Những doanh nghiệp FDI đã liên tục báo cáo lỗ mà lại còn có thể mở rộng quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ bị xem xét, đề nghị cấp thẩm quyền rút giấy phép đầu tư.

 

Kết quả kiểm tra của Bộ Tài chính cho thấy, chỉ với 3.400 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) báo cáo lỗ, số tiền lỗ sơ bộ đã lên tới 4.000 tỷ đồng.

Từ thực trạng này, nhằm tăng cường kiểm soát đối với doanh nghiệp FDI báo cáo lỗ liên tiếp, năm nay Bộ Tài chính đã yêu cầu Cục Thuế các địa phương phải bố trí tối thiểu số nhân sự cho công tác thanh, kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp khai lỗ liên tiếp. Những doanh nghiệp báo cáo lỗ quá số vốn điều lệ sẽ bị kiểm tra ngay khi nộp hồ sơ yêu cầu hoàn thuế.

Với lập luận: Nếu cứ lỗ liên tiếp thì còn vốn chủ sở hữu đâu để kinh doanh? Những doanh nghiệp FDI đã liên tục báo cáo lỗ mà lại còn có thể mở rộng quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ bị xem xét, đề nghị cấp thẩm quyền rút giấy phép đầu tư.

Lập luận này cũng được ông Nguyễn Trọng Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đưa ra áp dụng trong khi làm việc với các DN FDI liên tục kêu lỗ bằng câu hỏi, rằng: Nếu "anh" cứ mang tiền nhà hoặc tiền của công ty mẹ đi kinh doanh rồi báo cáo lỗ, liệu gia đình hoặc công ty chủ quản có tiếp tục đầu tư cho "anh" nữa không?

Để có thể biến "lãi thật" thành "lỗ giả", ông Hạnh cho biết, bằng thủ thuật "chuyển giá", tức doanh nghiệp FDI thực hiện nâng khống giá nguyên liệu đầu vào lên cao, trong khi giá bán sản phẩm dịch vụ đầu ra không tăng rồi báo cáo lỗ nhằm trốn thuế. Thậm chí, trong số 1.358 doanh nghiệp FDI nộp báo cáo tài chính năm 2009 về Cục Thuế thì đã có tới 56% báo cáo lỗ trong khi nhiều doanh nghiệp trong số này cứ liên tục mở rộng kinh doanh.

Để ngăn chặn hiện tượng này, những năm qua Cục Thuế thành phố đã tiến hành tập hợp, lập biểu đồ theo dõi để phân tích lời lỗ đối với các doanh nghiệp FDI báo cáo lỗ và phát hiện có tới 10% số doanh nghiệp được theo dõi có báo cáo lỗ liên tục từ 3 - 10 năm. Từ đó, Cục Thuế tiến hành phân loại xem doanh nghiệp FDI nào lỗ do mới đầu tư; doanh nghiệp nào lỗ do thiên tai rủi ro và doanh nghiệp nào cố tình báo cáo lỗ một cách bất bình thường.

Riêng năm 2010 vừa qua, đại diện Cục Thuế đã tiếp xúc, làm việc với 40 doanh nghiệp khai lỗ bất thường vào các năm trước và kết quả là năm nay các doanh nghiệp này đều báo cáo không lỗ hoặc lỗ ít. "Với những doanh nghiệp "lỗ giả" kiểu này, Cục Thuế tiếp tục củng cố chứng cứ để chuyển cơ quan Công an điều tra, xử lý đối với hành vi trốn thuế", ông Hạnh khẳng định.

Phát biểu tại hội nghị giao ban giữa Bộ Công an với Công an các tỉnh, thành phía Nam mới đây, Đại tá Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an thành phố cũng khẳng định Công an thành phố đã theo dõi, phát hiện được một số doanh nghiệp, tổ chức có vốn bằng ngoại tệ gửi tại nước ngoài để làm dịch vụ thấu chi, bù trừ qua lại, kiểu "tín dụng đen" cho các doanh nghiệp khai báo gian dối, trốn thuế. Không chỉ có vậy, theo ông Hạnh, doanh nghiệp báo cáo lỗ còn nại lý do này ra để không phải tăng lương cho người lao động. Vì vậy, từ hiện tượng "lỗ giả" này còn tiềm ẩn nguy cơ bất ổn, tranh chấp giữa người lao động với doanh nghiệp gây mất trật tự xã hội.

                                                                          Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục