(HBĐT) - Anh Lường Văn Tình (Đà Bắc) hỏi: Tôi và vợ ly hôn đã 7 năm nay. Theo bản án của tòa, tôi có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con 1,5 triệu đồng/tháng. 9 năm qua, tôi thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng đều đặn, nay con tôi đã 18 tuổi đang đi học, cuộc sống hiện tại của tôi gặp nhiều khó khăn. Xin hỏi, thời điểm này tôi có thể chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng cho con?

 

Trả lời: Điều 110 - Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định về nghĩa vụ cấp dưỡng của cha mẹ đối với con cái như sau:

“Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con”.

Khoản 2 - điều 82 - Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 cũng quy định sau khi ly hôn thì cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

Nghĩa vụ cấp dưỡng sẽ chấm dứt theo Điều 118: “Khi người được cấp dưỡng đã thành niên và có khả năng lao động hoặc có tài sản để tự nuôi mình”.

Theo Bộ luật Dân sự thì người từ đủ 18 tuổi là người đã thành niên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, tự mình tham gia, xác lập, thực hiện, hưởng các quyền và tự chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ pháp lý trong các quan hệ pháp luật. Như vậy, trong trường hợp bình thường,  khi con đã  đủ 18 tuổi thì  cha (mẹ) sẽ không bắt buộc có nghĩa vụ phải cấp dưỡng nuôi con nữa (trừ khi cha, mẹ muốn đảm bảo cho con có điều kiện  để học tập, sinh hoạt tốt hơn).

 

 

 

 

                                                                 PBĐ-TL (TH)

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục