"Họ chưa mất quyền công dân. Nếu khi đó họ có việc làm vi phạm pháp luật chúng tôi sẽ xử lý ngay", Phó giám đốc Công an Hải Phòng Dương Tự Trọng giải thích việc không áp dụng biện pháp "mạnh" với gần 600 người cai nghiện trốn trại.

 

Trực tiếp chỉ huy lực lượng cảnh sát tối 16/5, đại tá Trọng cho biết, đám đông gần 600 học viên không có hành vi đập phá, hò hét gây mất trật tự mà hô "Hải Phòng vô địch" để cổ vũ cho trận thắng của đội bóng đá đất Cảng vào chiều hôm đó.

Đoàn người đi trên quãng đường dài gần 20 km từ huyện Tiên Lãng vào trung tâm thành phố. Trong số này có nhiều người từng đi tù, nhiễm HIV.

Học viên rời khỏi trung tâm cai nghiện tràn ra đường. Ảnh: Báo Hải Phòng

Ông Trọng cho rằng, quy định pháp luật vừa được sửa đổi đã không coi người sử dụng ma túy là tội phạm. Những học viên đến trung tâm cai nghiện là do tự nguyện hoặc có quyết định bắt buộc của chính quyền... Do vậy, khi đoàn người lũ lượt đi ra đường, lực lượng công an đã có mặt kịp thời để ngăn chặn những hành vi quá khích, thuyết phục và giải thích để họ quay về tiếp tục cai nghiện.

"Với chính sách nhân đạo của pháp luật hình sự, khi những người này không có hành vi phạm pháp thì công an không thể bắt giữ, áp dụng các biện pháp như với tội phạm", ông Trọng - người từng nhiều năm đứng đầu lực lượng cảnh sát hình sự Hải Phòng - giải thích.

Theo Phó giám đốc Công an Hải Phòng, với thái độ mềm mỏng nhưng cương quyết của các lực lượng làm nhiệm vụ, tình hình an ninh tại thành phố Cảng đã được kiểm soát... Từ đêm qua, Hải Phòng chưa phát hiện vụ pháp pháp hình sự được xác định do những học viên cai nghiện này gây ra.

Ngay đêm 16/5 hơn 100 học viên đã tự nguyện quay trở lại trung tâm. Tính đến chiều 17/5 tổng cộng có gần 200 người quay về tiếp tục việc cai nghiện.

Cơ quan chức năng cho biết với những người thuộc diện cai nghiện bắt buộc vẫn cố tình "trốn", cơ quan công an sẽ phối hợp với chính quyền truy tìm, đưa họ quay trở lại trung tâm theo diện "chống" lại quyết định hành chính của thành phố.

Như VnExpress.net đưa tin, khoảng 18h ngày 16/5, gần 600 học viên cai nghiện tại Hải Phòng đã đồng loạt bỏ trốn khỏi Trung tâm giáo dục lao động số 2. Một cán bộ của trung tâm cho biết, trước đó có hai học viên xảy ra xô xát rồi đánh nhau. Khi bị trung tâm yêu cầu viết kiểm điểm, họ đã tỏ thái độ chống đối và xúi giục các học viên khác rời khỏi trung tâm.

 

                                                                           Theo VnExpress

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục