(HBĐT) - Đó là thực trạng của 68 CB-CNV Công ty CP Bột và giấy Hòa Bình, doanh nghiệp đóng trên địa bàn xóm Máy Giấy, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) đã kéo dài hơn 2 năm qua (từ tháng 3/2009 đến nay). Trong đó có những người đã gắn bó với công việc ở đây từ khi doanh nghiệp này là Nhà máy Giấy Hòa Bình. Người có thâm niên làm việc lâu nhất là 25 năm cùng 15 người có thời gian làm việc từ 21-22,5 năm, 20 người có thời gian từ 12 - 20,5 năm và 33 người có thời gian từ 1-7 năm.

 

Năm 2006, Nhà máy thực hiện cổ phần hóa và đổi tên thành Công ty CP Bột và giấy Hòa Bình. Đội ngũ CB-CNV của Nhà máy Giấy Hòa Bình tiếp tục được Công ty CP Bột & giấy Hòa Bình thực hiện hợp đồng lao động cũ. Tuy nhiên, từ năm 2009 đến nay, đời sống của CB-CNV

Công ty trong tình trạng việc làm không ổn định, thu nhập thấp. Từ tháng 3/2009 đến nay không có việc làm sau khi được ông Đặng Ngọc Tiến, quản đốc phân xưởng, kiêm Chủ tịch công đoàn thông báo (không có văn bản) tạm nghỉ chờ việc. Cũng từ năm 2009 đến nay, CB-CNV của Công ty không được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Đến tháng 5/2009, thời điểm ông Đỗ Văn Chức làm Chủ tịch HĐQT, ông Trần Văn Hướng làm Giám đốc, CB-CNV nghe thông tin Công ty đang chuẩn  bị chuyển nhượng cho doanh nghiệp khác. Đại diện CB-CNV đến gặp ông Trần Văn Hướng, Giám đốc Công ty hỏi và được trả lời: “Sau khi chuyển nhượng đối tác không chịu trách nhiệm về nhân sự và chế độ của CB-CNV trong thời gian làm việc tại Công ty cũ. Vì vậy, 68 CN-CNV đã bắt buộc phải làm đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động với Công ty CP Bột & Giấy Hòa Bình. ông Trần Văn Hướng đã ký quyết định chấm dứt hợp đồng lao động ngày 29/6/2009, có hiệu lực từ ngày 1/7/2009. Tuy nhiên, khi nhận hồ sơ  68 CB-CNV  chỉ nhận được Quyết định và sổ BHXH mà không có biên bản xác nhận thời gian làm việc và trợ cấp thôi việc theo quy định hiện hành. Thông qua sổ BHXH, CB-CNV mới biết Ban lãnh đạo Công ty đã ngừng đóng BHXH từ tháng 12/2008 nhưng không thông báo cho CB-CNV biết. Vì vậy, 68 CB-CNV không được nhận trợ cấp thôi việc  theo chế độ quy định của Nhà nước.

 

Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng, tập thể CB-CNV Công ty CP Bột và Giấy Hòa Bình đã liên hệ với các cơ quan chức năng như: BHXH, LĐLĐ huyện Kỳ Sơn, Ban Chính sách LĐLĐ tỉnh, Sở LĐ-TB&XH để nhờ can thiệp, giúp đỡ nhưng do hồ sơ thiếu biên bản xác nhận thời gian làm việc nên các cơ quan chức năng không đủ căn cứ giải quyết.

 

Ông Phạm Gia Thiều, nguyên Phó quản đốc phân xưởng Công ty cho biết: Chúng tôi đã nhiều lần gặp và đề nghị ông Hướng hoàn thiện các thủ tục pháp lý về hồ sơ lao động cho những người đã được ký quyết định chấm dứt hợp đồng lao động nhưng ông Hướng không thực hiện mà tìm mọi cách lảng tránh, trì hoãn và đổ lỗi cho cấp dưới.

 

Ông Đoàn Ngọc Biên, Phó Chủ tịch công đoàn Công ty bức xúc: Ngày 22/3/2011, tại trụ sở Công ty, hơn 30 CB-CNV đã làm đơn yêu cầu ông Hướng phải thực hiện ngay việc xác nhận biên bản thời gian làm việc cho CNCNV. ông Hướng đã cho nhân viên đem trả, nhưng biên bản lại không có chữ ký và con dấu xác nhận của Giám đốc và Kế toán trưởng Công ty theo thẩm quyền. Thấy thủ tục, giấy tờ không hợp pháp để đảm bảo thanh toán các chế độ theo quy định, chúng tôi yêu cầu ông Hướng và các thành phần theo quy định  phải xác nhận đầy đủ vào biên bản nhưng ông Hướng đã tiếp tục thoái thác không thực hiện. Đến nay, toàn bộ biên bản xác nhận thời gian làm việc của người lao động vẫn chỉ là tờ giấy không có giá trị pháp lý. Trong khi đó, ông Hướng vẫn là người giữ dấu pháp nhân và dấu chức danh Giám đốc của Công ty.

 

Mất việc làm, chưa được hưởng các chế độ chính sách như về hưu, nghỉ mất sức, trợ cấp thôi việc...theo quy định của Nhà nước khiến 86 hộ với gần 200 nhân khẩu là CB-CNV Công ty CP Bột & Giấy Hòa Bình lâm vào cảnh lao đao. Lúc ốm đau không có BHYT, để duy trì cuộc sống họ phải tự tìm việc làm như bốc vác, gia công chổi chít, phụ hồ Trước thực trạng đó, tập thể CB-CNV Công ty khẩn thiết đề nghị các cấp, ngành chức năng sớm vào cuộc để tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc giải quyết quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người lao động theo quy định của Nhà nước.

                                                                                 

 

                                                                Đức Phượng

 

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục