(HBĐT) - Với chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, những năm qua, MTTQ các cấp huyện Đà Bắc luôn xác định tham gia phòng – chống tội phạm, may túy, mại dâm, HIV/AIDS là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của công tác mặt trận và được lồng ghép với thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”.

 

Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra, MTTQ huyện Đà Bắc đã tham mưu với Huyện ủy phối hợp với Công an huyện xây dựng Đề án số 01 về “Phòng – chống tội phạm, TNXH” và chọn xã Tu Lý, Mường Chiềng, thị trấn Đà Bắc làm điểm. Từng xã đều xây dựng kế hoạch, biện pháp chi tiết để thực hiện và đạt những kết quả thiết thực về giữ gìn ANTT trên địa bàn, tạo động lực thúc đẩy KT – XH phát triển. Từ hiệu quả các mô hình điểm, đến năm 2010, toàn huyện đã nhân rộng được 27 mô hình nhóm tuyên truyền về phòng- chống tội phạm, TNXH ở nhiều xã trong huyện. Bên cạnh đó, MTTQ huyện thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, tổ chức thành viên lồng ghép thực hiện phong trào vào chương trình công tác của các đơn vị. Đồng thời, chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với các đoàn thể cơ sở tích cực triển khai phòng- chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS đến từng KDC nhằm phát động phong trào rộng khắp đến mọi người dân.

 

Bằng hình thức tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh ở từng thôn, xóm. dựa vào những người có uy tín, già làng, trưởng bản và thông qua các cuộc họp ở KDC, hoạt động các CLB…, những năm qua, MTTQ các cấp huyện Đà Bắc đã đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân các chỉ thị, nghị quyết của T.Ư Đảng, Chính phủ về tăng cường phòng - chống tội phạm trong tình hình mới; phát động toàn dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng KDC; tăng cường thực hiện chương trình hành động phòng - chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em; Luật phòng- chống ma túy, Luật phòng - chống HIV/AIDS… Thông qua công tác tuyên truyền đã nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, động viên mọi người, mọi nhà cùng tham gia đấu tranh phòng - chống tội phạm, TNXH, bảo vệ an ninh thôn xóm và tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi vượt qua mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng.

 

Song song với công tác truyền thông tại địa bàn dân cư, trong 5 năm (2006 – 2010), MTTQ huyện Đà Bắc đã phối hợp tổ chức được 14 hội nghị tuyên truyền, PBGDPL cho 1.540 lượt cán bộ, đảng viên và nhân dân. Phần lớn các hội nghị đã được lồng ghép với các chương trình giao lưu về DS-CSSKSS, ATGT. Hàng năm, MTTQ huyện cũng tổ chức từ 2-3 hội nghị tuyên truyền về tác hại của ma túy và công tác phòng - chống ma túy, TNXH tại một số xóm, xã có nguy cơ cao trong huyện.

 

Cùng với đó, hiện, toàn huyện đã xây dựng và phê duyệt 162 quy ước ở KDC. Củng cố, kiện toàn 175 tổ hòa giải, 318 tổ ANND, 5 CLB phòng – chống TNXH do Ban mặt trận KDC và các thành viên làm nòng cốt. Năm qua đã hòa giải thành 104 vụ việc. Nhân dân đã cung cấp trên 90 nguồn tin tố giác tội phạm có giá trị cho lực lượng công an điều tra…

 

Với chủ động tham gia phòng – chống tội phạm và các TNXH của MTTQ các cấp huyện Đà Bắc đã góp phần quan trọng giữ gìn ANCT TTATXH trên địa bàn. Toàn huyện có 153/162 KDC không có tệ nạn ma túy. 100% KDC không có tệ nạn mại dâm. Số đối tượng nghiện ma túy trong huyện giảm còn 26 người.

 

                                                                           

                                                                                           Thu Hiền

 

 

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục