(HBĐT) - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh ta và các tỉnh, thành phố lân cận đã xuất hiện những ổ, nhóm tội phạm hoạt động khá tinh vi, trắng trợn với hành vi giả mua hàng để cướp giật tài sản.

 

Loại tội phạm này thường lựa chọn đối tượng gây án là những cửa hàng buôn bán vàng bạc, đá quý, điện thoại di động hoặc những vật dụng gọn nhẹ có giá trị lớn. Thời điểm gây án chủ yếu vào buổi trưa khi cửa hàng vắng khách. Trước khi gây án, bọn tội phạm đã dò la, quan sát, theo dõi khá kỹ lưỡng nên hầu hết các cửa hàng đã từng bị cướp giật tài sản đều không có bảo vệ, camera an ninh và chủ cửa hàng hoặc nhân viên bán hàng là nữ giới. Khi tiếp cận mục tiêu, đối tượng gây án thường đi từ 2-3 tên, phương tiện di chuyển là mô tô hoặc xe gắn máy phân khối lớn mang biển kiểm soát giả nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Để tạo lòng tin ban đầu với chủ cửa hàng hoặc người bán hàng, chúng mặc trang phục rất lịch sự, quá trình giao tiếp tỏ ra hiểu biết, lịch sự và chững chạc. Sau khi chiếm đoạt được tài sản chúng sử dụng mô tô nhanh chóng dời khỏi hiện trường để trốn tránh sự truy đuổi của người dân và các lực lượng chức năng.

 

Thượng tá Bùi Đức Nhật, Phó Công an huyện Lạc Sơn, người trực tiếp chỉ huy lực lượng truy đuổi và bắt giữ Trần Văn Công, Đoàn Thị Lan sau khi hai đối tượng này gây ra vụ cướp giật sợi dây chuyền vàng 24K, trọng lượng 18,75g, trị giá trên 17 triệu đồng tại cửa hàng vàng bạc Long Tuyết (thị trấn Vụ Bản - Lạc Sơn) ngày 21/7/2013 kể lại: Có ý định phạm tội từ trước và đã bàn bạc kỹ thủ đoạn gây án, vào khoảng 11 giờ ngày 21/7/2013, Trần  Văn Công và Đoàn Thị Lan cùng đi trên một chiếc xe máy nhãn hiệu YAMAHA, loại Novou-LX từ Duyên Hưng (Nam Lợi,Nam Trực, Nam Định) lên thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn). Trước khi đi, biển kiểm soát thật là 18N-5696 đã được Công thay thế bằng biển kiểm soát giả 18M1-1344. Khi đi đến khu vực phố Thống Nhất, thị trấn Vụ Bản, thấy cửa hàng vàng bạc Long - Tuyết đang mở cửa và chỉ có một mình chị Nguyễn Thị Hồng, chủ cửa hàng đang trông hàng, Công và Lan vào vở hỏi mua dây chuyền vàng, được chị Hồng cho xem một sợi dây chuyền trọng lượng khoảng 5 chỉ, Lan liền đeo vào cổ nói là “đeo thử”. Khi thấy Lan đã đeo dây chuyền vào cổ, Công đi ra ngoài và nói là đi đón hai đứa em mua thêm vàng rồi nổ máy xe đứng chờ sẵn. Theo đúng kế hoạch đã bàn trước, Lan cầm điện thoại chạy theo nói với Công: “Anh ơi, cầm điện thoại này” và cả hai lên xe nhanh chóng tẩu thoát.

 

Quá bất ngờ nhưng chị Hồng vẫn kịp truy hô, đồng thời điện báo cho Công an huyện Lạc Sơn. Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Công an huyện đã huy động lực lượng để truy đuổi và chốt chặn theo các hướng được xác định Công, Lan có thể đang chạy trốn. Đúng như dự đoán, khi đi đến địa bàn xã Liên Vũ, thấy tổ tuần tra của lực lượng CSGT, Công quay xe ngược lại thị trấn Vụ Bản và rẽ vào xã Yên Phú. Phát hiện đúng đối tượng, CBCS Công an huyện cùng lực lượng Công an thị trấn Vụ Bản, xã Yên Phú cùng một số người dân đã tiếp tục truy đuổi, bắt giữ được Trần Văn Công và Đoàn Thị Lan tại khu vực xóm Nhụn (Yên Phú), cách thị trấn Vụ Bản khoảng 5 km, thu hồi đầy đủ tang vật. Tại cơ quan CSĐT, Trần Văn Công Khai nhận bằng thủ đoạn trên y đã từng cùng đồng bọn gây án tại cửa hàng điện thoại di động Huy Hoàng ở Nghĩa Thịnh, Nghĩa Hưng (Nam Định) và chiếm đoạt được 1 chiếc điện thoại hiệu Malata B 501. Hiện, Công đang có 1 tiền án về tội cướp giật tài sản.

 

Đại úy Bùi Văn Huy, Đội trưởng đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Lạc Sơn đánh giá: Từ khi nhận được tin báo cho đến khi bắt giữ được hai đối tượng gây án chỉ trong vòng 45 phút. Trong thành tích đó, ngoài lực lượng nòng cốt là CBCS Công an huyện, chúng tôi đánh giá rất cao tinh thần tích cực của nhân dân. Đặc biệt, Ban Công an thị trấn Vụ Bản và xã Yên Phú đã ứng trực nghiêm túc, triển khai lực lượng truy bắt, chốt chặn rất nhanh chóng, kịp thời. Thông qua vụ việc này, chúng tôi mong muốn người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác trước những phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm hình sự. Đặc biệt, các cửa hàng vàng bạc, đá quý, điện thoại di động lớn đều phải lắp đặt hệ thống camera an ninh, bố trí lực lượng bảo vệ 24/24 h. Chú ý đề cao ý thức cảnh giác vào những thời điểm đầu giờ sáng, buổi trưa, cuối giờ chiều khi cửa hàng vắng khách. Cần có đầy đủ số điện thoại đường dây nóng của lực lượng công an để thông tin kịp thời khi có nghi vấn hoặc sự cố xảy ra. Cần bố trí tối thiểu 2 người bán, trông giữ hàng để quản lý, quán xuyến trong quá trình kinh doanh và cũng là biện pháp bịt kín mọi sơ hở không để tội phạm lợi dung gây án.

                                                                          

 

 

                                                          Đức Phượng

 

 

 

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục