Phụ nữ huyện Lạc Sơn từng bước khẳng định vai trò, vị thế trong các hoạt động xã hội. Ảnh: Một buổi sinh hoạt CLB của chị em PN xã Liên Vũ.

Phụ nữ huyện Lạc Sơn từng bước khẳng định vai trò, vị thế trong các hoạt động xã hội. Ảnh: Một buổi sinh hoạt CLB của chị em PN xã Liên Vũ.

(HBĐT) - Xuất phát từ thực tế là một huyện nghèo, trong tổng số 29 xã, thị trấn có 3 xã vùng cao và 8 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, dân trí thấp, không đồng đều, đối tượng chịu thiệt thòi lại tập trung vào những người PN, Hội PN huyện Lạc Sơn quan tâm nhiều hơn tới việc trang bị kiến thức về mọi mặt cho chị em.

 

Năm qua, Hội PN huyện đã phối hợp với dự án vi mô mở 1 lớp tấp huấn về bình đẳng giới cho 35 chị em PN. Tổ chức tuyên truyền kiến thức Luật bình đẳng giới và Luật Phòng - chống bạo lực gia đình cho trên 17. 400 lượt cán bộ, hội viên. Phối hợp với Ban vì sự tiến bộ PN huyện tổ chức triển khai chương tình hành động vì sự tiến bộ phụ nữ tới 100% cơ sở hội. Phối hợp với Phòng Tư pháp huyện tổ chức thành công hội thi hoà giải viên cơ sở giỏi năm 2012 tại huyện thu hút 28 đội tham gia, trong đó có 25 thí sinh là PN; phối hợp cùng đoàn luật sư trợ giúp pháp lý cho 557 người tại các xã Mỹ Thành, Văn Nghĩa, Nhân Nghĩa, trong đó có 358 phụ nữ. Tiếp tục triển khai việc xây dựng tủ sách pháp luật ở cơ sở, đến nay 29 xã, thị trấn đã có tủ sách pháp luật cấp xã và 146 chi hội có tủ sách pháp luật. Thông qua dự án “Ngọc Sơn - Ngổ Luông” đã mở được 32 lớp tập huấn kiến thức  về “Hạch toán kinh tế hộ gia đình” cho 960 hội viên, với sự hỗ trợ của dự án VC 010 (Dự án Si Sít) tổ chức được 4 cuộc thi tìm hiểu kiến thức bình đẳng giới. Các cơ sở hội duy trì 227 CLB các loại thu hút 6.810 thành viên tham gia. Các mô hình CLB thực sự là sân chơi bổ ích để chị em PN có dịp giao lưu, gặp gỡ, học hỏi trau dồi kiến thức kỹ năng chăm sóc bản thân, gia đình, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp, tham gia các hoạt động xã hội.

 

Được sự hỗ trợ đắc lực về mọi mặt từ phía tổ chức Hội, chị em phụ nữ huyện Lạc Sơn đã và đang từng bước khẳng định vai trò, vị thế của mình trong gia đình và ngoài xã hội. Hiện, các tổ hoà giải ở cơ sở đều có sự tham gia của cán bộ, hội viên phụ nữ. Các hội viên cũng đã nêu cao tinh thần tự giác thực hiện tốt pháp lệnh quy chế dân chủ ở cơ sở, tích cực tham gia CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC”. Trong năm qua, Hội PN huyện cũng đã tham gia hội nghị giao ban của UBND huyện tổ chức hàng quý và cả năm. Đồng thời, tham gia tích cực, hiệu quả vào đoàn giám sát HĐND huyện, giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH, AN-QP ở các xã, thị trấn trong huyện.

 

Thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/NQLT giữa Bộ Công an và T.ư Hội LHPN Việt Nam về  “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các TNXH”, hiện 100% chi, tổ hội đã xây dựng mô hình “Chi hội phụ nữ không có chồng, con nghiện ma tuý và vi phạm pháp luật”.  Hội Phụ nữ huyện đã phối hợp với ngành công an xây dựng báo cáo và tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết của Huyện uỷ về  “Xây dựng huyện Lạc Sơn trở thành địa bàn không có ma tuý”. Tại hội nghị, Hội PN huyện đã được Công an tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng huyện Lạc Sơn trở thành địa bàn không có ma tuý giai đoạn 2002-2012.

 

Hiện tại, số PN chiếm 50% dân số trong toàn huyện, khi phụ nữ tham gia đề xuất, xây dựng phản biện và giám sát luật pháp, đó là những tín hiệu vui trong quá trình thực hiện Luật Bình đẳng giới và chương trình hành động quốc gia vì sự tiến bộ PN trên  địa bàn.

                                                                            

                                                                             Lam Nguyệt

 

Các tin khác


Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục