Thông qua sách, báo, ĐV-TN xã Pà Cò (Mai Châu) đã tiếp nhận những chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Thông qua sách, báo, ĐV-TN xã Pà Cò (Mai Châu) đã tiếp nhận những chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

(HBĐT) - Đã từng có thời kỳ, người dân 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) chỉ tuân theo những quy định, quy ước trong dòng họ, nội tộc, cộng đồng dân cư. Ý thức, nhận thức pháp luật hầu như rất mờ nhạt ở một bộ phận cán bộ và những người có điều kiện thoát ly. Đến nay, ý thức và nhận thức pháp luật của người dân đã có sự thay đổi đáng kể khi được các cấp, ngành quan tâm đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật (TTPBGDPL).

 

Đồng chí Quách Đình Minh, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Trước thực trạng nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân ở các xã vùng sâu, xa, cao, đặc biệt là 2 xã Hang Kia, Pà Cò của huyện Mai Châu còn hạn chế, được sự đồng ý của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, từ năm 2010, Sở Tư pháp phối hợp với UBND huyện Mai Châu tổ chức khảo sát về công tác tư pháp tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò để nắm bắt công tác tư pháp ở cơ sở. Đồng thời, xây dựng kế hoạch để phối hợp với Đảng ủy, UBND 2 xã tổ chức TTPBGDPL nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân ở 2 xã.

 

Theo đó, Sở Tư pháp đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, chính quyền tổ chức nhiều đợt tuyên truyền pháp luật về Luật Hôn nhân gia đình, Luật Phòng - chống ma túy, Luật Bảo vệ và phát triển rừng... Sở Tư pháp cũng phối hợp với UBND huyện lắp đặt 7 cụm panô TTPBGDPL tại 2 xã. Để nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của đồng bào người Mông ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, hàng năm, Sở Tư pháp còn tổ chức các đơn tuyên truyền pháp luật kết hợp với trợ giúp pháp lý (TGPL) cho hàng trăm trường hợp về các lĩnh vực như hôn nhân và gia đình; giao thông đường bộ; các quy định về chế độ chính sách đối với người có công, chế độ chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc, chính sách về thực hiện nghĩa vụ quân sự... Theo thống kê, tính từ tháng 10/2010 đến tháng 8/2013, ngành Tư pháp đã tổ chức TTPBGDPL và TGPL được 441 đợt, trong đó đã lưu động cho 633 điểm. Thông qua đó đã tổ chức tuyên truyền cho 43.000 lượt người. Trong đó, riêng 2 xã Hang Kia, Pà Cò cũng đã được chú trọng, tập trung tăng cường TTPBGDPL và TGPL cho người dân. Tính từ năm 2012 đến nay đã tổ chức TTPBGDPL và TGPL tại 100% xóm với hàng nghìn lượt người của 2 xã. Sở Tư pháp đã chọn 2 xã Hang Kia, Pà Cò làm điểm về luân chuyển sách pháp luật giữa tủ sách pháp luật của UBND xã với điểm bưu điện văn hóa xã. Đến nay, mỗi tủ sách đã được đầu tư hàng trăm đầu sách pháp luật phục vụ hiệu quả cho TTPBGDPL ở cơ sở. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp cũng đã thường xuyên chỉ đạo phòng Tư pháp huyện Mai Châu củng cố, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở. Đến nay, 2 xã Hang Kia, Pà Cò tiếp tục duy trì hiệu quả 11 tổ hòa giải với 75 hòa giải viên. Từ đó đã góp phần giữ gìn ANTT ngay tại địa bàn cơ sở. Đội ngũ hòa giải viên cũng đã phát huy vai trò trở thành những tuyên truyền tích cực trong TTPBGDPL cho người dân. Kết quả quan trọng nhất đạt được trong đưa kiến thức pháp luật về với đồng bào dân tộc Mông ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò theo đồng chí Quách Đình Minh, Giám đốc Sở Tư pháp đó là thông qua TTPBGDPL và TGPL đã nâng lên một bước sự hiểu biết pháp luật cho người dân, nhất là những hiểu biết về pháp luật liên quan đến phòng - chống ma túy, phòng - chống tội phạm, hôn nhân - gia đình, bảo vệ và phát triển rừng. Cùng với đó là ý thức pháp luật cũng đã được nâng lên.

 

Theo khảo sát, tính đến tháng 8/2013, ở Pà Cò không có vụ tảo hôn nào xảy ra. Thông qua tuyên truyền, vận động, người dân tự giác giao nộp vũ khí vật liệu nổ, người dân ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã nghiêm chỉnh chấp hành giao nộp 223 khẩu súng các loại, đạt trên 90% số lượng được khảo sát.

 

 

                                                                  

                                                                       Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục