Bài 1 - "Chở Tết" đến với Trường Sa
(HBĐT) - Những ngày cuối năm, khi sóng biển cuồn cuộn vỗ vào bờ, ấy cũng là báo hiệu một mùa đi biển đầy sóng gió. Thế nhưng, đây cũng là thời điểm những chuyến hàng chở đầy yêu thương của quân, dân cả nước vượt trùng dương đến với quân, dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa thân yêu.



Những chiến sỹ tuổi đôi mươi không giấu nổi niềm vui trước giờ ra khơi.

An toàn là trên hết

Trước đây, mỗi khi nhắc đến Trường Sa, trong tim tôi luôn rạo rực một tình yêu, niềm tự hào khó tả. Rồi nghề báo đã cho tôi cơ hội gặp những người đàn anh, đàn chị đã có vinh dự được đến thăm quân dân Trường Sa máu thịt. "Làm báo mà chưa được đến Trường Sa thì chưa trọn nghề”, câu nói của một nhà báo lão thành càng thôi thúc ước vọng trong tôi về một ngày được gặp gỡ chiến sỹ, đồng bào ở các đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Vinh dự đó đã đến, tôi đến quân cảng Cam Ranh vào một ngày cuối tháng 12 tiết trời ấm áp, trong khi miền Bắc thì đang trở lạnh. Hành trang mang theo là thuốc men và các vật dụng cần thiết cho hải trình mà chúng tôi đã được những nhà báo có kinh nghiệm dặn dò.

Cuối năm là mùa giông bão, hải trình lại kéo dài đến 20 ngày nên Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân đã tổ chức khám sức khỏe khá kỹ lưỡng. Không ít đồng nghiệp đã lỡ hẹn với Trường Sa vì những vấn đề về tim mạch, huyết áp. Có người phải khám lại lần hai để chắc chắn đủ sức khỏe cho hành trình được dự đoán đầy khó khăn. Trước ngày tàu rời quân cảng, Lữ đoàn 146 tổ chức họp mặt đoàn công tác và căn dặn những nội dung cần lưu ý để chuyến đi an toàn, hiệu quả. Trong đó, mỗi phóng viên, nhà báo cần phải trang bị thêm hành trang như áo mưa bộ, thuốc men, túi chống nước, các bộ quần áo thoải mái cho việc lên xuống xuồng. Vì sóng lớn, mẹo để tránh say sóng trong 2 ngày đầu tiên là nằm tại chỗ, hạn chế đi lại. Khi bị say sóng cố gắng ăn uống để có đủ sức khỏe cho hải trình dài ngày. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện, máy móc và con người, mỗi thành viên đoàn công tác phải tuyệt đối tuân thủ theo mệnh lệnh, chỉ dẫn của sỹ quan điều hành.

Tự hào là chiến sỹ Trường Sa

Dù đã có sự chuẩn bị từ 2 tháng trước, nhưng đến thời khắc chia tay đất liền, trong chúng tôi dâng trào cảm xúc lâng lâng khó tả. Những cán bộ, chiến sỹ nhiều lần viết đơn tình nguyện ra Trường Sa công tác, nay vinh dự đó cũng đã đến, trong phút giây chia tay đất liền họ cũng không giấu nổi niềm tự hào. Trung tá Nguyễn Như Tuyến, Chính trị viên phó đảo Sơn Ca chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi được ra Trường Sa công tác lâu dài trong thực hiện nhiệm vụ thay thu quân đảo năm nay. Chúng tôi cũng như toàn bộ cán bộ, chiến sỹ trong toàn lực lượng đều nhận thức sâu sắc về vinh dự, trách nhiệm lớn lao đối với Đảng, Tổ quốc, quân đội và nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo tại quần đảo Trường Sa thân yêu. Trong những ngày cuối năm, chuẩn bị đón Tết Canh Tý, toàn bộ cán bộ, chiến sỹ càng thêm vinh dự và hướng về đất liền. Với tất cả tình yêu quê hương, Tổ quốc, chúng tôi nguyện sẽ phát huy truyền thống của dân tộc, của quân chủng anh hùng, của Quân đội nhân dân Việt Nam để viết tiếp trang sử vàng của dân tộc, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Trong số những cán bộ, chiến sỹ ra Trường Sa nhận nhiệm vụ lần này, nhiều chàng trai mới ở độ tuổi mười tám, đôi mươi. Với thân hình rắn rỏi và trái tim đầy nhiệt huyết, họ là đại diện cho một thế hệ trẻ Việt Nam có trí lực, đầy khát khao cống hiến cho quê hương, đất nước. Và Trường Sa máu thịt là nơi mà khi còn ngồi trên ghế nhà trường, họ đã thầm ước mơ được đặt chân đến, tay chắc cây súng để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Nán lại ít phút trước khi lên tàu ra khơi, hạ sỹ Phan Thành Việt, quê ở Quảng Ngãi nở nụ cười tươi rói, bộc bạch: "Em cảm thấy rất vinh dự, tự hào khi trở thành một người lính cụ Hồ, đặc biệt là người lính làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa thân yêu của Tổ quốc. Chúng em xin hứa sẽ không ngừng học học tập, rèn luyện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Chào tạm biệt đất liền!”.

Lời tâm sự ngắn gọn, xúc tích, ánh mắt long lanh chứa chan niềm tự hào, sự quyết tâm của hạ sỹ Phan Thành Việt khiến chúng tôi không khỏi xúc động. Chúng tôi cũng đã sẵn sàng cho chuyến hải trình lịch sử trong đời. 16h, toàn bộ đoàn công tác đã có mặt trên tàu, tất cả đứng kín trên boong tàu để vẫy chào tạm biệt đất liền. 16h30’, còi tàu hú dài, tàu nhổ neo, chính thức rẽ sóng ra khơi trong những cái vẫy tay bịn rịn. Hàng chục tấn hàng, quà Tết của quân dân từ mọi miền Tổ quốc sẽ theo con tàu kiểm ngư hiện đại KN - 491, KN - 490 và tàu HQ 561 đến với quân dân của 21 đảo, với 33 điểm đóng quân thuộc quần đảo Trường Sa thân yêu của Tổ quốc. Và điểm đến đầu tiên của chúng tôi (tuyến phía Nam của quần đảo Trường Sa) là đảo Đá Lát, sau 2 ngày lênh đênh trên biển.

(Còn nữa)


Viết Đào


Các tin khác


Đổi thay nơi lòng chảo Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của những “pho sử sống”

Trong ký ức của họ, những chiến sỹ Điện Biên năm xưa cả vùng đất rộng lớn của cánh đồng Mường Thanh bị tàn phá nặng nề, hoang tàn, ngồn ngang vũ khí và bom đạn sau chiến tranh… Và nay, sau 70 năm nơi chiến trường xưa là một thành phố trẻ tràn đầy sức sống. Giữa nhộn nhịp của cuộc sống, những chiến sỹ Điện Biên năm xưa như những "pho sử sống” trao truyền cho thế hệ hôm nay ngọn lửa của lòng tự hào, tinh thần đấu tranh anh dũng, bất khuất của dân tộc...

Kiên cường lính nhà giàn DK1

Bất cứ ai có mặt trên sân thượng nhà giàn DK1/10 ở bãi cạn Cà Mau sáng đó chắc không thể nào quên: những gương mặt cương nghị, rắn rỏi đượm vị mặn mòi biển cả và những lời thề của cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) nhà giàn trong buổi chào cờ. Gió lồng lộng thổi, nắng vàng rực rỡ. Dưới chân nhà giàn, những con sóng vẫn trào dâng như hòa điệu vào bài Quốc ca và lời tuyên thệ đanh thép của chỉ huy trưởng nhà giàn Nguyễn Đình Đức: "Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Xin thề...”.

Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục