Công an xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) duy trì tốt chế độ giao ban định kỳ để kịp thời nắm bắt tình hình ANTT trên địa bàn. ảnh: P.V

Công an xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) duy trì tốt chế độ giao ban định kỳ để kịp thời nắm bắt tình hình ANTT trên địa bàn. ảnh: P.V

(HBĐT) - Kỳ Sơn được xác định là vùng kinh tế động lực của tỉnh, có các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng yếu và tuyến đường thủy sông Đà tạo thành cửa ngõ giao lưu giữa các tỉnh Tây Bắc với đồng bằng. Đây là những điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, song cũng là điểm để các thế lực thù địch, các loại tội phạm lợi dụng hoạt động phạm tội hoặc lẩn trốn sau khi gây án. Nhận thức rõ vấn đề này, cấp ủy, chính quyền huyện Kỳ Sơn đã chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm củng cố và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (TDBVANTQ).

 

Để nâng cao nhận thức cho các cấp,  ngành và toàn thể nhân dân, Huyện ủy, UBND huyện Kỳ Sơn đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác BVANTQ, ANQG, công tác  phòng -  chống tội phạm trong tình hình mới cũng như tăng cường thực hiện các Chương trình quốc gia về phòng - chống tội phạm, ma túy, buôn bán phụ nữ, trẻ em... Đồng thời chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn hàng năm chủ động xây dựng và triển khai thực hiện chương trình công tác ANTT; thực hiện Nghị quyết liên tịch, quy chế liên ngành giữa công an với các ngành, đoàn thể; tăng cường phối hợp giữa các tổ chức, đoàn thể trong xử lý, giải quyết các vụ việc có liên quan đến ANTT ở cơ sở; chú trọng xây dựng và nhân rộng các loại hình CLB ở KDC... Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền cũng thường xuyên quan tâm chăm lo xây dựng, củng cố lực lượng công an từ huyện đến cơ sở TS-VM và chỉ đạo lực lượng công an mở các đợt cao điểm vận động quần chúng tấn công, trấn áp tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội để hỗ trợ tích cực cho nhiệm vụ xây dựng, củng cố phong trào TDBVANTQ.

 

Những năm qua, một trong những biện pháp được huyện Kỳ Sơn đặc biệt coi trọng đó là việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch và tội phạm giúp cán bộ, nhân dân nắm, thực hiện, nâng cao tinh thần cảnh giác, tự giác, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Toàn huyện đã có 100% học sinh các nhà trường và ĐVTN các chi đoàn thực hiện ký cam kết không liên quan đến ma túy, các tệ nạn xã hội, nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông.

 

Công tác tuyên truyền cũng được các xã, thị trấn tích cực thực hiện thông qua hệ thống loa truyền thanh ở các KDC, buổi họp xóm, họp của các chi hội, đoàn thể, lớp tập huấn kiến thức để tuyên truyền các chủ trương, đường lối, pháp luật của Đảng, Nhà nước và vận động các tầng lớp nhân dân tích cực phát hiện, tố giác tội phạm, tham gia quản lý các đối tượng tại cộng đồng dân cư... Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, năm 2012, nhân dân huyện Kỳ Sơn đã cung cấp cho lực lượng công an trên 700 tin có liên quan đến tình hình ANTT và cùng với công an quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của người nước ngoài, các đối tượng hình sự, kinh tế, ma túy... trên địa bàn.

 

Thực hiện việc xây dựng, củng cố và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào TDBVANTQ, Công an huyện Kỳ Sơn đã xây dựng mô hình xã không có tệ nạn ma túy và tệ nạn xã hội tại xã Độc Lập và Phúc Tiến; làng văn hóa về an ninh tại xóm Thông, tổ an ninh tự quản tại xóm Tôm, xã Hợp Thịnh. Đồng thời, huyện thường xuyên chăm lo xây dựng, kiện toàn các tổ chức quần chúng làm công tác bảo vệ ANTT. Hiện, trên địa bàn toàn huyện có 85 tổ an ninh, 85 tổ hòa giải, 85 tổ tự quản, 6 CLB tuổi trẻ pháp luật và 5 cụm 5 ninh khu vực giáp ranh hoạt động có nhiều hiệu quả.

 

Lực lượng công an xã được xác định là chân rết quan trọng trong việc giữ gìn và bảo vệ ANTT ở cơ sở. Chính vì vậy, cấp ủy, chính quyền huyện Kỳ Sơn đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc pháp lệnh Công an xã. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, pháp luật, nghiệp vụ cho lực lượng này. Năm qua, 100% xã, thị trấn trong huyện tổ chức được diễn đàn công an xã lắng nghe ý kiến của nhân dân và thực hiện phong trào “Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND“. Công an xã thụ lý, giải quyết  53 vụ việc với 76 đối tượng, phạt tiền trên 22 triệu đồng, cảnh cáo 17 đối tượng; chuyển các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền 15 vụ, lập 3 hồ sơ đưa đối tượng vào quản lý tại cộng đồng; tiến hành gọi hỏi, giáo dục, răn đe 80 lượt các loại đối tượng; đưa ra kiểm điểm trước nhân dân 11 đối tượng.

 

Với việc coi trọng huy động sức dân, phong trào TDBVANTQ của huyện Kỳ Sơn đã có bước phát triển vững chắc, được gắn với các phong trào, CVĐ ở cơ sở đã tạo nên khí thế thi đua trong quần chúng nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững ANCT, TTATXH, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương.

    

 

 

                                                                              Thu Hiền

 

Các tin khác


Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục