Tàu cá QNg – 90847TS bị cướp đã về tại cảng Sa Kỳ

Tàu cá QNg – 90847TS bị cướp đã về tại cảng Sa Kỳ

CATP) Cuối cùng, tàu của anh Nguyễn Tấn Luận (39 tuổi, ngụ thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cùng 13 ngư dân đã về tới cảng Sa Kỳ. Nỗi kinh hoàng vẫn còn in rõ trên mỗi ngư dân khi bị cướp biển tấn công, bắn trọng thương tại vùng biển giữa Malaysia và Philippines.

 

DƯỚI HỌNG SÚNG CƯỚP BIỂN
Rã rời sau những ngày khổ ải bị bắn, cướp, rồi điều trị vết thương, anh Luận kể lại, ngày 8-4-2011 tàu cá QNg-90847TS, công suất 380 CV, có 14 ngư dân rời cảng cá Sa Kỳ, huyện Bình Sơn tiến thẳng qua vùng biển Malaysia (đã được nước sở tại cấp phép) hành nghề lặn. Trong chuyến ra khơi lần này, tàu của anh đánh bắt gần đầy khoang cá. Trưa 15-5, đang khai thác cá thì bất ngờ một chiếc tàu gỗ khác xuất hiện. Theo thói quen, anh giơ ngón tay trỏ lên chào (cũng là ký hiệu của các ngư dân cho biết đó là tàu và ngư dân Việt Nam). Ban đầu các ngư dân tưởng là tàu cá của người dân địa phương, thế nhưng khi tàu này đến gần, họ thấy một người đàn ông tay cầm chiếc can nhựa đưa lên ra hiệu cho xin dầu. Các thuyền viên trên tàu nghĩ tàu lạ bị hết dầu nên xin. “Các tàu trên biển cả, rủi hết dầu thì tàu khác sẵn sàng hỗ trợ vài can để giúp họ, dù là tàu nước nào. Vì thế tụi tui lấy can dầu ra mũi tàu để đưa cho họ” - anh Luận kể lại.

Tuy nhiên khi thấy một số người trên tàu có trang phục khả nghi, không giống ngư dân, trên khoang lại không có bất kỳ ngư, dụng cụ đánh cá nào, thuyền trưởng Luận linh cảm chuyện chẳng lành, vì vậy anh đưa tay ra hiệu cho tàu lạ không được đến gần, rồi tăng tốc và quay mũi tàu bỏ chạy. Thấy vậy, tàu lạ rồ ga tăng tốc đuổi theo. Một số người trên tàu lạ cầm súng ra ngoài cabin bắn xối xả về phía tàu anh Luận. Các thuyền viên trên tàu kinh hãi, cố nấp vào cabin đồng thời tăng hết ga chạy thoát. Trong khi đó, tàu lạ càng ngày càng áp sát và bắn rát. Các tấm ván gỗ cabin tàu bị đạn xé toạc, một số người trên tàu bị thương. Ngư dân Lê Quang Tư bị dính đạn, máu chảy khắp người. Lo sợ cho ngư dân tiếp tục bị trúng đạn, lại biết không thể chạy thoát, anh Luận đành giảm ga, tắt máy, bước ra ngoài và giơ tay đầu hàng sau gần 30 phút chạy trốn.

Phía tàu lạ có nhiều người lăm lăm vũ khí trong tay nhảy qua tàu bắt toàn bộ ngư dân úp mặt xuống sàn. Bọn chúng lấy tất cả tài sản có giá trị chuyển sang tàu của chúng. Khi bọn cướp bỏ đi, các ngư dân trên tàu bàng hoàng và tìm cách lo cho các thuyền viên bị thương. Một lúc sau, được một tàu cá của Malaysia đi qua dẫn đường, thuyền trưởng Luận điều khiển tàu vào bờ. Sau khi được chở vào bệnh viện băng bó cho ngư dân bị thương, anh Luận đã mượn một ít dầu cùng định vị của một tàu ở cùng quê rồi cho tàu chạy về Quảng Ngãi.

Theo anh Luận, tàu của anh bị cướp 12 điện thoại di động, 3 máy định vị, 1 bộ đàm, 1 máy Icom, 1 máy dò, 20 triệu đồng, 1.000 USD, 1.000 ringgit (tiền Malaysia), 1.200 lít dầu cùng nhiều hải sản khác với tổng trị giá gần 700 triệu đồng.

BỊ CƯỚP SẠCH GIỮA BIỂN KHƠI
Một tàu cá khác cũng bị cướp đã khánh kiệt, tơi tả về đến Quảng Ngãi vào ngày 23-5. Đó là tàu số hiệu QNg-5129TS của anh Trần Văn Dũng ở thôn Phú Quý, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn. Anh Dũng kể, tàu xuất bến ngày 15-4, có 14 thuyền viên. Sau khi đánh bắt gần đầy khoang cá, bất ngờ một chiếc tàu gỗ xuất hiện không treo cờ nước nào, nhìn như thuyền đánh bắt của ngư dân, đến sát tàu của anh. Phía tàu lạ ném dây thừng qua, anh Dũng bắt dây và cột vào tàu của mình, bởi nghĩ họ cần hỗ trợ thực phẩm hay dầu. Nhưng khi hai tàu đã cập vào nhau, phía tàu lạ có năm người lăm lăm vũ khí trong tay nhảy qua tàu và dồn các ngư dân vào góc mũi tàu. Sau đó chúng cướp sạch hải sâm, trên 1.000 lít dầu. Các ngư dân trên tàu anh Dũng đành bất lực để họ cướp, bởi những họng súng sẵn sàng nhả đạn. Sau khi bị cướp, anh Dũng phải vay tạm tàu của ông Nguyễn Hoa, đang hành nghề tại khu vực đó, để có nhiên liệu chạy về đất liền.

Anh Dũng cho biết, đây là lần đầu tiên tàu anh bị cướp tại vùng biển trên, ước tổng thiệt hại trên 400 triệu đồng.

Anh Dũng và anh Luận đều cho biết tàu của hai anh cũng như nhiều tàu khác ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn đã có hợp đồng ký kết giữa một công ty có trụ sở tại TPHCM và đối tác Malaysia từ năm 2008 về việc “xuất ngoại” đánh bắt hải sản. Chi phí ban đầu để được đi là 18.000USD, sau đó phải nộp thuế cho phía Malaysia 35 triệu đồng/tháng. Hơn ba năm qua, tất cả thủ tục pháp lý đều phù hợp, ngư dân được cấp thẻ thuyền viên, hộ chiếu... để hành nghề hợp pháp. Tàu sau khi sang vùng biển Malaysia được kẻ màu sơn, cấp số hiệu theo quy định của nước bạn.

Những ngư dân bị nạn cho biết, bọn cướp hoạt động vào ban ngày và chỉ tấn công những tàu đi riêng lẻ. Vì thế hơn bao giờ hết, các tàu cá Việt Nam khi đánh bắt hải sản ở những ngư trường trên cần có sự hỗ trợ của cơ quan có thẩm quyền và sự liên kết lẫn nhau, cùng tránh bị bọn cướp tấn công.

                                                Theo CA TPHCM

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục