Cán bộ phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Sở LĐ-TB&XH) chuẩn bị tài liệu tuyên truyền về phòng, tránh xâm hại tình dục trẻ em.

Cán bộ phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Sở LĐ-TB&XH) chuẩn bị tài liệu tuyên truyền về phòng, tránh xâm hại tình dục trẻ em.

(HBĐT) - Thời gian gần đây, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE) trên địa bàn tỉnh có chiều hướng tăng. Liên tiếp các vụ việc được phát giác, tính chất, mức độ cũng nghiêm trọng. “Yêu râu xanh” không ai khác chính là người quen của bố mẹ, người hàng xóm, bố dượng, thậm chí bố đẻ. Đây là vấn nạn xã hội nhức nhối, gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng suy đồi đạo đức, loạn luân của một số đối tượng, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển tâm, sinh lý, thể chất, tương lai của trẻ và tình hình trật tự an toàn xã hội.

 

Theo số liệu của Công an tỉnh, năm 2014, toàn tỉnh xảy ra 12 vụ hiếp dâm, giao cấu với trẻ em, năm 2015 tăng lên 15 vụ. Đáng lo ngại khi mới trong 4 tháng năm 2016, Công an các huyện, thành phố và đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã tiếp nhận đơn tố cáo và tiến hành điều tra, xác minh 11 vụ hiếp dâm, giao cấu với trẻ em. Trong đó, các huyện: Kim Bôi, Lạc Thủy, Mai Châu, mỗi nơi xảy ra 2 vụ; các huyện: Cao Phong, Lương Sơn, Tân Lạc, Yên Thủy và TP Hòa Bình, mỗi nơi xảy ra 1 vụ. Điển hình, ngày 8/1, Công an huyện Cao Phong nhận được đơn tố cáo của bà T. về việc tại lều cam thuộc xóm Lãi, xã Tây Phong, đối tượng Hà Đình T., sinh năm 1973, tạm trú tại xã đã lợi dụng chỗ vắng vẻ có hành vi hiếp dâm cháu L., sinh năm 2009. Cùng ngày, T. đã đến trụ sở Công an huyện đầu thú về hành vi hiếp dâm của mình. Ngày 17/1, Công an huyện Yên Thủy nhận được đơn tố cáo của người nhà cháu H., sinh năm 2005 ở xã Yên Trị về việc cháu đến nhà Bùi Khánh D., sinh năm 1982 ở cùng xã chơi và đã bị D. hiếp dâm. Đặc biệt, ngày 6/4, Công an huyện Lạc Thủy đã nhận được đơn tố cáo của chị M. về việc con gái chị là L., sinh năm 2010 bị bố đẻ Quách Công T., sinh năm 1983, trú tại xã Liên Hòa ép quan hệ tình dục nhiều lần. Công an huyện đã tạm giữ hình sự T....  Qua phân tích các vụ hiếp dâm, giao cấu với trẻ em cho thấy, đối tượng phạm tội chủ yếu ở lứa tuổi từ 17 - 31, ở vùng nông thôn, là thanh - thiếu niên, nhân dân lao động và thường dùng dao để đe dọa bị hại nếu nói ra. Tình huống xảy ra vụ việc cũng đa dạng, từ việc trẻ đi chơi ở nơi vắng vẻ không có sự quản lý của người lớn, trẻ sang nhà đối tượng (hàng xóm) chơi, đối tượng đến nhà trẻ chơi, bố dượng sống cùng nhà, con gái ở với bố đẻ khi mẹ đi làm ăn xa. Gần đây, xuất hiện hành vi lừa tình qua mạng xã hội. Cụ thể như vụ cháu H., sinh năm 2001 ở xã Bao La (Mai Châu) qua facebook quen Nguyễn Đắc D., sinh năm 1981 ở xã Trường Sơn (Lương Sơn). D. hẹn gặp H. tại khu vực thác Pùng, xã Bao La và cưỡng hiếp. Đáng chú ý có vụ trẻ bị hiếp dâm khi mới 3, 4 tuổi hoặc bị hiếp, giao cấu nhiều lần. Cá biệt có đối tượng phạm tội khi mới 14 tuổi và có cả nhóm đối tượng lên hẳn kế hoạch hiếp dâm.

 

XHTDTE là hành vi nguy hiểm cho xã hội, vi phạm pháp luật và bị nghiêm trị theo Bộ luật Hình sự. Mới đây, ngày 22/4, bị cáo Quách Đình Khánh, sinh năm 1997 ở xã Hạ Bì (Kim Bôi) đã phải nhận mức án 6 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em. Trước đó, bị cáo Xa Văn Pén, sinh năm 1963 ở xã Tu Lý (Đà Bắc) nhận mức án 15 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em và tội giao cấu với trẻ em. Bị cáo Bùi Văn Hanh, sinh năm 1973 ở xã Yên Lập (Cao Phong) nhận mức án 20 năm tù về tội hiếp dâm con gái chưa đầy 14 tuổi ngay tại nhà... Các “yêu râu xanh” đã phải trả giá cho hành vi đồi bại của mình nhưng đằng sau những bản án hệ lụy vẫn còn nhức nhối. Nỗi đau, ám ảnh về tinh thần của các em biết đến bao giờ mới nguôi ngoai. Có lẽ hành vi thú tính của kẻ mà nạn nhân gọi bằng bố là vết thương lòng mãi không lành.

 

Câu hỏi đặt ra là tại sao trong khi khung hình phạt áp dụng cho loại tội phạm này cao và xã hội lên án mạnh mẽ nhưng vẫn có chiều hướng tăng? Từ các vụ án cho thấy, một số đối tượng không làm chủ được hành vi, thiếu hiểu biết pháp luật, thiếu sự quan tâm dạy bảo, định hướng giới tính, bị kích dục do xem các phim, ảnh sex trên mạng, lối sống buông thả, coi thường pháp luật. XHTDTE là một dạng tội phạm ẩn, số vụ việc thực có thể lớn hơn. Bởi khi bị xâm hại, do lo sợ và tâm lý xấu hổ, mặc cảm, tai tiếng nên bản thân trẻ và gia đình không dám nói ra.

 

Đồng chí Phạm Thị Thanh Hiến, Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Trẻ bị xâm hại không chỉ ảnh hưởng về thể chất mà còn sang chấn mạnh về tinh thần. Các em thường sợ hãi, hoảng loạn, suy sụp, sống mặc cảm, lầm lì; học kém, sống buông thả hoặc bỏ nhà đi; cảm giác bị khinh rẻ, cô lập; cáu giận vô cớ, muốn tự tử. Từ đó, muốn trả thù đời và dễ bị lôi kéo vào tệ nạn xã hội. Để phòng tránh XHTDTE cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trẻ em theo từng nhóm đối tượng cụ thể. Trang bị cho trẻ những kiến thức cơ bản về giới tính, kỹ năng tự bảo vệ mình như: biết cách từ chối, kêu to hoặc bỏ chạy khi có kẻ muốn xâm hại tình dục; không đi, ở một mình nơi vắng, tối. Khi bị xâm hại, kể lại với người lớn đáng tin cậy để được giúp đỡ; tố cáo để nghiêm trị tội phạm. Nếu bị tổn thương về cơ thể, tinh thần đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám, điều trị. 

 

Trong thời đại công nghệ số, thiết nghĩ, các gia đình cần thận trọng khi để con em mình ở lứa tuổi thanh - thiếu niên tiếp xúc với các trang mạng “đen”; nên định hướng xem, đọc các ấn phẩm lành mạnh. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, nhất là thanh - thiếu niên...

 

* Xâm hại tình dục trẻ em có 4 tội danh: Hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô với trẻ em. Tùy thuộc vào hành vi phạm tội cụ thể, tương ứng với mỗi tội danh, Bộ luật Hình sự quy định mức hình phạt: thấp nhất từ 6 tháng đến 3 năm tù (tội dâm ô với trẻ em - Điều 116), cao nhất có thể lên đến tù chung thân (tội cưỡng dâm trẻ em - Điều 114) hoặc tử hình (tội hiếp dâm trẻ em - Điều 112).

 

 

                                                                                  Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục