Ngày 10-3, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ tiêu cực đất đai xảy ra tại huyện Hóc Môn bước sang ngày làm việc thứ hai. Bị cáo Nguyễn Văn Khỏe (nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn) bổ sung nội dung kháng cáo, xin hội đồng xét xử xem xét lại tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Theo bị cáo, mức án 7 năm tù do tòa án cấp sơ thẩm tuyên là quá nặng, trong khi những hành vi này đã bị xét xử về tội “Nhận hối lộ” với mức án 17 năm tù.

 

Trong phần xét nội dung kháng cáo về trách nhiệm dân sự, hội đồng xét xử tập trung thẩm vấn về việc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại 12 trả khoản nợ 4.733 lượng vàng SJC (bao gồm 3.000 lượng vàng SJC và 18 tỷ đồng) thay cho Công ty TNHH XD-TM-KD nhà Thành Phát.

Ông Trần Duy Doanh, Giám đốc Công ty 12, cho biết khoản tiền trả cho Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn cũng được vay từ chính ngân hàng này, tổng cộng 5.500 lượng vàng; việc “gánh” nợ thay là do có văn bản số 3508 ngày 12-6-2007 của UBND TPHCM, theo đó giao cho doanh nghiệp của mình làm chủ đầu tư dự án xây dựng khu dân cư và khu công nghiệp sạch tại xã Đông Thạnh huyện Hóc Môn thay cho Công ty Thành Phát. Đến nay, khoản vay này vẫn chưa trả nhưng ngân hàng chưa đòi.

Chủ tọa phiên tòa đặt vấn đề: “Tại sao ngày 15-3-2007, thời điểm chưa có văn bản 3508 mà Công ty 12 đã làm hồ sơ xin vay tiền của Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn, trong hồ sơ xin vay nêu rõ mục đích để thực hiện dự án nói trên? Tại sao Công ty 12 lại sốt sắng trả nợ thay như vậy? Khách hàng trả chưa xong tiền vay mà ngân hàng không đòi, có hay không đây là hành vi chuyển nợ, trả nợ ảo? Đề nghị đại diện Ngân hàng Việt Nam nghe kỹ vấn đề này, về báo cáo lại với hội đồng quản trị”.

Về trách nhiệm dân sự, bản án sơ thẩm tuyên: Tiếp tục kê biên đối với phần diện tích đất trong 33 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân đã chuyển nhượng cho Công ty Thành Phát phát mãi, sung công quỹ nhà nước.

Sau phiên xử sơ thẩm, Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn không kháng cáo để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng; trong khi đây là phần tài sản được thế chấp để bảo đảm khoản nợ vay của Công ty 12. Tại phiên xử phúc thẩm ngày hôm qua, đại diện Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam cho rằng việc kê biên này là không đúng.

Hội đồng xét xử phân tích: Chỉ một khoản nợ nhưng án sơ thẩm vừa tuyên buộc 2 bị cáo Trần Thị Hà (nguyên Giám đốc Công ty Thành Phát), Hà Văn Hòa (nguyên Phó Giám đốc Công ty Thành Phát) liên đới bồi thường cho Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn vừa kê biên diện tích đất để phát mãi sung công quỹ là không hợp lý.

Do có nhiều vấn đề cần làm rõ nhưng một số nhân chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt dù đã được triệu tập (chẳng hạn như ông Trịnh Thế Việt, vào thời điểm xảy ra vụ án là Trưởng phòng thẩm định của Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn) nên cuối phiên xử buổi sáng, sau một ngày rưỡi làm việc, hội đồng xét xử quyết định dừng phiên tòa để triệu tập những đương sự này có mặt tại phiên tòa. Ngày mở lại phiên tòa sẽ thông báo sau. 

 

                                                                                       Theo SGGP

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục