Xe chở hàng quá tải không che đậy hàng hóa ngang nhiên hoạt động trên quốc lộ 6 đoạn qua xã Trung Minh (TPHB).

Xe chở hàng quá tải không che đậy hàng hóa ngang nhiên hoạt động trên quốc lộ 6 đoạn qua xã Trung Minh (TPHB).

(HBĐT) - Bấy lâu nay, ai cũng biết xe ôtô vận chuyển hàng hóa quá tải là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông. Trong thực tế, do nhiều nguyên nhân khác nhau, các lực lượng chức năng như CSGT, Thanh tra giao thông (TTGT) dường như bất lực trước thực trạng này. Hiện tại, biện pháp duy nhất vẫn là nhắc nhở hoặc phạt rồi cho đi.

 

Đối với các chủ kinh doanh vận tải và lái xe, việc chở tăng khối lượng và quay vòng tăng chuyến thực sự là cuộc chạy đua trong cơ chế thị trường. Ông Phạm Văn Bình, ở phường Phương Lâm (TPHB) chủ của 3 chiếc xe Huyndai phân bua: “Giá cả vật tư, nguyên liệu tăng, lưu hành trên đường gặp nhiều áp lực, phải giữ uy tín với chủ hàng… Vì vậy, dù biết là vi phạm nhưng không còn cách nào khác mà vẫn phải cơi nới thùng bệ để có thể chở khối lượng hàng gấp 2-3 lần so với quy định mới đủ chi phí, khấu hao và có thu nhập”.

 

Không riêng gì xe tải đường dài, các loại xe công trình cũng đua nhau cơi nới thùng bệ để tăng khối lượng và đó chính là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường do đất, đá, cát, sỏi rơi vãi trên đường vận chuyển. Đồng thời, tình trạng quá tải là “thủ phạm” chính tàn phá các tuyến đường mà loại xe này đi qua. Ông Nguyễn Văn Tình ở phường Đồng Tiến chuyên lái xe công trình cho biết: “Theo thiết kế xe của tôi chỉ được phép chở 6 m2 nhưng tôi đã cới nới thùng bệ để chở được 12 m2. Chuyên chở đất, đá san lấp mặt bằng và cung ứng vật liệu cho công trình thì cứ tính khối lượng để thanh toán, nếu không cơi nới, không quá tải thì thu nhập chẳng được là bao. Biết như thế là vi phạm, nhưng tất cả đều như vậy chứ đâu phải riêng mình. Trên đường đi, không may gặp CSGT, TTGT đành nộp phạt rồi đi. Với lỗi này, các lực lượng chức năng cũng có phần “nới tay”, chưa có trường hợp nào bắt buộc chúng tôi phải hạ tải hoặc tạm giữ phương tiện”.

 

Đi trên tuyến đường 12B (Yên Thủy - Lạc Sơn - Tân Lạc) xuống cấp nghiêm trọng và một điển hình của sự tàn phá của xe quá tải. Các loại xe chở xi măng, gỗ, than, đất, đá, cát, gạch…100% đều quá tải làm cho mặt đường bị nghiền nát và lồi lõm. Nhiều đoạn xuất hiện “ổ trâu, ổ voi” khiến xe 4 chỗ và người điều khiển mô tô đi lại rất khó khăn. Riêng ở Yên Thủy, khi quốc lộ 12 B đã “nát bươm” thì đến lượt các tuyến đường liên xã bị xe quá khổ tàn phá, khiến việc thông thương ở khu vực nông thôn càng thêm khó khăn. Ông Quách Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Yên Trị cho biết: Tuyến đường liên xã Yên Trị - Ngọc Lương dài gần 5 km được thảm nhựa vốn phẳng phiu, thoáng đãng phục vụ rất tốt nhu cầu sản xuất, đời sống của nhân dân trên địa bàn nhưng giờ đây đã xuống cấp rất nhanh vì các loại xe hầu như không đi lại được trên quốc lộ 12B đoạn qua địa bàn xã nên họ đã tìm vào đường liên xã. Với chức năng, thẩm quyền cấp xã cũng đành bó tay nhìn xe quá tải ngày ngày phá đường mà không thể có biện pháp nào ngăn chặn.

 

Mặc dù đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tổ chức ký cam kết với các doanh nghiệp và chủ phương tiện, tăng cường công tác TTKS xử lý vi phạm nhưng trong thực tế, các lực lượng chức năng đã gặp nhiều áp lực khi thực thi công vụ. Trong đó, chủ yếu là nguyên nhân khách quan. Đã không ít lần lực lượng TTGT và  CSGT bị những đoàn xe quá tải phản ứng bằng cách dừng đỗ ngổn ngang trên đường gây ùn tắc giao thông nhiều giờ. Nhiều lái xe không hợp tác khi bị kiểm tra, thậm chí lăng mạ những người đang thi hành công vụ. Khi TTGT, CSGT “mạnh tay” thì nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng lực lượng chức năng làm ảnh hưởng đến SX-KD và tiến độ thi công. Việc sang tải hàng hoặc tạm giữ phương tiện cũng rất khó khăn vì trên địa bàn không có kho chứa, bãi giữ phương tiện…

Sớm giải quyết những những tồn tại, vướng mắc trong khi thi hành công vụ mà lực lượng chức năng kiến nghị chắc chắn sẽ giảm thiểu và tiến tới loại trừ tình trạng xe quá khổ tham gia giao thông đang hoành hành hiện nay.

 

                                                                              Đức Phượng

 

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục