Thông tư 12 với những quy định thông thoáng về thủ tục đã khuyến khích người dân tự nguyện, tự giác đi chuyển quyền sở hữu phương tiện.

Thông tư 12 với những quy định thông thoáng về thủ tục đã khuyến khích người dân tự nguyện, tự giác đi chuyển quyền sở hữu phương tiện.

(HBĐT) - Sau hơn 1 tháng triển khai thực hiện Thông tư 12/2013/TT-BCA (gọi tắt là Thông tư 12) về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 36/2010/TTBCA quy định về đăng ký xe, nhất là quy định đơn giản hóa thủ tục đăng ký xe, mua bán qua nhiều đời chủ đã được người dân đón nhận và đồng tình ủng hộ. Tuy vậy, theo đánh giá của phòng CSGT - Công an tỉnh, việc thông thoáng về mặt thủ tục trong đăng ký xe, sang tên đổi chủ vẫn còn những khó khăn nhất định.

           

Thượng úy Đặng Thị Kim Loan, đội phó Đội đăng ký quản lý xe và lái xe - Phòng CSGT cho rằng, ban đầu khi triển khai thực hiện cũng gặp một số khó khăn khi người dân chưa hiểu nội dung của Thông tư 12 nhưng sau khi được tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích, người dân đã cơ bản hiểu và thực hiện tốt những quy định trong quá trình làm hồ sơ thủ tục chuyển quyền sở hữu. Do vậy, đa số người dân khi đến làm thủ tục đã không còn thắc mắc nữa mà còn phối hợp hiệu quả trong việc làm hồ sơ thủ tục với CBCS làm công tác đăng ký. Từ đó, hoàn thiện hồ sơ một cách nhanh chóng, chính xác, hạn chế việc đi lại tốn kém, nhất là đối với những người mua xe qua nhiều chủ, không có giấy chuyển nhượng. Với những quy định thông thoáng của Thông tư 12 đã giúp cho người dân chuyển quyền sở hữu phương tiện chính chủ được nhanh chóng hơn. Đặc biệt là đối với những người mua xe qua nhiều chủ, không có giấy tờ chuyển nhượng. Nếu như trước đây, theo quy định thì không thể làm được thủ tục sang tên, đổi chủ. Sự thông thoáng này cũng đã được những người dân ghi nhận và đánh giá cao. Anh Nguyễn Văn Đạt ở tổ 3, phường Thịnh Lang (TPHB) chia sẻ: Tôi mua xe ô tô không chính chủ, khi có Thông tư 12, tôi thấy việc đăng ký chuyển quyền sở hữu phương tiện đã thuận lợi hơn trước nhiều, thủ tục nhanh chóng, không gây phiền hà, vướng mắc, tạo điều kiện cho người dân. Có thể nói, chính từ việc thông thoáng, tạo điều kiện cho người dân đã khuyến khích người dân tự nguyện, tự giác đến làm thủ tục chuyển quyền sở hữu. Theo thống kê, tính từ ngày 8/5 đến ngày 5/6, phòng CSGT - Công an tỉnh đã làm thủ tục chuyển đi các tỉnh khác cho 52 xe ô tô, làm thủ tục chuyển từ tỉnh khác đến cho 149 xe ô tô, làm thủ tục sang tên, đổi biển cho 47 xe ô tô. Đối với xe máy đã làm thủ tục chuyển đi các tỉnh khác cho 145 xe và chuyển từ tỉnh khác đến cho 73 xe và làm thủ tục sang tên, đổi biển cho 167 xe.

           

Tuy nhiên, theo thượng tá Bùi Mạnh Thắng, phó phòng CSGT, bên cạnh những thuận lợi, trong quá trình triển khai thực hiện thông tư 12 cũng đã bộc lộ một số khó khăn khi có một số đối tượng đã lợi dụng sự thông thoáng để làm giả giấy tờ, biển số rồi mang phương tiện đến cơ quan Công an để làm thủ tục đăng ký chuyển quyền sở hữu, thủ tục di chuyển. Qua công tác nghiệp vụ, thời gian qua, CBCS làm công tác đăng ký đã phát hiện 3 xe máy trước đó đã bị mất trộm và bị kẻ gian làm giả giấy tờ, biển số. Trên thực tế, đây cũng là một trong những khó khăn khi rất khó phát hiện bởi các biển số, giấy tờ được làm giả rất tinh vi.

           

Tuy vậy, thượng tá Thắng cũng khuyến cáo: Mặc dù thủ tục thông thoáng, tạo điều kiện cho người dân nhưng chúng tôi yêu cầu mọi người dân có phương tiện nên trung thực, khai báo đúng pháp luật, đúng quy trình đăng ký xe. Trong khi mua bán xe, người dân cũng cần phải tìm hiểu, xác định được nguồn gốc rõ ràng, không mua xe mà không xác định được nguồn gốc rõ ràng, bởi việc làm giả giấy tờ, biển số có tinh vi đến đâu nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ lực lượng chức năng vẫn phát hiện và xác định rõ. Đối với việc làm thủ tục sang tên đổi chủ, khi cần người dân có thể liên hệ, nắm bắt thông tin qua cơ quan chức năng để được hướng dẫn kịp thời. Không nên qua khâu trung gian, không nhờ làm hộ đăng ký, làm thay chủ xe.

                                                                                                 

 

Người đang sử dụng xe muốn làm thủ tục sang tên trong tỉnh nhưng không có chứng từ chuyển nhượng thì chỉ cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

- Giấy khai đăng ký sang tên xe (theo mẫu).

- Giấy chứng nhận đăng ký xe (nếu đã mất thì trình bày lý do trong giấy khai đăng ký).

- Chứng từ nộp lệ phí trước bạ.

Sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo và niêm yết công khai, cơ quan CA sẽ giải quyết cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe mới cho người yêu cầu.

(Nội dung này được ban hành tại Thông tư 12/2013/TT-BCA , có hiệu lực từ ngày 15/04/2013).

                                                                                            

 

                                                           Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục