Cổ vật gốm sứ Chu Đậu (Hải Dương) được trục vớt từ tọa độ X trên biển Cù Lao Chàm, Hội An.

Cổ vật gốm sứ Chu Đậu (Hải Dương) được trục vớt từ tọa độ X trên biển Cù Lao Chàm, Hội An.

Đó là khẳng định của anh Tiêu Viết Thạnh, Trưởng Công an xã ven biển Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi.

 

Về con tàu chở cổ vật bị đắm được ngư dân phát hiện, anh Thạnh cho biết, nó nằm ở tọa độ Z trên biển Đông, thuộc khu vực biển cách làng chài Châu Me, xóm Châu Tân, xã Bình Châu, hướng ra chỉ chừng 150m.

Theo lời kể của anh Thạnh, sau khi nhận được thông tin về một số ngư dân phát hiện con tàu chở cổ vật bị đắm, đã lặn lấy một số đồ cổ, chủ yếu đồ gốm sứ lén lút bán lại cho các trùm buôn bán cổ vật, anh lặng lẽ xác minh, lần theo dấu vết và ra tận địa điểm nọ. Tất nhiên, khi thấy bóng anh Thạnh xuất hiện thì ngư dân lặn tìm cổ vật nhanh chóng cho thuyền tản đi nơi khác. Thói thường, lặn tìm cổ vật dưới đáy biển phải mang bình oxy để thở, nhưng vùng biển này anh Thạnh biết là nông nên cởi áo quần, mặc độc cái quần đùi là "tùm" xuống. Lặn hơn 4 sải nước (khoảng 10m), anh Thạnh đã "chộ" được con tàu lớn, nhiều chỗ ván thuyền chưa mục hết, gỗ chắc cứng, đem lên có thể tận dụng được. Bên trong lòng thuyền, anh Thạnh lần mò bới bùn đất ra thì thấy có nhiều viên gạch, cùng đồ gốm, sứ đã sứt mẻ...

Anh Thạnh khẳng định: "Theo tui đoán thì có thể con tàu chở đồ cổ này bị chìm cùng thời với tàu chở đồ cổ chìm tại tọa độ X trên vùng biển Cù Lao Chàm (Hội An, Quảng Nam), cũng đã được ngư dân Bình Châu lặn tình cờ phát hiện từ những năm đầu của thập niên 90, sau đó đã được Nhà nước tổ chức khai thác. Đồ gốm, sứ sứt mẻ tui tìm được trong lòng con tàu đắm này rất giống đồ gốm sứ Chu Đậu (Hải Dương) từ thế kỷ thứ 15, tìm thấy trên con tàu đắm ở Cù Lao Chàm...".    

Nhiều cán bộ lãnh đạo xã Bình Châu cho hay, phát hiện con tàu bị đắm chở cổ vật, nhiều thợ lặn ở địa phương đã lén lút khai thác và "trúng" khá nhiều cổ vật, thậm chí có tin đồn trúng vàng, bạc, châu báu... Cũng có không ít thợ lặn mang về rất nhiều viên gạch cổ từ hàng trăm năm trước chất đống ở vườn nhà... Do vậy, cùng quan điểm với Trưởng Công an xã Tiêu Viết Thạnh, các cán bộ lãnh đạo cấp ủy Đảng và chính quyền xã Bình Châu đều bày tỏ với chúng tôi rằng, họ đã có văn bản báo cáo cấp trên về việc ngư dân tìm thấy con tàu chở cổ vật bị đắm, đề nghị tỉnh Quảng Ngãi nhanh chóng báo cáo Trung ương cử đoàn khảo sát về tìm hiểu để ngăn chặn tình trạng người dân lén lút khai thác cổ vật buôn bán bừa bãi.

Anh Thạnh phát biểu thẳng thừng: "Lực lương Công an xã chỉ tuần tra, canh giữ trong đất liền, chứ không thể bám giữ trên mặt biển. Trong khi đó, ngư dân thì lặn xuống dưới đáy biển bất kể ngày, đêm để tìm lấy cổ vật từ con tàu bị đắm. Do đó, không nhanh chóng thành lập đoàn khảo sát kiểm tra sự việc thì chắc chắn cổ vật từ con tàu bị đắm này cũng sẽ bị vét sạch..."

Theo CAND

 

Các tin khác


Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục