Đi chợ không cần đội mũ bảo hiểm  - Ảnh chụp ở chợ trung tâm cụm xã Lũng Vân - Tân Lạc

Đi chợ không cần đội mũ bảo hiểm - Ảnh chụp ở chợ trung tâm cụm xã Lũng Vân - Tân Lạc

(HBĐT) - Đã gần 3 năm chiếc mũ bảo hiểm đi vào cuộc sống của người dân. Có thể thấy rõ số ca tử vong và chấn thương nặng trong các vụ tai nạn giao thông đường bộ đã giảm đi rõ rệt. Tuy nhiên, có nhiều người dân vẫn chưa thực sự hiểu rõ điều đó và chưa có ý thức chấp hành luật giao thông để bảo vệ chính mình. Trên những cung đường, nhất là ở khu vực nông thôn, việc đội mũ bảo hiểm vẫn chỉ là hình thức.

 

Trong chuyến công tác về các xã vùng cao huyện Tân Lạc, anh lái xe phàn nàn: Hôm nay lên đường sẽ vất vả đây! Đường đèo dốc quanh co mà "các bác" ở trên ấy thì cứ đường ta ta đi thôi, mình mà không tránh có ngày bị vạ lây. Nhất là khi đúng vào dịp phiên chợ Trung tâm cụm xã Lũng Vân, bà con xuống đường để mua bán trao đổi hàng hóa. Bây giờ đời sống của người dân đã được nâng cao, vì vậy đưa nông sản đến chợ không còn phụ thuộc nhiều vào đôi quang gánh chĩu chịt trên vai, hay chiếc gùi nặng chĩu mà đã có chiếc xe máy làm phương tiện để cõng. Những xe máy, chủ yếu là xe tàu, xộc xệch chở lúa ngô, khoai sắn, rau quả... ngồi trên kệ hàng là các bà, các chị có người mặc quần tây, người mặc váy mường chễm chệ. Đường đồi núi gập gềnh khó đi, xe xộc xệch, độ an toàn thấp cũng mặc, các mẹ, các chị cứ chụp lên đầu chiếc nón lá thông thường, hoặc là chiếc mũ vải rộng vành cho tiện che nắng mà lơ đi chiếc mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy. Chúng tôi tò mò hỏi một người đàn ông trung niên đang ngồi vắt vẻo trên xe đợi vợ bán hàng: Anh chị xuống chợ không đội mũ bảo hiểm không sợ bị cảnh sát giao thông giữ lại phạt tiền? người đàn ông cười gượng: nhà tôi gần đây mà, có hơn cây số, đội mũ bảo hiểm đi lụp xụp, nặng và nóng lắm. Mà các anh chị thấy đấy, cả chợ này liệu được mấy chục người đội mũ, cảnh sát giữ sao nổi. Theo hướng tay chỉ của người đang trò chuyện, tôi đảo mắt nhìn quanh, quả thật không kiếm ra nổi vài chục chiếc mũ bảo hiểm trong số hàng trăm chiếc xe máy có người điều khiển, cái thì dừng bên vệ đường, cái thì vẫn đang lưu thông trên đường khu trung tâm chợ.

 

Tôi lại thắc mắc: Đường xá ở đây có vẻ không được tốt lắm, ngộ nhỡ xe đứt phanh hay tông bừa vào đâu đó mà không có mũ bảo hiểm che chắn cho thì anh sẽ thế nào? Lại một câu trả lời hết sức tự tin: đường xấu nhưng chúng tôi đi quen rồi, lo gì...

 

Đi nhiều tới các vùng nông thôn, đặc biệt là ở vùng cao, vùng xa chúng tôi nhận thấy rõ một điều: ý thức chấp hành luật giao thông của người dân vẫn ở mức kém. Ngay trong dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5 vừa qua về Kim Bôi, tôi đã chợt nảy ra ý định đếm những chiếc mũ bảo hiểm trên đường làng. Nơi chúng tôi ngồi là ngã ba đường rẽ đi Kim Sơn, Lập Chiệng. Cả tiếng đồng hồ ngồi đếm xe,  soát mũ, có hàng trăm chiếc xe máy, thậm chí xe của các cô cậu choai choai còn đèo ba, đèo bốn, nhưng số người đội mũ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thậm chí có rất nhiều chiếc xe có treo hẳn 2 chiếc mũ lủng lẳng ở phía trước nhưng người tham gia giao thông vẫn không thèm sử dụng.

 

Ngày thường đã vậy, còn trong đám cưới lại càng khó khăn hơn khi tìm thấy những chiếc mũ bảo hiểm trong giờ đón đưa dâu. Đám cưới ở quê, vì đoạn đường gần lại khó đi nên nhà nào sang lắm mới có xe ô tô dành cho cô dâu, chú rể còn lại đều phải đi bằng xe máy. Hình ảnh chú rể com lê, cà vạt, chở cô dâu xúng xính trong bộ váy trắng bồng bềnh dài lượt thượt với mái tóc tạo kiểu bay bay trên những con đường nhỏ xuyên qua những cánh đồng làng thật sinh động và cũng rất nên thơ. Trong hoàn cảnh đó, chắc hẳn không một ai có ý định chụp lên đầu mình chiếc mũ bảo hiểm để trở thành người lạc lõng, nhất là các nam thanh, nữ tú. Và sự thật đó vẫn tồn tại ở chốn thôn quê chưa hẹn ngày khắc phục, mặc dù đã thời gian qua ngành công an đã có quy định công an xã cũng trực tiếp  tham gia xử phạt những người có hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

 

Từ khi có quy định, bắt buộc người đi xe mô tô khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm trên mọi tuyến đường thì ngành y tế, và các phương tiện thông tin đại chúng cũng đã tích cực tuyên truyền: Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô có tác dụng làm giảm độ nghiêm trọng của thương tật và giảm nguy cơ tử vong nếu tai nạn xảy ra. Một chi tiết nhỏ cũng được người dân nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây đó là luật Bảo hiểm y tế mới quy định: Người bị tai nạn giao thông mà không được chứng minh cụ thể nguyên nhân xảy ra tai nạn thì không được chi trả bảo hiểm y tế. Thiết nghĩ, chừng đó lý do cũng đủ để người dân nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông- nếu như mỗi người đều có ý thức tự giác đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông để giữ gìn trật tự an toàn giao thông vào bảo vệ chính mình thì chắc hẳn những chiếc mũ bảo hiểm sẽ không còn vắng bóng trên đường làng.

 

 

                                                                                                Thúy Hằng

 

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục