(HBĐT) - Sáng 5/9, trên khắp các nẻo đường từ TP Hoà Bình đến trung tâm các huyện cũng như các xã, phường, thị trấn, học sinh các cấp học hân hoan đến trường trong những bộ đồng phục mới cùng cờ, hoa rực rỡ chào đón năm học 2023-2024 và Ngày hội toàn dân đưa trẻ em đến trường.


Thầy và trò Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc) phấn khởi đón chào học sinh bước vào năm học 2023 - 2024.

Tại Trường TH&THCS Cao Sơn, huyện Đà Bắc, chị Lường Thị Toàn phấn khởi đưa con trai năm nay vào lớp 1 đến trường. Chị Toàn cho hay, chị cùng các bậc phụ huynh rất vui mừng được đưa con đến dự Lễ khai giảng năm học mới. Được chứng kiến sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành T.Ư và lãnh đạo tỉnh đến học sinh dân tộc thiểu số vùng cao còn nhiều khó khăn, chị cũng như các bậc phụ huynh rất xúc động. Chị Toàn và bà con mong muốn luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền tới đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Đà Bắc nói riêng và tỉnh Hòa Bình nói chung, giúp nhiều gia đình vơi bớt  khó khăn, có điều kiện để con em được học tập tốt nhất.

Được biết, năm học này, Trường TH&THCS Cao Sơn có tổng số 668 học sinh. Nhà trường có 1 điểm chính và 6 chi phụ trải rộng khắp xã. Mặc dù giao thông đi lại khó khăn, song đội ngũ cán bộ, giáo viên luôn quyết tâm làm hết sức mình để các em được học tập trong môi trường tốt nhất và đạt kết quả cao nhất.


Thầy và trò trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ hân hoan đón học sinh khối 10.  

Tại TP Hoà Bình, lễ khai giảng của các trường đã diễn ra trong thời tiết thuận lợi. Ghi nhận ở Trường tiểu học Lê Văn Tám, theo Hiệu trường Hà Ngọc Lan, hiện nay, nhà trường có đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học, phục vụ tốt công tác giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh, xứng đáng là nơi chắp cánh ước mơ cho lớp măng non thành phố.

Tại Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, niềm vui cũng tràn ngập đối với thầy và trò nhà trường. Năm học 2022 - 2023, nhà trường đã nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ và tiếp tục khẳng định bề dày thành tích. Chất lượng dạy và học được giữ vững, 100% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt; học sinh đạt học lực khá, giỏi chiếm trên 99%. Có 259 em đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh; 26 em đoạt giải học sinh giỏi quốc gia. Trường tiếp tục là đơn vị đứng đầu trong 48 trường THPT của tỉnh về kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Tại Trường PTDTNT THCS&THPT Cao Phong, lễ khai giảng cũng ngập tràn không khí vui tươi. Theo thầy hiệu trưởng Trần Quang Tuấn, trong năm học mới, nhà trường tin tưởng các em học sinh sẽ không ngừng cố gắng học tập, rèn luyện để đạt kết quả tốt và biết thương yêu, quý mến, giúp đỡ bạn bè, nhất là những bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Nhìn chung, tại các trường học, kể cả các trường ở vùng cao, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh, nơi đâu học sinh, phụ huynh và thầy, cô giáo cũng phấn khởi đón chào năm học mới. Tiếng trống khai trường đã điểm. Một năm học mới bắt đầu với sự vui tươi, rạo rực cùng niềm tin phía trước toàn ngành GD&ĐT sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.



Tiết mục văn nghệ đặc sắc của các cháu trường mầm non Đỗ Đình Thiện, xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy).  

Theo chia sẻ của đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT: Công tác chuẩn bị cho khai giảng năm học 2023 - 2024 được các đơn vị, trường học triển khai theo đúng kế hoạch, hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Do vậy, lễ khai giảng đã đảm bảo gọn gàng, tươi vui và tuyệt đối an toàn, không để xảy ra sự cố nào ảnh hưởng đến an ninh, trật tự cũng như sức khỏe của học sinh. Trong ngày khai giảng, các nhà trường đã nhận được sự quan tâm lớn của các cấp, các ngành và sự đồng hành, hỗ trợ từ phía phụ huynh, cộng đồng doanh nghiệp cùng các tổ chức xã hội.

Năm học 2023-2024, toàn ngành có 531 đơn vị, trường học với gần 236.000 học sinh. Chuẩn chị cho năm học mới, các đơn vị, trường học đã tập trung nguồn lực đầu tư cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm các đầu sách, trang thiết bị cho các nhà trường với trên 2.276.300 bản sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo, tổng kinh phí 35 tỷ đồng và trên 389.400 sản phẩm văn phòng phẩm, học phẩm, thiết bị, đồ dùng dạy học, tổng kinh phí khoảng 6 tỷ đồng...

Công ty cổ phần Sách và thiết bị trường học Hòa Bình đã kịp thời phát hành đầy đủ, kịp thời sách giáo khoa lớp 4, lớp 8, lớp 11 đến các trường học để bảo đảm cho giáo viên, học sinh có đủ sách để giảng dạy và học tập.

Năm học 2023-2024, ngành GD&ĐT Hoà Bình xác định chủ đề là: "Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng GD&ĐT”. Chính vì vậy, ngành đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm với quyết tâm đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học... Trong đó tập trung vào nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, huy động mọi nguồn lực cho công tác xã hội hoá giáo dục, số hóa trường học, đặc biệt sẽ chăm lo, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.


Hồng Trung

Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục