Để trục lợi, đối tượng Phạm Quốc Thắng và Nguyễn Khánh Hiển đã tạo ra các hợp đồng kinh tế giả để lừa đảo các ngân hàng cũng như đối tác làm ăn số tiền gần 90 tỉ đồng

 

Vụ án “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với 2 bị cáo Nguyễn Quốc Thắng (SN 1962) nguyên GĐ Cty TNHH Toàn Cầu và Cty TNHH Trí Phát (trụ sở hà Nội), Nguyễn Khánh Hiển (SN 1976) trợ thủ đắc lực của Thắng, được xem là vụ án phức tạp, có nhiều tình tiết. TAND TP Hà Nội đã phải kéo dài phiên xét xử 3 ngày rưỡi (từ 20.12 đến sáng 23.12.2010)

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, trong quá trình hoạt động, Cty Toàn Cầu và Cty Trí Phát do Nguyễn Quốc Thắng làm giám đốc đã vay của Ngân hàng thương mại xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chi nhánh Hà Nội, tổng cộng 28 khế ước, với số tiền vay hơn 82 tỉ đồng, trong đó có 10 khế ước Thắng tạo dựng từ hợp đồng kinh tế khống.

Nguyên GĐ Thắng (người thấp) và phó GĐ Hiển phải nhận bản án nghiêm khắc cho hành vi lừa đảo.
Nguyên GĐ Thắng (người thấp) và phó GĐ Hiển phải nhận bản án nghiêm khắc cho hành vi lừa đảo.

Cụ thể, Thắng đã chỉ đạo Nguyễn Khánh Hiển giả mạo chữ k‎ý của ông Lê Sĩ Thanh – Tổng GĐ Cty CP bao bì Thăng Long để k‎ý khống hợp đồng kinh tế mua hàng kẽm thỏi số 01/08/CPBBTL – TP/HĐKT ngày 23.01.2008 hóa đơn giá trị gia tăng. Có được hợp đồng kinh tế khống, Thắng chỉ đạo Hiển lập phương án kinh doanh, cùng với việc lập biên bản giao hàng, phiếu thu phù hợp với bản hợp đồng kinh tế khống. Sau đó đề nghị ngân hàng Eximbank cho vay tiền, tài sản thế chấp bằng chính lô hàng trong hợp đồng khống.

Vẫn với chiêu thức dùng các hợp đồng kinh tế khống, không có hàng để mang đi thế chấp vay tiền, sau đó chiếm đoạt tiền của các ngân hàng và các doanh nghiệp khác. Cụ thể, Thắng đã chiếm đoạt của ngân hàng Eximbank chi nhánh Hà Nội gần 46 tỉ đồng, ngân hàng Vietcombank  9 tỉ đồng (1 khế ước), Cty CP vật tư và dịch vụ kỹ thuật Hà Nội 9,7 tỉ đồng…Tổng cộng số tiền Thắng chiếm đoạt là hơn 88,5 tỉ đồng. Sau khi sự việc bị phát giác, cơ quan điều tra vào cuộc, đối tượng Thắng mới chỉ khắc phục trả cho bị hại hơn 12 tỉ đồng. Còn hơn 76 tỉ đồng thì không có khả năng khắc phục.

Cả hai đối tượng Thắng và Hiển bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tại phiên xét xử, cả hai bị cáo đều thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo tại tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của các bị hại.

Mặc dù bị cáo đã thành khẩn, ăn năn và xin được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, tuy nhiên HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của 2 bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Số tiền lừa đảo đặc biệt lớn. Cần phải có bản án nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Do đó HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Thắng mức án chung thân, mức cao nhất đối với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Nguyễn Khánh Hiển bị tuyên phạt 20 năm tù giam. Mức án đối với bị cáo này cao hơn so với mức đề nghị của đại diện Viện KS trước đó là 12 -14 năm tù.

 

                                                                                   Theo Bao LD

 

 

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục