Đội tuyên truyền pháp luật xã Tây Phong (Cao Phong) xây dựng tiểu phẩm tuyên truyền Luật Phòng, chống bạo lực gia đình tham gia hội thi tư vấn viên pháp luật tại cộng đồng giỏi năm 2014 của huyện.

Đội tuyên truyền pháp luật xã Tây Phong (Cao Phong) xây dựng tiểu phẩm tuyên truyền Luật Phòng, chống bạo lực gia đình tham gia hội thi tư vấn viên pháp luật tại cộng đồng giỏi năm 2014 của huyện.

(HBĐT) - Huyện Cao Phong hiện có trên 700 cán bộ làm công tác tuyên truyền pháp luật, trong đó có 9 báo cáo viên pháp luật cấp huyện, 98 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã và hơn 600 hoà giải viên cơ sở. Để góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, huyện đã chú trọng bồi dưỡng, tập huấn kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền pháp luật tại cơ sở.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Dân, Trưởng phòng Tư pháp huyện cho biết: Trong năm nay, huyện đã tổ chức 4 lớp tập huấn kiến thức pháp luật về đất đai, bạo lực gia đình, hôn nhân cho đội ngũ cán bộ tư pháp. Bên cạnh đó, phòng phối hợp với các tổ chức, trung tâm tư vấn pháp luật, dự án tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ đoàn thể chính trị-xã hội kiến thức về khiếu nại, tố cáo, dân sự và các lĩnh vực pháp luật liên quan. Huyện duy trì hoạt động của 14 tủ sách pháp luật (TSPL) cơ quan, 13 TSPL UBND xã, thị trấn, 39 TSPL trường học và 14 ngăn sách pháp luật tại các xóm tạo điều kiện cho nhân dân dễ tiếp cận với thông tin, kiến thức pháp luật, đồng thời là “cẩm nang” cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền khi cần tìm hiểu, tra cứu pháp luật. Phát huy vai trò của công tác hoà giải, đội ngũ hoà giải viên được quan tâm bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, trong đó 29 người có trình độ chuyên môn luật, 76 người có trình độ chuyên môn các chuyên ngành khác, gần 300 lượt người đã qua bồi dưỡng. Thông qua hoà giải các vụ việc xảy ra trong cộng đồng dân cư, các hoà giải viên kết hợp lồng ghép tuyên truyền quy định của pháp luật đến các đương sự giúp họ hiểu hành vi, việc làm của mình đúng, sai theo quy định pháp luật, từ đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Nổi bật trong thời gian qua, các hoà giải viên đã góp phần hoà giải thành công 4 vụ việc tranh chấp liên quan đến đất đai tại các xã Yên Thượng, Yên Lập, Thung Nai, Bình Thanh đã đưa ra TAND huyện giải quyết. Qua hoà giải thành các đương sự đã tự nguyện rút đơn. Từ các việc hoà giải thành góp phần gắn kết tình thân trong gia đình, cộng đồng dân cư, ngăn ngừa, giảm thiểu phức tạp về AN-TT tại cơ sở.

 

Với mong muốn nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật, trang bị kỹ năng tư vấn pháp luật cho cán bộ ở cơ sở như MTTQ, nông dân, phụ nữ, CCB, thanh niên, trưởng xóm, bí thư chi bộ…, Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh thực hiện dự án “Tăng cường năng lực cho các tổ chức xã hội, tổ chức, đoàn thể trong  tư vấn pháp luật cho người nghèo và phụ nữ dân tộc thiểu số”. Dự án được triển khai tại các xã Tây Phong, Dũng Phong, Yên Thượng, Yên Lập và thị trấn Cao Phong với nhiều hoạt động thiết thực, tạo điều kiện cho những người làm công tác tuyên truyền pháp luật cùng tham gia học tập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn công tác tuyền truyền, tư vấn pháp luật cho người dân trên địa bàn. Trong khuôn khổ dự án, gần 300 cán bộ đoàn thể chính trị-xã hội ở cơ sở đã được tập huấn kiến thức, kỹ năng tư vấn pháp luật; 10 cuộc họp dân được tổ chức tại 10 xóm của 5 xã với hơn 300 người tham dự nghe tư vấn viên giới thiệu quy định pháp luật về đất đai, khiếu nại, phòng - chống bạo lực gia đình.

 

Bằng nhiều hình thức nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đã góp phần thúc đẩy công tác tuyên truyền pháp luật của huyện ngày càng hiệu quả, không ngừng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân. Thời gian qua, toàn huyện đã tổ chức 36 cuộc tuyên truyền pháp luật với hơn 4.000 lượt người tham gia, trợ giúp pháp lý tại 25 điểm thuộc các vùng đặc biệt khó khăn, vùng cao, đáp ứng yêu cầu tư vấn pháp luật của người nghèo, đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số.

 

 

                                                                        Hà Thu

     

 

 

Các tin khác


Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục