Nhân dân xóm Tung, xã Đa Phúc (Yên Thủy) được tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Luật KN-TC.

Nhân dân xóm Tung, xã Đa Phúc (Yên Thủy) được tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Luật KN-TC.

(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Văn Hợi, Chánh thanh tra huyện Yên Thuỷ cho biết: Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC) đã được UBND huyện quan tâm chỉ đạo quyết liệt, luôn bám sát nhiệm vụ, không để điểm nóng phát sinh, hạn chế tình trạng đơn, thư vượt cấp. Những vụ việc giải quyết đều có căn cứ, đúng quy định của pháp luật, có tình, có lý, được đông đảo nhân dân trên địa bàn nhất trí ủng hộ.

 

Ngay từ đầu năm, các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện, UBND các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch giải quyết đơn, thư KN-TC thuộc thẩm quyền, nhất là những vụ việc nhạy cảm, phức tạp. Do đó, trong năm các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở đã chủ động xem xét, xử lý các vụ việc kịp thời, khách quan, đúng quy định của pháp luật, tạo được sự tin tưởng của nhân dân. Thực hiện nghiêm túc Nghị định số 89/1997/NĐ-CP về Quy định tổ chức tiếp công dân, huyện Yên Thuỷ đã thực hiện niêm yết công khai lịch tiếp dân của lãnh đạo UBND huyện, nội quy, quy chế tiếp công dân; trang bị sổ sách theo dõi tiếp dân, đơn, thư đầy đủ theo quy định. Những kiến nghị, phản ánh, KN-TC của công dân đều được cán bộ tiếp dân ghi chép, phân loại, tham mưu cho lãnh đạo hướng xử lý. Chủ tịch (phó chủ tịch) UBND huyện trực tiếp công dân theo quy định vào các ngày 15 và 30 hàng tháng. Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn trực tiếp công dân vào các ngày làm việc để tiếp nhận, giải quyết những đề nghị chính đáng của công dân, tạo sự tin tưởng vào đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Năm 2011, trụ sở tiếp dân của HĐND, UBND huyện đã tiếp 38 lượt dân đến đề đạt ý kiến, nguyện vọng, giảm 17 lượt so với năm 2010. Nội dung chủ yếu về tranh chấp đất đai, cấp đất sai vị trí, đền bù GPMB các dự án, tố cáo cán bộ cấp xã, xóm, chế độ chính sách xã hội... Hầu hết các nội dung, ý kiến đề nghị của công dân được Chủ tịch UBND huyện và cán bộ tiếp dân giải quyết đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi của công dân.

 

Công tác tiếp công dân tại cơ sở dần ổn định. Các xã, thị trấn bố trí tiếp công dân tại bộ trận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”. Lãnh đạo UBND xã, thị trấn trực tiếp công dân vào 2 ngày làm việc trong tuần. Năm 2011, tổng số lượt tiếp công dân tại cơ sở là 995 lượt, so với cùng kỳ năm 2010 tăng 163 lượt, trong đó có 1 đoàn đông người, nội dung đề nghị chủ yếu về đất đai, tranh chấp dân sự, chính sách xã hội...

 

Song song với công tác tiếp dân, huyện Yên Thuỷ đã tổ chức làm tốt công tác tiếp nhận và xử lý đơn, thư KN-TC. Năm qua, tại trụ sở tiếp dân của HĐND và UBND nhận được 58 đơn, thư các loại; tại cơ sở nhận được 100 đơn các loại. UBND huyện đã thành lập các đoàn thanh tra, tiến hành thẩm tra, xác minh cụ thể từng nội dung đơn của công dân và có kết luận, hướng giải quyết. Qua thanh tra, giải quyết KN-TC cho thấy, việc KN-TC chủ yếu dựa trên ý chủ quan của người KN-TC mà không có bằng chứng hay tài liệu liên quan đến vụ việc KN-TC. Tuy nhiên, qua quá trình giải quyết đã phát hiện những vi phạm và có kiến nghị để chấn chỉnh, xử lý những đối tượng có liên quan. Số vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài trên địa bàn huyện đã cơ bản được giải quyết.

 

Nỗ lực tiếp tục tập trung làm tốt công tác giải quyết KN-TC ngay từ cơ sở, đồng chí Chánh thanh tra huyện nhấn mạnh: Năm 2012, huyện Yên Thuỷ tiếp tục duy trì và thực hiện tốt công tác tiếp dân, xử lý đơn thư. Chủ động giải quyết đơn, KN-TC thuộc thẩm quyền đúng quy định pháp luật. Không để vụ việc tồn đọng, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân. Đồng thời, đôn đốc chính quyền cơ sở, các ngành thực hiện nghiêm túc kết luận và quyết định giải quyết đơn, thư KN-TC đã có hiệu lực pháp luật kịp thời, đúng quy định. Huyện cũng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật KN-TC đến cán bộ, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn huyện.

 

                                                                                         Dương Liễu

 

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục