tục gia tăng trong thời gian qua?

Chạy ẩu để giành khách

Tại chân cầu Bến Thủy thuộc địa bàn TP Vinh, Nghệ An, chúng tôi bắt xe khách mang BKS 37L-…09 thực hiện cuộc hành trình vào TP HCM.

Theo tài xế xe này: chưa bao giờ anh lại thường xuyên mất ăn, mất ngủ như thời gian gần đây. Anh bảo, trên đường 1A cách đây vài năm chỉ có khoảng 5-7 xe chở khách thì nay lên đến vài chục xe. Vì nhiều xe chạy trên một tuyến nên buộc các tài xế chạy tăng tốc để tranh giành khách. Xe BKS 37L-…09 chạy qua thị xã Hồng Lĩnh, tài xế lại quay đầu về cầu Bến Thuỷ để bắt khách.

Anh phân trần: "Các bác thông cảm, xe chạy vô Sài Gòn mà chỉ có 5 khách thì lấy tiền dầu mô mà chạy".

Từ cầu Bến Thủy qua thị xã Hồng Lĩnh hơn 50km, nhưng chiếc xe khách quay đầu 2 vòng rồi mới chịu chạy theo lịch trình. Theo quan sát của chúng tôi, không chỉ có xe BKS 37L-…09 quay đầu bắt khách mà nhiều xe khách chạy tuyến Vinh - TP HCM cũng chấp nhận vòng qua vòng lại để tìm thêm khách.

CSGT Hà Tĩnh xử lý xe vi phạm trên QL1A.

Khi qua thị xã Hồng Lĩnh, cả chục chiếc xe khách bắt đầu "cuộc đua" trên QL1A để giành khách ở điểm TP Hà Tĩnh, Can Lộc, Thạch Hà, Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Quảng Trạch, Bố Trạch (Quảng Bình)… Theo cánh tài xế chuyên chạy trên cung đường QL1A: "Giờ đây khi xe đã ra khỏi bến không muốn "đua" cũng không được.

Bởi lượng khách càng ngày càng giảm, trong lúc đó xe khách thì tăng nên đành phải gồng mình tranh nhau mà sống. Chính vì vậy, đang chạy vớt khách dọc đường bỗng thấy xe khác lao tới là chạy "bán sống, bán chết" để giành khách và về bến đúng giờ quy định để kịp quay đầu…

Sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe trên cùng tuyến đường, lực lượng Thanh tra giao thông, Sở Giao thông - đơn vị phân bổ, điều chỉnh luồng tuyến, ban quản lý các bến xe đều biết. Song phải thẳng thắn thừa nhận, các cơ quan hữu quan đều phó mặc cho các nhà xe tự giải quyết với nhau.

Chính vì vậy, nhác thấy khách có nhu cầu đi xe, cánh lơ xe người đẩy khách, người mang hành lý lên xe dù xe đã đủ khách. Xe chạy nhanh, chở nhiều khách rất dễ xảy ra tai nạn.

Tài xế chưa chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết; nhiều xe chở quá số hành khách theo quy định, nhưng vì một số địa phương không có xe dự phòng để sang khách, nên sau khi bị CSGT bắt giữ xe chỉ xử phạt tài xế, rồi cho xe tiếp tục hành trình. Bởi nếu giữ xe thì cơ quan chức năng ngại việc bố trí ăn, ở, đi tiếp cho hành khách.

Hiện nhiều tài xế xe khách lưu thông trên QL1A còn đối phó với lực lượng CSGT bằng cách: mua biên bản, hoặc cố tình để bị lập biên bản giữ hết giấy tờ ngay khi xuất bến tại địa phương, rồi cầm theo biên bản tiếp tục chở khách, sau đó mới quay về nộp phạt lấy lại giấy tờ.

Do phóng nhanh, chiếc xe này đã gây tai nạn trên QL1A đoạn qua TP Đồng Hới, Quảng Bình.

Chính vì vậy, một số tài xế xe khách vi phạm Luật Giao thông đường bộ không còn bất kỳ một loại giấy tờ nào liên quan, gây khó khăn đối với việc xử lý của lực lượng CSGT.

Mặt khác, theo Luật Giao thông đường bộ quy định, lái xe không được chạy quá 10 giờ trong 1 ngày, 1 ca không được chạy quá 4 giờ, quy định chạy tuyến đường dài Hà Nội - TP HCM phải có ít nhất 2 lái xe chính. Quy định là vậy, song hầu hết các chủ xe đều không chấp hành bởi vì lợi nhuận.

Lái xe BKS 43S-…61 chuyên chạy tuyến Vinh - Đà Nẵng cho rằng: Ít nhà xe chịu thuê 2 tài xế có bằng cấp đầy đủ, để tránh trả tiền thuê. Chủ xe thường thuê 1 tài xế và lơ xe biết lái không cần bằng, khi nào tài xế mệt thì lơ xe lái thay, gặp CSGT hay tai nạn nhẹ thì tài xế nhảy vào vô lăng thay chỗ để cơ quan chức năng kiểm tra bằng lái.

Xe BKS 43S-…61 chạy đến Đà Nẵng dừng lại ăn cơm trưa, chúng tôi xuống xe và thâm nhập vào bến xe Đà Nẵng để tìm thêm tư liệu cho bài viết. Tại bến xe này, các tuyến Đà Nẵng - Huế, Đà Nẵng - Quảng Nam, Đà Nẵng - Quảng Trị, Đà Nẵng - Quảng Bình… các xe xuất bến thường chỉ cách nhau từ 15 đến 30 phút. Chính vì giờ xuất bến sát nhau như vậy, nên khi ra khỏi bến là thi nhau chạy. Do tài xế làm việc liên tục dẫn đến mệt mỏi hoặc ngủ gật, nên để xảy ra tai nạn dường như là tất yếu.

Thượng tá Phạm Khánh Toàn - Phó phòng CSGT Hà Tĩnh, địa phương có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do xe khách gây ra cho rằng: "Ngoài nguyên nhân do tài xế chạy quá tốc độ quy định, xử lý tình huống kém thì hệ thống đường 1A qua một số đoạn đã xuống cấp, lượng người điều khiển xe máy trên đường cũng khá nhiều, trong đó có một số người phóng nhanh, vượt ẩu cũng là những nguyên nhân gây ra TNGT".

                                                                            Theo Báo CAND

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục