Công an thị trấn Hàng Trạm thường xuyên trao đổi, nắm bắt tình hình ANTT nhằm chủ động đấu tranh, phòng ngừa vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Công an thị trấn Hàng Trạm thường xuyên trao đổi, nắm bắt tình hình ANTT nhằm chủ động đấu tranh, phòng ngừa vi phạm pháp luật trên địa bàn.

(HBĐT) - Thời điểm cao nhất, thị trấn Hàng Trạm có 21 người nghiện ma túy. Trong đó, có những người thâm niên nghiện hàng chục năm; có người bị cưỡng chế đi cai 3 - 4 lần nhưng vẫn tái nghiện; có gia đình cả bố và con cùng nghiện ma túy; cả vợ lẫn chồng đều bị đi tù vì phạm tội về ma túy... Tuy vậy, bằng các giải pháp đồng bộ với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, thị trấn Hàng Trạm đã từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy, kiềm chế sự gia tăng của tội phạm và TNXH, xây dựng địa bàn ngày càng trong sạch.

 

Trưởng Công an thị trấn Hàng Trạm, Trịnh Dũng Hạnh cho biết: Khi mới thành lập (năm 1994) cả thị trấn có 17 đối tượng hình sự các loại. Trong đó, có 2 đối tượng ma túy. Nhưng sau một thời gian ngắn, đối tượng hình sự trên địa bàn đã tăng lên con số 40. Trong đó, có 17  người nghiện và các đối tượng phạm tội về ma túy. Các đối tượng này thường câu kết với nhau thành các ổ nhóm hoạt động phạm tội gây khó khăn cho công tác quản lý địa bàn.

 

Trước thực trạng đó, thị trấn Hàng Trạm đã tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành, đoàn thể cơ sở trong công tác phòng, chống ma túy (PCMT). Một trong những điểm nhấn quan trọng là cấp ủy, chính quyền địa phương đã chủ động xây dựng Đề án “Xây dựng địa bàn không có tội phạm và tệ nạn ma túy” vào năm 2000 và đẩy mạnh phong trào “Toàn dân BVANTQ”. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân địa phương trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, nhất là tệ nạn ma túy. Xây dựng và thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa xã hội như tăng cường tuyên truyền, giáo dục PCMT đến các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao hiểu biết, từ đó chấp hành nghiêm các chính sách, pháp luật và tích cực tham gia PCMT. Đồng thời, xây dựng các địa bàn KDC, cơ quan, trường học không có ma túy và các gia đình ký cam kết không có người nghiện ma túy.

 

Cùng với đó, thị trấn Hàng Trạm đã tích cực tổ chức nhiều đợt cao điểm tấn công truy quét, triệt phá các tụ điểm phức tạp về ma túy. Xây dựng các mô hình tự quản PCMT ở cơ sở như: khu phố, tổ liên gia tự quản, gia đình không có ma túy, CLB PCMT... kết hợp với việc tổ chức cai nghiện tại cộng đồng; nâng cao năng lực và hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện, tạo điều kiện để họ tái hòa nhập cộng đồng... Bằng các giải pháp hiệu quả, đồng bộ, đến nay, tình hình tệ nạn ma túy trên địa bàn thị trấn Hàng Trạm đã cơ bản được kiềm chế và có xu hướng giảm. Từ chỗ có 21 đối tượng nghiện ma túy, đến hết tháng 8/2014 thị trấn Hàng Trạm chỉ còn 4 người nghiện. Hoạt động các điểm bán lẻ và tổ chức sử dụng ma túy phức tạp cơ bản bị triệt phá. Tuy vậy, việc đảm bảo ANTT trên địa bàn thị trấn trong tình hình hiện nay vẫn còn rất phức tạp. Đặc biệt, từ thời điểm đầu năm 2014, trên địa bàn thị trấn đã manh nha xuất hiện tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp (MTTH), ma túy dạng “đá”. Nguyên nhân là do địa bàn đã phát triển một số cơ sở kinh doanh có điều kiện như các karaoke, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú... các đối tượng đã lợi dụng để tổ chức sử dụng. Khi các địa phương khác tổ chức truy quét mạnh thì các đối tượng lại dạt về hay thông qua các mối quan hệ giữa con em là người địa phương, những đối tượng bên ngoài đã mang về sử dụng và lôi kéo theo một số thanh niên địa phương. Với phương thức thủ đoạn hoạt động tinh vi nên từ khi MTTH xâm nhập vào địa bàn, lực lượng chức năng địa phương chưa bắt giữ được một vụ nào. Tuy vậy, qua nắm đối tượng, địa bàn, lực lượng Công an thị trấn Hàng Trạm đã đấu tranh, làm rõ 16 đối tượng là người địa bàn có sử dụng MTTH.

 

Mặc dù đứng trước những khó khăn, thách thức mới, thị trấn Hàng Trạm tiếp tục nỗ lực xây dựng địa bàn không có ma túy bằng các giải pháp đồng bộ, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể cũng như phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của người dân. Từ đó, sẽ động viên, giúp đỡ những người lầm lỡ có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng. Chính bằng cách làm đó, có nhiều người được giúp đỡ đã tiến bộ và cai nghiện thành công, hòa nhập cộng đồng và trở thành người có ích như Nguyễn Ngọc Lâm ở khu phố 12, Trần Huy Thắng ở khu phố 3, Hà Tuấn Minh, Phạm Đức Quang ở khu phố 2.

 

 

 

                                                                        Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục