Theo ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM, trừ những cầu mới xây không gắn biển báo hạn chế tải trọng, thì quy định về tải trọng cầu, đường bộ hiện vẫn còn gắn biển báo tính theo tổng trọng lượng của cả xe và hàng chỉ có 30 tấn cho các cây cầu cũ. Điều này khiến gần 100% số đầu xe container đều vi phạm với lỗi quá tải trọng cầu…

Theo ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh, việc Bộ GTVT ban hành quy định sửa đổi về "Tải trọng, khổ giới hạn đường bộ…" theo hướng nâng tải trọng lên tùy theo tổng số trục xe vào tháng 2/2011 vừa qua đã thực sự "cởi trói" cho các DN vận tải bằng tổ hợp xe đầu kéo và sơmi rơmoóc. Với quy định này, nếu trọng lượng hàng hóa trong container không vượt quá tiêu chuẩn chung về giới hạn cho phép của các hãng tàu biển trên thế giới là 32,48 tấn thì tổ hợp xe đầu kéo vận chuyển hàng hóa không vi phạm về lỗi quá tải đường bộ như trước đây.

Tuy nhiên, theo ông Quản, trừ những cầu mới xây không gắn biển báo hạn chế tải trọng, thì quy định về tải trọng cầu, đường bộ hiện vẫn còn gắn biển báo tính theo tổng trọng lượng của cả xe và hàng chỉ có 30 tấn cho các cây cầu cũ. Điều này khiến gần 100% số đầu xe container đều vi phạm với lỗi quá tải trọng cầu khi chở hàng hóa khi tổng trọng lượng cả xe lẫn hàng đều không vượt quá 44 và 48 tấn theo quy định…

Trong khi đó, các lực lượng chuyên trách như CSGT, Thanh tra GTVT chỉ căn cứ vào biển báo tải trọng cầu để xử phạt lỗi quá tải gây nên bức xúc cho DN. Bởi chế tài xử phạt lỗi quá tải khá nặng và chủ xe cho rằng bị phạt "oan ức".

Từ thực tế trên, ông Quản cho rằng: quy định lạc hậu về biển báo tải trọng đã tồn tại cả chục năm qua nay cần phải được sửa đổi vì thực tế mỗi ngày vẫn có hàng vạn lượt xe đầu kéo chở hàng hóa quá tải qua cầu gắn biển báo cũ để phục vụ việc phát triển kinh tế. Nhưng những cây cầu đã hạn chế tải trọng vẫn không bị hư hỏng, xuống cấp do trọng tải xe và hàng hóa đã được phân bố đều ra các trục tác động lên cầu.

Để phù hợp với thực tế, ông Quản đề nghị Bộ GTVT, Tổng Cục đường bộ cần thay đổi biển báo hạn chế tải trọng theo cách "tính tải trọng cả hàng và xe" sang cách tính trọng tải theo số trục xe và cụm trục xe như quy định hiện hành

 

                                                                          Theo Báo CAND

Các tin khác


Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục