Hoạt động tuyên truyền pháp luật ở cơ sở thu hút nhân dân tham gia

Hoạt động tuyên truyền pháp luật ở cơ sở thu hút nhân dân tham gia

(HBĐT) - Yên Lập là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Cao Phong, điều kiện phát triển KT-XH còn nhiều hạn chế. Nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, cải cách hành chính, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã quan tâm, chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tư pháp, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật trong nhân dân.

 

Bám sát nhiệm vụ trọng tâm của ngành, hàng năm, Ban tư pháp xã chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể xã triển khai toàn diện các mặt công tác. Phối hợp với Văn phòng UBND thực hiện công tác rà soát, soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo đúng quy định pháp luật, chú trọng nâng cao chất lượng thẩm định và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật. Trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, xã tổ chức triển khai thi hành những văn bản pháp luật bổ sung, sửa đổi và mới ban hành đến cán bộ, nhân dân trên địa bàn thông qua nhiều hình thức như hội nghị, họp xóm, cấp phát tờ rơi và các hình thức khác thích hợp, hiệu quả. Ban tư pháp tích cực phối hợp với MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể xã, nhất là các trưởng xóm trong thực hiện công tác trợ giúp pháp lý, tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ việc trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đối tượng chính sách. Duy trì việc tiếp công dân vào các giờ hành chính trong tuần, đáp ứng kịp thời khi có nhu cầu trợ giúp pháp lý của đối tượng. Từ đầu năm đến nay, xã đã tổ chức được 10 hội nghị cho cán bộ, công chức học tập các văn bản luật, pháp lệnh, nghị định với 217 lượt người tham gia; tổ chức 14 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân với 780 lượt người tham gia. Xã xây dựng được 1 tủ sách pháp luật đặt tại trụ sở UBND xã với hơn 30 đầu sách các loại. Hàng năm đều trích kinh phí mua bổ sung mới đầu sách. Thời gian qua đã có gần 80 lượt người đến tìm hiểu, khai thác tủ sách pháp luật.

 

Bên cạnh đó, công tác hòa giải ở cơ sở được phát huy. Xã duy trì hoạt động của 11 tổ hòa giải với 48 hòa giải viên. Thông qua hoạt động hoà giải các vụ việc, mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong nhân dân đã góp phần giữ gìn ổn định ANTT tại địa bàn, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, hạn chế tình trạng khiếu nại, khiếu kiện. Với đội ngũ cộng tác viên trợ giúp pháp lý gồm 34 người, công tác trợ giúp pháp lý từng bước được thực hiện hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, tư vấn pháp luật của nhân dân. Trong thời gian qua, các cộng tác viên đã trợ giúp tại trụ sở và trợ giúp lưu động cho hơn 550 đối tượng, các vấn đề trợ giúp chủ yếu thuộc lĩnh vực dân sự, là những vấn đề thường xảy ra ở cơ sở, liên quan thiết thực đến quyền lợi và nghĩa vụ của người dân.

 

Công tác hành chính tư pháp, thực hiện các công việc về hộ tịch, chứng thực đúng quy định. Qua việc đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, người dân đã có nhận thức đầy đủ về đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn. Trẻ em khi sinh ra đều được khai sinh đúng hạn, không còn trường hợp khai sinh quá hạn, không đăng ký kết hôn hoặc tảo hôn.

 

Khắc phục khó khăn nâng cao hiệu quả công tác tư pháp đã tạo điều kiện đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, tư pháp ở xã vùng cao Yên Lập,  góp phần vào thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH ở địa phương. 

 

 

                                                                                             Thu Hà

 

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục