(HBĐT) - Theo số liệu thống kê, năm 2021 có 450 doanh nghiệp (DN) đăng ký thành lập mới, vốn đăng ký khoảng 15.500 tỷ đồng. Hiện, toàn tỉnh có 4.299 DN và HTX hoạt động với số vốn đăng ký 56.063 tỷ đồng. 

Các DN giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế; đi đầu ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ; tạo việc làm cho hàng vạn lao động trên địa bàn tỉnh với thu nhập bình quân người lao động năm 2021 đạt khoảng 4 - 5,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có một thực tế là số lượng tổ chức Đảng, đảng viên, tổ chức đoàn thể trong DN quá thấp so với quy mô, tổng số DN đang hoạt động. Khởi đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, với quyết tâm phát triển đảng viên và tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN), nhiều địa phương đã có cách làm hay, bước đầu cho kết quả tích cực.






Chi bộ Công ty cổ phần gốm Mỹ - HB, xã Yên Bồng (Lạc Thủy) duy trì sinh hoạt thường kỳ và họp bàn phát triển đảng viên mới.

Bài học thành công từ Yên Bồng 

Năm 2018, Công ty CP gốm Mỹ - HB bắt đầu triển khai các thủ tục pháp lý và xây dựng nhà máy sản xuất gạch công nghệ cao tại xã Yên Bồng (Lạc Thủy). Tháng 5/2021, công ty chính thức đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh với 2 sản phẩm chủ yếu là gạch đặc và gạch 2 lỗ. Công ty đi vào hoạt động đã góp phần giải quyết việc làm cho gần 90 lao động là người địa phương với thu nhập ổn định. Tháng 9/2021, chi bộ Công ty CP gốm Mỹ - HB trực thuộc Đảng bộ xã Yên Bồng được thành lập. Đây là tổ chức cơ sở Đảng trong DNNKVNN đầu tiên được thành lập trên địa bàn xã Yên Bồng. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Dư Đình Khánh, Phó giám đốc Công ty CP gốm Mỹ - HB cho biết: Ngay khi công ty thực hiện các thủ tục pháp lý, xây dựng nhà máy, tuyển dụng công nhân, địa phương đã quan tâm, trao đổi với lãnh đạo công ty về việc xây dựng các tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN. Để tiến đến việc thành lập chi bộ Đảng trong công ty, Đảng ủy xã Yên Bồng đã lưu ý các chi bộ quan tâm, theo dõi, giới thiệu, kết nạp quần chúng ưu tú là cán bộ, công nhân đang làm việc tại công ty vào Đảng tại chi bộ khu dân cư. Khi thấy số lượng đảng viên trong công ty đủ điều kiện để thành lập chi bộ, BTV Đảng ủy xã đã trực tiếp làm việc với Ban giám đốc (BGĐ) công ty, qua trao đổi, BGĐ công ty hoàn toàn nhất trí với chủ trương thành lập chi bộ Đảng để lãnh, chỉ đạo các mặt công tác tại công ty. Tháng 9/2021, Chi bộ Công ty CP gốm Mỹ - HB được thành lập, BTV Đảng ủy xã phân công đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm bí thư chi bộ trong thời gian đầu nhằm củng cố, tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng, khi chi bộ ổn định sẽ rút về và dự kiến một đồng chí đảng viên trong BGĐ sẽ đảm nhiệm chức bí thư chi bộ. Chi bộ hiện duy trì hoạt động theo đúng Điều lệ Đảng với 7 đảng viên tham gia sinh hoạt. Công ty quan tâm và hoàn toàn ủng hộ việc phát triển Đảng trong DNNKVNN. Phó giám đốc và Trưởng phòng nhân sự của công ty hiện đều là đảng viên. Trong năm 2022, chúng tôi tiếp tục phối hợp các ngành, đoàn thể để thành lập tổ chức công đoàn, phụ nữ, thanh niên… trong công ty.

Trước xã Yên Bồng, huyện Lạc Thủy cũng đã thành công trong việc phát triển Đảng và thành lập tổ chức Đảng trong DNNKVNN tại thị trấn Chi Nê. Cụ thể, năm 2019, Chi bộ Công ty TNHH xây dựng Xuân Thành được thành lập. Từ khi thành lập đến nay, hàng năm, chi bộ quan tâm thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên; năm 2021 chi bộ kết nạp được 2 quần chúng ưu tú là người lao động của công ty vào Đảng, hiện chi bộ có 12 đảng viên.

Quan tâm phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Thực tế khảo sát tại các địa phương cho thấy, công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên trong DNNKVNN đã được cấp ủy, đoàn thể quan tâm, kịp thời phát hiện, đề xuất những quần chúng ưu tú, đủ điều kiện, có nguyện vọng được đứng trong hàng ngũ của Đảng để đưa vào danh sách cảm tình Đảng. Trong năm 2021, toàn tỉnh kết nạp được 16 đảng viên trong các DN. Tiêu biểu như Đảng bộ huyện Lạc Thủy kết nạp được 4 đảng viên, Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh 3 đảng viên, các Đảng bộ huyện: Yên Thủy, Lương Sơn, Lạc Sơn mỗi Đảng bộ kết nạp 2 đảng viên... Có 11 đảng viên được kết nạp trong DN có tổ chức Đảng, 5 đảng viên được kết nạp trong DN chưa có tổ chức Đảng, một số đảng viên là người đứng đầu DN được kết nạp Đảng trong bối cảnh DN chưa có tổ chức Đảng. Đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh có 1.091 đảng viên trong DNNKVNN.

Việc phát triển được đảng viên trong DNNKVNN đã tạo điều kiện cho việc thành lập chi bộ Đảng trong DN. Năm 2021, toàn tỉnh thành lập được 3 chi bộ Đảng trong DN, gồm: Chi bộ HTX nông lâm nghiệp Bảo Hiệu, thuộc Đảng bộ xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) với 3 đảng viên; chi bộ Công ty CP gốm Mỹ - HB, thuộc Đảng bộ xã Yên Bồng (Lạc Thủy) với 6 đảng viên; chi bộ Công ty CP thương mại Dạ Hợp (Thành ủy Hòa Bình) với 15 đảng viên. Trên địa bàn tỉnh hiện có 56 DN có tổ chức Đảng, trong đó, 5 đảng bộ cơ sở, 32 chi bộ cơ sở, 19 chi bộ trực thuộc đảng ủy xã, phường. Toàn tỉnh còn 2 huyện (Đà Bắc, Mai Châu) chưa có tổ chức Đảng trong DNNKVNN.

Nhìn lại công tác phát triển Đảng trong DNNKVNN từ đầu nhiệm kỳ tới nay, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhận định: Năm 2021, cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh tiếp tục quan tâm công tác phát triển Đảng trong DNNKVNN. Một số cấp ủy, đoàn thể cấp huyện tổ chức các buổi gặp mặt giữa lãnh đạo, cán bộ chủ chốt với các chủ DN để phổ biến, quán triệt và vận động, thuyết phục các chủ DN quan tâm, tạo điều kiện làm tốt công tác phát triển Đảng. Qua đó, công tác phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên đạt được kết quả nhất định. Ở các DN, người lao động (NLĐ) và chủ DN sau khi được tuyên truyền, phổ biến chủ trương của T.Ư, của BTV Tỉnh ủy cơ bản thể hiện sự đồng tình, ủng hộ, có nguyện vọng tham gia các tổ chức đoàn thể và mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nhiều chủ DN tích cực quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ có điều kiện tham gia hoạt động đoàn thể, sinh hoạt tại nơi cư trú để rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Vai trò, vị thế của cấp ủy, chi bộ, đảng viên và tổ chức công đoàn trong DN ngày càng được nâng cao, được NLĐ, nhất là chủ DN tin tưởng và tín nhiệm hơn. Thông qua hoạt động của cấp ủy, của đảng viên và cán bộ đoàn thể, các tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DN đã vận động chủ DN thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo điều kiện cho NLĐ được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tuyên truyền, vận động chủ DN và NLĐ thực hiện tốt các chế độ BHXH, BHYT, tổ chức hội nghị NLĐ, xây dựng thỏa ước tập thể, nội quy lao động, bảo hộ lao động, thang bảng lương; tuyên truyền, vận động NLĐ tự giác thực hiện tốt nội quy, quy chế DN; giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách tại DN; góp phần thực hiện tốt mục tiêu, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của DN và cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ.

(Còn nữa)


Dương Liễu

Các tin khác


Đổi thay nơi lòng chảo Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của những “pho sử sống”

Trong ký ức của họ, những chiến sỹ Điện Biên năm xưa cả vùng đất rộng lớn của cánh đồng Mường Thanh bị tàn phá nặng nề, hoang tàn, ngồn ngang vũ khí và bom đạn sau chiến tranh… Và nay, sau 70 năm nơi chiến trường xưa là một thành phố trẻ tràn đầy sức sống. Giữa nhộn nhịp của cuộc sống, những chiến sỹ Điện Biên năm xưa như những "pho sử sống” trao truyền cho thế hệ hôm nay ngọn lửa của lòng tự hào, tinh thần đấu tranh anh dũng, bất khuất của dân tộc...

Kiên cường lính nhà giàn DK1

Bất cứ ai có mặt trên sân thượng nhà giàn DK1/10 ở bãi cạn Cà Mau sáng đó chắc không thể nào quên: những gương mặt cương nghị, rắn rỏi đượm vị mặn mòi biển cả và những lời thề của cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) nhà giàn trong buổi chào cờ. Gió lồng lộng thổi, nắng vàng rực rỡ. Dưới chân nhà giàn, những con sóng vẫn trào dâng như hòa điệu vào bài Quốc ca và lời tuyên thệ đanh thép của chỉ huy trưởng nhà giàn Nguyễn Đình Đức: "Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Xin thề...”.

Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục