Giải pháp trong bất kỳ lĩnh vực hoạt động nào không bao giờ đem lại sự hoàn hảo, vẹn toàn mọi mặt. Giải pháp bỏ thi tốt nghiệp THPT mà chúng ta đang bàn cũng không phải là trường hợp ngoại lệ, cho nên cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.

Hai năm gần đây, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của cả nước cao ngất ngưởng hơn 90%;  nhiều trường, địa phương có kết quả đậu tốt nghiệp tăng vọt, có thể nói đạt sự tiến bộ "thần tốc" so với  năm 2007, năm đầu tiên thực hiện chủ trương Hai không.

Trước kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT hai năm vừa rồi, nhiều người tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, từng quan ngại, lo lắng về tính nghiêm túc, đồng bộ trong khâu tổ chức coi thi và chấm  thi tốt nghiệp THPT, khi mà Bộ giáo dục hủy bỏ thanh tra ủy quyền của Bộ cắm chốt tại tất cả hội đồng coi thi, dù vẫn giữ tổ chức thi theo cụm, hoán đổi bài chấm thi tự luận giữa các tỉnh. Tuy nhiên, nhiều hội đồng thi vẫn có dấu hiệu buông lỏng, dễ dãi, “nới tay”.... để có tỷ lệ học sinh đỗ cao.

 

Thấy nhiều sự bất hợp lý, trái với quy luật phát triển nảy sinh từ 2 kỳ thi Tốt nghiệp, nhất là kỳ thi Tốt nghiệp năm nay, nhiều chuyên gia quản lý giáo dục, các thầy cô tâm huyết và kể dư luận đã lên tiếng bày tỏ mối lo lắng , sự nghi ngờ thật sự về chất lượng thật của giáo dục phổ thông đến đâu trong con số tỉ lệ tốt nghiệp đẹp như mơ ấy?


 

Nhiều ý kiến, giải pháp được nêu ra. Song đáng chú ý nhất là đề nghị bỏ hẳn kỳ thi tốt nghiệp THPT, với lý do, tốn kém, lãng phí quá nhiều tiền của, công sức của Nhà nước, ngành giáo dục cũng như học sinh và phụ huynh mà hiệu quả đem lại chẳng được là bao, mỗi năm chỉ loại ra được mấy phần trăm học sinh quá yếu kém.Vì vậy, nên bỏ kỳ thi này và thay bằng hình thức xét công nhận tốt nghiệp THPT giống như bậc THCS đã thực hiện 6 năm qua.

 

Đề nghị đó, có nhiều người đồng tình, ủng hộ, nhưng cũng có không ít người phản đối, vì e rằng sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy tiêu cực.

 

Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail:thaolam@dantri.com.vn

Về phía lãnh đạo Bộ GD-ĐT, ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng, cho rằng: “Trên thế giới chưa có nước nào bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT (Diễn đàn Dân trí sẽ đăng bài của Nhà giáo Nguyễn Huỳnh Mai (Bỉ) về việc bỏ thi tốt nghiệp THPT ở một số nước phát triển-Chú thích của TS). Thực tế ở Việt Nam ta, có thi mới có học. Do đó, chưa thể bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT được. Nhưng các năm tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ xem xét, điều chỉnh lại cách thức thi tốt nghiệp cho phù hợp và đạt hiệu quả”.

Là một người trong ngành, đã có gần 20 năm trực tiếp giảng dạy- quản lý giáo dục ở bậc THPT, qua trải nghiệm thực tiễn, bình tâm suy xét, tôi nhận thấy chúng ta cần tiếp tục duy trì kỳ thi tốt nghiệp THPT, giống như quan điểm của Bộ GD-ĐT đã nêu trên.

Tại sao vậy? 6 năm qua, bỏ kỳ thi THCS, ta được cái gì, mất cái gì? Cái được rất dễ nhận thấy,  Nhà nước, phụ huynh đỡ tốn kém một lượng công sức, tiền bạc rất đáng kể trên phạm vi cả nước. Hơn nữa, các em học sinh lớp 9, học tập khá thoải mái, nhẹ nhàng hơn, không chịu áp lực thi cử hết cấp như trước đây nữa. Nhưng cái phần mất mát của việc không thi, không phải ai cũng biết.
 


Nhìn ở góc độ nào đó, theo tôi cái mất mát còn lớn hơn cả cái được. Trước hết là thái độ, ý thức học tập của các em. Các thầy cô giáo giảng dạy ở bậc THCS ở nhiều tỉnh, có chung nhận xét: "So với trước đây, không khí dạy học của 6 năm qua, khi không thi tốt nghiệp THCS có dấu hiệu giảm sút rõ rệt. Nhiều em nảy sinh cái tâm lí chủ quan, thờ ơ, với chuyện học hành. Thầy cô, nhà trường ít có động lực để phấn đấu, ai cũng ngang bằng như nhau, vì không có cái chuẩn khách quan để đánh giá, phân loại”.

Em L.T. T, học sinh lớp 9 ( Bình Định) cho biết "Ở lớp, hầu hết bọn em chỉ chăm học hai môn toán và văn, vì là những môn thi bắt buộc trong thi tuyển sinh vào lớp 10, nếu tổ chức thi tuyển, còn các môn khác thì ghi chép, học hành sơ sơ gì đó thôi."   

Nhìn ở góc độ nào đó, theo tôi cái mất mát còn lớn hơn cả cái được. Trước hết là thái độ, ý thức học tập của các em. Các thầy cô giáo giảng dạy ở bậc THCS ở nhiều tỉnh, có chung nhận xét: "So với trước đây, không khí dạy học của 6 năm qua, khi không thi tốt nghiệp THCS có dấu hiệu giảm sút rõ rệt. Nhiều em nảy sinh cái tâm lí chủ quan, thờ ơ, với chuyện học hành. Thầy cô, nhà trường ít có động lực để phấn đấu, ai cũng ngang bằng như nhau, vì không có cái chuẩn khách quan để đánh giá, phân loại”.


Thầy N.T. H, đang dạy ở bậc THCS, tỉnh QN bày tỏ: "Mới lúc đầu, chúng tôi nghĩ việc bỏ kỳ thi tốt nghiệp THCS là tốt, được nhiều thứ. Nhưng qua thực tế mới thấy, bỏ kỳ thi tốt nghiệp THCS có nhiều cái mất. Cái mất lớn nhất là học sinh không chịu học hành, dù đã làm mọi biện pháp” .

Chủ trương hai KHÔNG của Bộ phát động và thực hiện mấy nay qua, đã vào thời kì thoái trào, mất hết hiệu lực, “nhờn thuốc”. Các trường, các địa phương, vì nhiều lí do, mà vẫn chạy theo thành tích, cho lên lớp hết. Điều ấy, càng làm cho học sinh THCS thêm chủ quan, khinh nhờn....

Phải chăng, việc bỏ các kì thi tốt nghiệp, ở cấp 2 và cấp 3 là  không phù hợp với thực tiễn giáo dục Việt Nam? Ông bà ta từng dạy những câu thấm thía về sự học: “văn ôn, võ luyện”, “ăn vóc, học hay”. Nay học sinh không làm thế thì lấy đâu “học hay”?

 Phải coi học sinh ở ta cũng giống như các vận động viên vậy, có qua nhiều lần "thi đấu, cọ sát" thì mới trưởng thành, khôn lên. Nay ít thi cử, tập dượt thì thành thứ “gà công nghiệp” 100%. 

 

Lên bậc THPT, học sinh càng học thực dụng hơn, môn chính, môn thi đại học thì học, còn môn phụ, môn không thuộc khối thi của mình thì bỏ luôn. Chúng tôi chẳng lạ gì cảnh học sinh, khi nghe Bộ công bố các môn thi tốt nghiệp vào ngày cuối tháng ba thì ngay lập tức những môn không thi, cho nó vào quên lãng: không sách, không vở, không học và không biết, nhớ cái chi nữa, thậm chí có em đã chẳng đả động đến các môn biết chắc là không thi tốt nghiệp, không thi tuyển sinh trong suốt ba năm học bậc THPT. Nói rộng ra, ngay cả nhiều người lớn là cán bộ, trí thức bây giờ  cũng đã quen với khẩu hiệu “không thi không học”.

 

Trong khi, ngành giáo dục chưa tìm được thứ thuốc để chữa dứt điểm, triệt để căn bệnh sính thành tích, tâm lý thực dụng  và nhiều yếu kém khác, thì tổ chức thi tốt nghiệp THPT vẫn là một giải pháp cần thiết.

Vấn đề cốt lõi ở đây, là phải thay đổi cách thức tổ chức thi theo hướng gọn gàng, đỡ tốn kém mà vẫn đảm bảo tính hiệu quả, nghiêm túc.

 

 

                                                                                Theo Dantri

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục