(HBĐT) - "Chúng tôi vẫn khỏe mạnh, bình an và vẫn đang làm việc hết mình để góp phần đẩy lùi dịch Covid-19…”. Đó là thông điệp mà những "chiến sỹ áo trắng” - những y, bác sỹ của tỉnh tham gia công tác chống dịch tại một số tỉnh phía Nam và TP Hà Nội truyền tải tới gia đình, người thân và đồng nghiệp ở lại hậu phương qua những hình ảnh, trạng thái được cập nhật trên các trang zalo, facebook. Hoạt động nhỏ nhưng ý nghĩa và sức lan tỏa không hề nhỏ. Bởi đó là lời nhắn gửi từ nơi tuyến đầu chống dịch.


Nhóm y, bác sỹ đoàn Hòa Bình tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại quận 5 (TP Hồ Chí Minh).

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Toàn dân, toàn quân đoàn kết, đồng lòng, chung sức, chung tay cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi bằng được dịch bệnh…”, từ tháng 7 đến nay, tỉnh đã chi viện 560 cán bộ y tế tham gia phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP Hà Nội. Trong đoàn "chiến sỹ áo trắng” đó có cán bộ tuổi mới đôi mươi, nhưng cũng có cán bộ đã ở ngưỡng U50, phần đa đang có con nhỏ… vẫn tích cực xung phong lên tuyến đầu chống dịch.

Tham gia đoàn công tác hỗ trợ chống dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh, bác sỹ Sầm Hữu Hào, Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh luôn giữ tâm thế vững vàng. Với tính tình vui vẻ, thân thiện, cộng thêm chút khiếu hài hước, anh luôn là người truyền năng lượng, nhiệt huyết cho các anh chị em cùng đoàn để xóa tan đi mệt mỏi sau những ngày làm việc căng thẳng. Đêm về anh cũng không quên ghi "nhật ký hành trình” lên trang facebook để gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp… an lòng. Đó là clips vui quay cảnh nhóm y, bác sỹ trong bộ đồ bảo hộ kín mít vui đùa, nạp năng lượng trước giờ làm việc với lời chú thích ngắn gọn: "Đã chuẩn bị xong, tranh thủ trong lúc chờ đợi người dân đến lấy mẫu”; hay "Xong việc buổi sáng, một số anh em đã bắt đầu làm quen”. Những bức ảnh độc, hiếm ở nơi tâm dịch của các y, bác sỹ được đưa lên với lời chú thích: "Giải lao một tý nào”. Di chuyển đến nơi làm việc mới: Khu điều trị cách ly F0 tuyến quận với người bệnh không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, thuộc tầng 1 trong tháp điều trị 5 tầng theo quy định của Bộ Y tế, anh cũng không quên lưu lại tấm hình cùng các đồng nghiệp trong bộ đồ bảo hộ kín mít với dòng trạng thái ngắn gọn: "Biệt đội chống Covy, đã sẵn sàng”.

Dù đã ở ngưỡng U50, nhưng bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Thị Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cao Phong vẫn hăng hái dẫn đầu đoàn cán bộ, y, bác sỹ của huyện Cao Phong tham gia hỗ trợ chống dịch Covid-19 tại Hà Nội. Ngay tại cuộc gặp mặt động viên các y, bác sỹ lên đường làm nhiệm vụ do Sở Y tế tổ chức, bác sỹ Hoa đã đăng tải dòng cảm xúc: "Hà Nội gọi chúng tôi trả lời! Chúng tôi sẽ đến chung tay cùng các bạn”. Là trưởng nhóm gồm 9 chị em nữ được phân công làm nhiệm vụ tiêm vắc xin, lấy mẫu khám sàng lọc tại xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức (TP Hà Nội), chị Hoa luôn động viên, khích lệ tinh thần chị em hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Lịch làm việc của nhóm bắt đầu từ 6h30' - 19h hàng ngày. Quá trình làm việc vận dụng tất cả kiến thức, kinh nghiệm và trách nhiệm để tuyên truyền, giải thích cho người dân, đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ tiêm và khám sàng lọc sớm hơn dự định. Trong buổi gặp mặt đoàn cán bộ y, bác sỹ hỗ trợ PCD Covid-19 do cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã Lê Thanh tổ chức, chị Hoa đã có bài phát biểu hết sức xúc động. Trên hành trình trở về, chị Hoa tiếp tục đăng tải trên facebook cá nhân lời tâm sự: "Chỉ biết nói rằng: Khi ta đến đất là nơi ta ở, khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn. Lưu luyến không muốn rời là có thật, yêu người dân xã Lê Thanh đã tin tưởng”.

Gần 2 tháng làm việc ở nơi tâm dịch nhưng những hiểm nguy, gian khổ không hề làm các "chiến sỹ áo trắng" nao lòng. Bởi thế, các y, bác sỹ đã đồng lòng viết và gửi về hậu phương lá đơn tình nguyện được tiếp tục ở lại chống dịch trong đó nêu rõ: "Hiện diễn biến dịch Covid-19 vẫn hết sức phức tạp, TP Hồ Chí Minh rất cần nhân lực y tế để đảm bảo công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân tại các khu cách ly tập trung và các bệnh viện dã chiến. Cá nhân tôi nhận thấy tình trạng sức khỏe còn tốt, còn đáp ứng được yêu cầu công việc, đề nghị Ban giám đốc bệnh viện, Phòng Tổ chức cán bộ xem xét, tạo điều kiện để tôi tiếp tục tham gia hỗ trợ TP Hồ Chí Minh trong công tác PCD Covid-19…”. Tiếp nhận những lá đơn mang nặng tâm huyết, sự quyết tâm đó, bác sỹ Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã trải lòng những dòng cảm xúc gửi các đồng nghiệp tình nguyện ở lại chống dịch cùng TP Hồ Chí Minh: "Từ ngày các bạn rời quê mình (Hòa Bình) vào TP Hồ Chí Minh hỗ trợ chống dịch theo tiếng gọi của Tổ quốc…, nơi quê nhà tóc cha thêm nhiều sợi bạc, trán mẹ thêm nhiều nếp nhăn. Hẳn có những ngày mẹ bật khóc vì thương nhớ con, có những đêm cha trằn trọc vì lo con nơi xa lạ. Dù công việc đã hoàn thành và có quyết định trở về nhưng những bức tâm thư của các bạn đã nói lên tất cả về lòng quyết tâm ở lại chống dịch, thật đáng khâm phục và trân trọng biết bao…!”.

Những lời nhắn gửi từ các "chiến sỹ áo trắng” nơi tuyến đầu chống dịch đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, chạm đến trái tim của mỗi người dân. Qua đó cùng thắp lên tinh thần đoàn kết, trách nhiệm ngăn chặn và đẩy lùi dịch Covid-19, đưa đất nước, địa phương trở lại quỹ đạo bình yên.


Thúy Hằng 
(Hội Nhà báo tỉnh)

Các tin khác


Đổi thay nơi lòng chảo Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của những “pho sử sống”

Trong ký ức của họ, những chiến sỹ Điện Biên năm xưa cả vùng đất rộng lớn của cánh đồng Mường Thanh bị tàn phá nặng nề, hoang tàn, ngồn ngang vũ khí và bom đạn sau chiến tranh… Và nay, sau 70 năm nơi chiến trường xưa là một thành phố trẻ tràn đầy sức sống. Giữa nhộn nhịp của cuộc sống, những chiến sỹ Điện Biên năm xưa như những "pho sử sống” trao truyền cho thế hệ hôm nay ngọn lửa của lòng tự hào, tinh thần đấu tranh anh dũng, bất khuất của dân tộc...

Kiên cường lính nhà giàn DK1

Bất cứ ai có mặt trên sân thượng nhà giàn DK1/10 ở bãi cạn Cà Mau sáng đó chắc không thể nào quên: những gương mặt cương nghị, rắn rỏi đượm vị mặn mòi biển cả và những lời thề của cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) nhà giàn trong buổi chào cờ. Gió lồng lộng thổi, nắng vàng rực rỡ. Dưới chân nhà giàn, những con sóng vẫn trào dâng như hòa điệu vào bài Quốc ca và lời tuyên thệ đanh thép của chỉ huy trưởng nhà giàn Nguyễn Đình Đức: "Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Xin thề...”.

Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục