Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Toà án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, kháng nghị về bản án sơ thẩm mà Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên tại phiên toà sơ thẩm từ 19-22.9.2011 đối với các bị cáo trong vụ án “cướp” than tại Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh.

 

Bản án của HĐXX quá nhẹ so với tội danh “gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng” và có nhiều điểm cần phải làm rõ liên quan tới việc xét xử, định tội.

Đối chất giữa các nguyên lãnh đạo Cty than Mạo Khê tại phiên tòa ngày 20.9.2011
Đối chất giữa các nguyên lãnh đạo Cty than Mạo Khê tại phiên tòa ngày 20.9.2011

Đề nghị tăng hình phạt

Theo bản án của HĐXX, nguyên Giám đốc Cty than Mạo Khê Nguyễn Viết Ngự và nguyên Phó Giám đốc Trần Văn Thiên, mỗi người 10 tháng 27 ngày tù giam - đúng bằng thời gian tạm giam của hai bị cáo này. Trong khi đó, trong phần luận tội, Viện KSND đề nghị mức án từ 15-24 tháng tù giam. Viện KSND cũng đề nghị mức án 9-12 tháng tù giam cho các nguyên phó giám đốc Uông Hồng Hải, Nguyễn Văn Tuân và Phạm Văn Khôi, nhưng được hưởng án treo với thời gian thử thách từ 19 - 20 tháng. Tuy nhiên, mức án của HĐXX dành cho Uông Hồng Hải và Nguyễn Văn Tuân là mỗi người 6 tháng cải tạo không giam giữ. 

Bị cáo Phạm Văn Khôi bị phạt cảnh cáo. Với tính chất nghiêm trọng của vụ án: Gây thiệt hại lớn cho Nhà nước, gây mất trật tự an ninh xã hội, Viện KSND đề nghị cần tăng hình phạt đối với các bị cáo trên để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

HĐXX “bỏ quên” 10 tỉ đồng?

Với các bị cáo trực tiếp khai thác than trái phép, ngoài việc đề nghị tăng hình phạt, Viện còn đề nghị xem xét lấy lại đủ số tiền Nhà nước bị “cướp” trong vụ án trên. Theo giám định, số lượng than bị “cướp” khoảng 19.000 tấn, tương đương hơn 16,6 tỉ đồng. Tuy nhiên, số tiền mà HĐXX buộc các đối tượng khai thác trái phép trả lại cho Nhà nước chỉ trên 6,5 tỉ đồng. Trong đó, 3,2 tỉ đồng đã được các bị cáo nộp để khắc phục hậu quả trước đó; gần 1,5 tỉ đồng bị HĐXX yêu cầu nộp lại trong phiên sơ thẩm; hơn 2 tỉ còn lại thuộc về các bị cáo đã bỏ trốn hoặc đã chết.

Vậy, hơn 10 tỉ đồng còn lại đã đi đâu? Phải chăng HĐXX đã “bỏ quên”? HĐXX đã chấp nhận trừ đi chi phí khai thác (tiền thuê máy móc, thiết bị, ôtô, nhân lực...) mà các bị cáo bỏ ra trong quá trình khai thác than trái phép. Phải chăng HĐXX thừa nhận những chi phí khai thác trái phép là đúng pháp luật? Một điều lạ nữa là, HĐXX lại chia tổng giá trị thiệt hại của từng nhóm khai thác than trái phép để xem xét vai trò của từng bị cáo.

Điều này khiến nhóm có đông bị cáo nhất, gây thiệt hại nhiều nhất thì lại bị nhẹ tội hơn nhóm ít bị cáo, gây thiệt hại ít hơn. Cụ thể, với 13 bị cáo, gây thiệt hại cho Nhà nước 7 tỉ đồng - chia trung bình - mỗi bị cáo trong nhóm khai thác trái phép tại vỉa 9A - Cánh Ngang thuộc khu đồi sắn Vĩnh Phú gây thiệt hại là gần 540 triệu đồng. Dựa trên số tiền chia theo đầu người để xét tội danh thì các bị cáo thuộc nhóm này tội nhẹ hơn nhóm chỉ có 2 người, nhưng gây thiệt hại 2,9 tỉ đồng.

 

                                                  Theo LaoDong

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục