(HBĐT) - Xuất phát từ lòng yêu nghề,từ trách nhiệm của người chiến sĩ công an trước dân, trước Đảng, anh Bùi Văn Phong, Trưởng Công an xã Vũ Lâm, huyện Lạc Sơn nhận thấy nhiều địa phương khác đã thực hiện rất tốt mô hình cai nghiện tại cộng đồng và hiệu quả mang lại rất rõ rệt. Tỷ lệ người nghiện giảm hẳn, nhiều địa phương vốn phức tạp về ma tuý nay đã trở thành “điểm trắng” về ma tuý. Điều đó đã gợi mở cho anh quyết tâm tìm ra một phương pháp cai nghiện ma tuý hữu hiệu, làm trong sạch địa bàn.

 

Không quản ngại khó khăn, anh quyết tâm đi đến để tìm hiểu và học tập các mô hình cai nghiện hay, cách làm sáng tạo. Vừa đi, vừa hỏi, vừa gặp gỡ từng người, đến từng gia đình những người cai nghiện thành công để nắm bắt. Đến đâu anh cũng cẩn thận ghi chép một cách tỷ mỷ. Qua 1 thời gian thực tế, anh nhận ra một điều hết sức quan trọng, đó là cai nghiện phải bắt đầu từ nhận thức của bản thân người mắc nghiện, sự vào cuộc của gia đình và cộng đồng xã hội. Chỉ có xây dựng 1 xã hội thực sự trong sạch, lành mạnh, tình làng, nghĩa xóm được gắn kết thì công tác cai nghiện mới thành công. Ban đầu, anh thống kê các đối tượng nghiện trên địa bàn, sau đó bắt tay xây dựng 1 kế hoạch chi tiết công tác cai nghiện tại cộng đồng. Số người nghiện trên địa bàn được anh anh phân thành 2 nhóm. Nhóm 1 là những người mắc nghiện lâu năm, sức khoẻ suy yếu, khả năng lao động giảm sút và hoàn cảnh gia đình khó khăn, không được sự hỗ trợ của người thân. Số còn lại anh đưa vào nhóm 2. Trên cơ sở đó, để có phương pháp tổ chức cai nghiện phù hợp đối với từng đối tượng. Nhanạ thấy một cá nhân không thể kham nổi công việc khó khăn, phức tạp kể trên, anh đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thành lập các đoàn công tác xuống với các xóm bản, gặp gỡ từng người dân để tuyên truyền về tác hại của ma tuý, những hiểm hoạ mà ma tuý gây ra cho xã hội và cộng đồng. Giúp người dân nâng cao nhận thức để có thể tự đề kháng với ma tuý, vận động người khác cùng tránh xa ma tuý. Nghiện ma tuý chỉ là căn bệnh xã hội, nếu có biện pháp và phương thức chữa trị và phòng chống thật tốt thì hoàn toàn có thể cai nghiện thành công. Bản thân anh đã chỉ đạo các đồng chí Công an viên theo dõi từng xóm, những xóm có tỷ lệ người nghiện cao thì tăng cường thêm Công an viên. Áp ý chí của chính quyền, địa phương vào công tác cai nghiện tại cộng đồng, đó là biện pháp quyết liệt để giải quyết 1 cách triệt để vấn đề người nghện.

 

Tổ chức cho người nghiện ma tuý ký cam kết không sử dụng ma tuý. Để giám sát chặt chẽ số đối tượng nghiện, Ban công an xã đã đặt các hòm thư tố giác tại các xóm. Trường hợp nào còn tái sử dụng, bị nhân dân phản ánh thì gia đình đó sẽ phải chịu trách nhiệm và bản thân người nghiện sẽ bị tăng cường quản chế chặt chẽ. Thậm trí cử cán bộ trực tiếp xuống địa bàn, áp tải người nghiện lên Uỷ ban để thẩm vấn và đấu tranh với hành vi sử dụng ma tuý. Tranh thủ người có uy tín trong cộng đồng dân cư, các tổ chức đoàn thể, quần chúng trong việc vận động cai nghiện, xóa bỏ mặc cảm đối với người nghiện. Gần gũi, động viên, giáo dục để người nghiện có thêm động lực, quyết tâm cai nghiện. Mỗi tháng 1 lần, sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ tiến triển và đề ra phương hướng trong thời gian tới. Với cách làm đồng bộ và khoa học, tình hình người nghiện trên địa bàn xã đã có chiều hướng suy giảm.

 

Đã có thời gian dài, Bùi Văn N. chìm đắm trong “làn khói trắng”. Cũng như những người nghiện ma tuý khác, ban đầu, anh bắt đầu tìm đến ma tuý để khẳng định chí làm trai của mình. Rồi lần thứ hai, thứ ba và nhiều lần khác nữa, anh đã trở thành nô lệ của nàng tiên nâu lúc nào không hay. Để thoả mãn cơn nghiện, anh tìm mọi cách để có tiền. Ma tuý đã biến anh từ một thanh niên khoẻ mạnh, cường tráng trở nên tiều tuỵ, anh không còn thiết làm bất cứ việc gì. Người mẹ của anh ngày một già yếu, lo cho các em của anh đã là quá sức rồi vậy mà anh vẫn không buông tha và gây cho gia đình bao nỗi phiền toái. Đồ đạc, vật dụng trong gia đình anh cứ thế theo làn khói trắng đội nón ra đi. Những lúc dứt cơn, chứng kiến người mẹ già hái từng mớ rau đem bán, lấy tiền để lo cho cuộc sống gia đình làm con tim anh nhói đau. Được Trưởng Công an trực tiếp tới gặp gỡ, tuyên truyền và phổ biến chủ trương trong xã trong việc phòng chống ma tuý và tổ chức cai nghiện tại cộng đồng. Bùi Văn N nhận thấy, đây là cơ hội thuận lợi để mình có thêm quyết tâm từ bỏ ma tuý, trở thành người lương thiện và tái hoà nhập cộng đồng. Anh quyết tâm làm lại cuộc đời bắt đầu từ việc tham gia ký cam kết không nghiện ma tuý.

 

Đến nay, toàn xã Vũ Lâm đã xóa bỏ hoàn toàn người nghiện. Vấn nạn ma tuý đã được dẹp bỏ. Mọi người, mọi nhà cùng chăm lo phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Đó là công sức của cả 1 cộng đồng, cả hệ thống chính trị. Mô hình cai nghiện tại cộng đồng dân cư của Vũ Lâm được nâng tầm lên một bước mới. Trong thành công đó có sự đóng góp không nhỏ của Trưởng Công an xã Bùi Văn Phong. 

 

                                                           Như Hùng

 

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục