Đinh Đắc Lộc hiện đã bỏ trốn.

Đinh Đắc Lộc hiện đã bỏ trốn.

Mấy ngày qua, dư luận khá quan tâm đến vụ 10 "hiệp sĩ" ở Bình Dương bị cơ quan Công an triệu tập vì liên quan đến vụ chiếm đoạt tài sản xảy ra ở quận 12, TP Hồ Chí Minh. Để rộng đường dư luận, Báo CAND xin nêu chi tiết về vụ việc này từ kết quả điều tra bước đầu của cơ quan CSĐT Công an quận 12, TP Hồ Chí Minh.

 

Theo đơn trình bày của ông Nguyễn Văn Hiệp, 43 tuổi, ngụ phường 2, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, thì trước đây ông có cho một người tên Phạm Quốc Dũng mượn tiền. Để làm tin, ông Dũng đưa cho ông Hiệp chiếc xe ôtô Innova BKS 52Z-5040 (do Công ty TNHH Sơn Nguyên đứng tên) và nói khi nào trả tiền sẽ lấy xe lại.

Tối 17/8, ông Đinh Đắc Lộc, 29 tuổi, ngụ phường Đakao, quận 1, TP Hồ Chí Minh, đến tiệm áo cưới Uyên My nằm gần Câu lạc bộ Lan Anh trên đường CMT8, quận 10, TP Hồ Chí Minh để gặp ông Hiệp nhằm trao đổi về việc trả tiền để lấy lại chiếc xe này. Ông Lộc đưa cho ông Hiệp 240 triệu đồng. Ông Hiệp lấy 10 triệu đồng bỏ vào túi quần, còn lại 230 triệu đồng bỏ vào cốp xe gắn máy rồi chở người em gái tên Mai Hương đi về nhà ở Hóc Môn.

Khi đi đến đường Song Hành QL22 thuộc địa phận phường Trung Mỹ Tây (quận 12) thì ông Hiệp, chị Hương bị một nhóm thanh niên (trong đó có Lộc) khoảng 10 người ép xe ông Hiệp vào lề. Những người này tự xưng là Công an và đưa ông Hiệp, chị Mai Hương về Công an phường Trung Mỹ Tây để làm việc.

Tại đây, một người thanh niên vào liên hệ với trực ban Công an phường giới thiệu tên là Hải, "hiệp sĩ" đường phố phường Phú Hòa ở tỉnh Bình Dương và đề nghị trao đổi về vụ việc liên quan đến xe Innova. Do đây là vụ việc dân sự nên Công an phường trả lời: "Công an phường không có chức năng để giải quyết vụ việc dân sự". Nghe vậy, ông Hiệp, chị Hương bước ra ngoài thì thấy Lộc mở cốp xe của ông Hiệp lấy 230 triệu đồng rồi leo lên xe Innova cùng nhóm thanh niên nhanh chóng bỏ đi.

Sau khi tiếp nhận thông tin, cơ quan CSĐT Công an quận 12 tiến hành xác minh nơi ở của Đinh Đắc Lộc nhưng người này không còn có mặt ở địa phương. Còn nhóm thanh niên trong đơn tố cáo được xác định là các "hiệp sĩ" thuộc Câu lạc bộ phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) gồm Nguyễn Thanh Hải, Trần Anh Tuấn, Hồ Duy Tân, Lê Đặng Trần Đại, Đặng Quốc Nghiêm, Thạch Đạt, Phạm Tấn Thành, Phạm Anh Thường, Nguyễn Tấn Giàu và Biện Tấn Dũng...   

Qua sự việc trên, cho thấy rằng, việc Nguyễn Thanh Hải cùng nhóm "hiệp sĩ" tạo điều kiện để cho Đinh Đắc Lộc "cướp" lại số tiền 230 triệu đồng là việc có thật. Và nhân vật trung tâm trong vụ việc này chính là Đinh Đắc Lộc. Tuy nhiên, do hiện tại Lộc đã bỏ trốn nên những lời khai của ông Nguyễn Văn Hiệp, hay nhóm "hiệp sĩ" Bình Dương chỉ là một phía vì chưa có cơ sở để đối chứng, làm rõ trách nhiệm của từng người liên quan đến vụ việc này.

Mặt khác, vụ việc đang trong quá trình điều tra nên Công an quận 12 triệu tập những người có liên quan, trong đó có 10 "hiệp sĩ" Bình Dương để lấy lời khai là việc làm bình thường trong tố tụng. Song, theo xác minh của Công an quận 12 thì nhóm hiệp sĩ nói trên đi cùng Đinh Đắc Lộc ra khỏi địa bàn tỉnh Bình Dương nhưng lại không báo cáo xin ý kiến của Chủ nhiệm CLB PCTP phường Phú Hòa là có thiếu sót.

Hơn nữa, theo một cán bộ của Phòng PC45, Công an TP Hồ Chí Minh thì việc "hiệp sĩ" Nguyễn Thanh Hải cho rằng, khi Đinh Đắc Lộc trình bày vụ việc thì Hải nghi ngờ đây là vụ tống tiền (theo lời Hải trình bày trên một số báo) nên đã cùng nhóm “hiệp sĩ” đồng ý giúp đỡ Lộc. Đây là hành động quá chủ quan, bởi nhóm "hiệp sĩ" chỉ mới tiếp nhận thông tin, chưa biết cụ thể như thế nào.

Trong khi vụ việc xảy ra trên địa bàn TP Hồ Chí Minh nhưng lại không có sự phối hợp với Công an địa phương là việc làm khá tùy tiện, không thể chấp nhận được.

 

                                                                 Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục