(HBĐT) - Trong quá trình phát triển, huyện Cao Phong phải đối mặt với nhiều "bài toán khó", trong đó có "bài toán" giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Ghi nhận những năm gần đây, nhờ phát huy khá tốt vai trò của mạng lưới trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) nên huyện đã từng bước giải được "bài toán" này, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững.


Người dân tiếp cận tài liệu tại Trung tâm học tập cộng đồng xã Thu Phong(Cao Phong), góp phần nâng cao trình độ dân trí.

Xã Bắc Phong đã hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2021 theo đúng kế hoạch đề ra. Để đạt mục tiêu, xã triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và nâng cao thu nhập, mức sống của người dân địa phương.

Đồng chí Bùi Xuân Thiết, Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc TTHTCĐ xã Bắc Phong cho biết: Quá trình xây dựng NTM được triển khai với sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân, trong đó, TTHTCĐ góp phần đắc lực vào thực hiện kế hoạch chung của toàn xã. Trước hết, trung tâm đã tham mưu lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã, phối hợp với ban, ngành liên quan ban hành các kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt, phát huy tốt vai trò "Trường học của Nhân dân”, trung tâm đã chủ trì tổ chức điều tra, thu thập số liệu tổng hợp nhu cầu học tập của người dân trên địa bàn xã. Từ đó, tổ chức các lớp học chuyên đề tại trung tâm và nhà văn hóa các xóm cho người lao động, thực hiện giáo dục kỹ năng sống cho người lao động và một bộ phận học sinh tại các trường học. Vì tổ chức lớp học trúng theo nhu cầu của người dân nên hiệu quả học tập tại trung tâm được đánh giá cao. Sau học tập, nhiều người lao động đã tìm được việc làm ổn định, giúp cải thiện thu nhập.

Xã Bắc Phong có 100% hộ làm nông nghiệp, chủ yếu trồng mía, các loại cây ăn quả có múi như cam, quýt, bưởi và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tuy sản xuất nông nghiệp là nghề truyền thống, nhưng thực tế hiệu quả kinh tế chưa cao, nhiều hộ gặp khó khăn về kiến thức nông nghiệp áp dụng vào sản xuất. Vì thế, TTHTCĐ xã đã kết nối với Trung tâm GDNN-GDTX huyện mở các lớp phù hợp với nhu cầu của thực tiễn, như lớp về kỹ thuật chăn nuôi trâu, bò, gà, lớp dạy may công nghiệp… Bên cạnh đó, trung tâm chú trọng tổ chức các lớp chuyên đề, chia theo từng lĩnh vực về: pháp luật, phát triển kinh tế, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường… Hiện, trung tâm duy trì tốt hoạt động 10 câu lạc bộ phát triển cộng đồng của 10 xóm, như: câu lạc bộ "Xóm kiểu mẫu, gia đình kiểu mẫu”; câu lạc bộ yêu hoa, mô hình "Thu gom phế liệu gây quỹ, bảo vệ môi trường”…

Trên phạm vi toàn huyện, đến nay, 10 TTHTCĐ của 10 xã, thị trấn đều hoạt động ổn định, hiệu quả tốt. Trong đó, 5/10 trung tâm có trụ sở riêng; 100% trung tâm có tài khoản riêng, máy tính kết nối internet, tủ sách cộng đồng, thiết bị âm thanh phục vụ các hoạt động. Theo Phòng GD&ĐT huyện Cao Phong, hiện có 40 người hoạt động kiêm nhiệm và chuyên trách tại 10 TTHTCĐ,100% đạt trình độ từ cao đẳng trở lên. Nhìn chung, các TTHTCĐ đều phát huy tốt vai trò, tích cực triển khai hoạt động phù hợp với thực tiễn, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, toàn huyện có 105 câu lạc bộ phát triển cộng đồng với 630 nhóm thành viên; 135 giáo viên, hướng dẫn viên, cộng tác viên tham gia giảng dạy, hướng dẫn các chuyên đề, hoạt động tại TTHTCĐ.

Đồng chí Kiều Thị Hồng Thủy, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Cao Phong khẳng định: Trong nỗ lực nâng cao hiệu quả hoạt động, các TTHTCĐ luôn chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ điều tra, tổ chức lớp học và chuyên đề phù hợp với nhu cầu thực tế của từng địa bàn và đối tượng tham gia. Đồng thời, tăng cường tổ chức các lớp học để nâng cao tỷ lệ người dân được trang bị năng lực thông tin, kỹ năng sống, củng cố kết quả xây dựng các mô hình học tập với 100% xã, thị trấn được công nhận danh hiệu Cộng đồng học tập cấp xã… Đó là những kết quả tích cực, góp phần đắc lực thúc đẩy phát triển KT-XH của huyện, hướng tới mục tiêu đến năm 2025, Cao Phong đạt chuẩn huyện NTM.


Thu Trang


Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục