Từ chủ động nâng cao chất lượng, năng lực, trình độ chuyên môn, đội ngũ cán bộ ở Cun Pheo (Mai Châu) đã tạo và củng cố được niềm tin trong nhân dân vào sự lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH ở xã.

Từ chủ động nâng cao chất lượng, năng lực, trình độ chuyên môn, đội ngũ cán bộ ở Cun Pheo (Mai Châu) đã tạo và củng cố được niềm tin trong nhân dân vào sự lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH ở xã.

(HBĐT) - Cun Pheo là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Mai Châu, do vậy, tình hình KT-XH vẫn có những hạn chế nhất định. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Hà Văn Thư cho biết: Đời sống người dân hoàn toàn phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp nhưng cả xã chỉ có khoảng hơn 52 ha đất lúa, trong đó chỉ có 25 ha đất lúa 2 vụ, còn lại là cấy lúa 1 vụ. Với diện tích đó, chia cho 2.235 nhân khẩu, bình quân mỗi người chỉ được khoảng hơn 200 m2 đất ruộng. Diện tích còn lại chủ yếu là đồi núi, có độ dốc cao.

 

Những khó khăn đó đã có những tác động không nhỏ đến đời sống người dân. Bên cạnh đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số ngành, đoàn thể còn thiếu sâu sát; năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ một số ngành, xóm còn chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới. Tinh thần trách nhiệm của một số CBĐV trong thực hiện nhiệm vụ chưa cao, thiếu tính tự giác. Chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, nhất là đội ngũ cán bộ ở cơ sở còn hạn chế, năng lực yếu kém, không đáp ứng yêu cầu trong triển khai thực hiện các chương trình, dự án về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tư tưởng bảo thủ, trì trệ, tính trông chờ, ỷ lại của một bộ phận nhân dân còn nặng nề... Đội ngũ cán bộ ở 5 xóm của xã nhìn chung chưa thể đáp ứng được với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, có nơi còn thiếu và yếu. Điều này được thể hiện rõ nhất ở các xóm vùng sâu, xa của xã như Hin Pén, Táu Nà. Đồng chí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: Chính vì yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo nên tình hình ANTT tại 2 xóm Hin Pén, Táu Nà trong một vài năm lại đây có diễn biến phức tạp, nổi lên là tình trạng vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy, TNXH, vận chuyển lâm sản trái phép chưa được quản lý triệt để... 

 

Trước thực trạng trên, Đảng ủy xã Cun Pheo đã mạnh dạn thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Điểm nhấn về công tác cán bộ của Cun Pheo là tăng cường bồi dưỡng, tập huấn cán bộ; mạnh dạn thay thế những cán bộ có năng lực yếu, chủ động trẻ hóa đội ngũ cán bộ; phân công trách nhiệm cho từng cấp ủy viên phụ trách cơ sở; tích cực phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ CBĐV ở cơ sở trong việc cụ thể hóa, tích cực đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống... Nhờ vậy đã nâng cao được tư duy, năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, tạo bước chuyển rõ rệt trong phát triển KT-XH, từng bước nâng cao đời sống người dân. Trong sản xuất nông nghiệp đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng hiệu quả tiến bộ KH-KT vào sản xuất. Ngoài các loại cây trồng truyền thống, Cun Pheo đã đa dạng hóa các loại cây trồng phù hợp với điều kiện như các loại ngô lai, sắn cao sản, cây màu có giá trị cao như dưa chuột, mướp đắng, bí đỏ lấy hạt, lạc, đậu... Về chăn nuôi, hiện Cun Pheo đã phát triển tổng đàn trâu, bò lên đến 860 con, cùng với đó cũng chú trọng mở rộng các mô hình chăn nuôi bò, lợn, nuôi gà Lương Phượng cho thu nhập cao.

 

Chính từ nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp cơ sở đã tạo bước chuyển về tư duy, cách nghĩ, cách làm nên đời sống người dân Cun Pheo đã có những thay đổi đáng kể. Mức thu nhập bình quân đạt hơn 10 triệu đồng/người. Tỷ lệ hộ nghèo từ hơn 60% đã giảm xuống còn 55%. Đời sống người dân từng bước được cải thiện, AN-QP từng bước được củng cố. Hoạt động của các tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể đi vào nề nếp.

 

 

 

                                                                         Mạnh Hùng

         

 

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục