(HBĐT) - Trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo đối với việc nhân rộng mô hình "Nhà trường an toàn không có ma túy” trên địa bàn tỉnh, nhận thức về trách nhiệm của cấp ủy, hội đồng giáo dục, ban giám hiệu các nhà trường cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác phòng, chống ma túy (PCMT) học đường được nâng cao.


Học sinh trường THCS thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) tham gia cuộc thi Rung chuông vàng trước thềm năm học 2023 - 2024.

Việc nhân rộng mô hình được triển khai với nội dung, hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, phù hợp đặc điểm, tình hình các nhà trường, cấp học. Số lượng đơn vị mô hình "Nhà trường an toàn không có ma túy" tiếp tục tăng, chất lượng, hiệu quả hoạt động các mô hình chuyển biến tích cực.

Tại trường phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Cao Phong vừa ra mắt mô hình "Nhà trường an toàn không có ma tuý” nhận được sự hưởng ứng tích cực của giáo viên, học sinh. Theo Hiệu trưởng nhà trường Trần Quang Tuấn, Luật PCMT năm 2021 quy định cụ thể trách nhiệm của nhà trường và các cơ sở giáo dục khác trong PCMT: Tổ chức thực hiện chương trình giáo dục về PCMT; giáo dục pháp luật về PCMT và lối sống lành mạnh cho học sinh, sinh viên (HSSV), học viên; quản lý chặt chẽ, ngăn chặn HSSV, học viên tham gia tệ nạn ma tuý. Phối hợp với gia đình, cơ quan, tổ chức và chính quyền địa phương để quản lý, giáo dục HSSV, học viên về PCMT. Phối hợp cơ quan y tế và chính quyền địa phương tổ chức xét nghiệm khi cần thiết để phát hiện HSSV, học viên nghiện ma tuý. Chính vì vậy, không riêng trường học mà toàn xã hội cần chung tay bảo vệ thế hệ thanh thiếu niên, HSSV khỏi vòng vây của tội phạm và tệ nạn ma túy, đó cũng chính là bảo vệ tương lai của đất nước.

Theo Sở GD&ĐT, trong hoạt động tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội cho HSSV, sở thường xuyên chỉ đạo các nhà trường phối hợp các ngành có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, HSSV, học viên về hiểm họa của ma tuý đối với con người và xã hội. Quán triệt phương châm chỉ đạo lấy tuyên truyền rộng khắp trong trường học để phòng ngừa là chính; lấy tuyên truyền, giáo dục, chủ động phòng ngừa, cảm hóa đối tượng là giải pháp căn bản; kết hợp chặt chẽ nội dung giáo dục PCMT với nội dung giáo dục phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và tai, tệ nạn xã hội.

Tổ chức tuyên truyền rộng rãi, hiệu quả các hoạt động nhân Tháng hành động PCMT và Ngày toàn dân PCMT hàng năm. Xây dựng nội dung, đổi mới biện pháp, hình thức tuyên truyền, giáo dục phòng, chống tai, tệ nạn xã hội cho HSSV nhằm nâng cao nhận thức, ý thức phòng ngừa, trách nhiệm của tổ chức đoàn thể và HSSV đối với công tác phòng, chống tệ nạn xã hội trong trường học và cộng đồng.

Sở GD&ĐT phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh duy trì kiểm tra, giám sát trong và ngoài trường học, xử lý nghiêm, kịp thời các vụ việc có liên quan đến tệ nạn xã hội với phương châm "Lấy giáo dục làm cơ bản, biện pháp là cần thiết, kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội làm cơ sở phối hợp giáo dục phòng ngừa”.

Các đơn vị, trường học tiếp tục duy trì hoạt động đội thanh niên xung kích tình nguyện phòng, chống tệ nạn xã hội. Phối hợp tổ chức cho cán bộ, giáo viên, HSSV, học viên của đơn vị ký cam kết không trồng cây có chất ma túy, không tiếp tay, không tàng trữ, buôn bán, sử dụng ma túy. Phát động phong trào tố giác, vận động tự giác khai báo về tình trạng sử dụng ma túy trái phép trong HSSV; từng trường tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin có liên quan đến công tác PCMT của nhà trường. Đồng thời, tổ chức nói chuyện chuyên đề, tọa đàm về chủ đề phòng, chống tai, tệ nạn xã hội trong trường học; tiếp tục phát triển mô hình giáo dục phòng, chống tệ nạn xã hội trong trường học với phương châm kết hợp chặt chẽ gia đình - nhà trường - xã hội, trong đó lực lượng công an là nòng cốt, gia đình là quan trọng.

Các trường học cũng tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho HSSV; kiểm tra, xét nghiệm ngẫu nhiên, xét nghiệm đột xuất khi cần thiết đối với HSSV nhằm rà soát, phát hiện kịp thời HSSV sử dụng các chất ma túy hoặc chất gây nghiện khác.

Hồng Trung


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục