(HBĐT) -Vì sức đề kháng kém nên tôi hay ốm vặt. Cũng vì thường xuyên gặp chứng đau đầu, chóng mặt, cảm gió… nên mấy năm gần đây, hễ thấy có triệu chứng là tôi tự tìm đến hiệu thuốc. Phần vì sợ cảnh chen chúc ở bệnh viện, phần vì thói quen mua thuốc về tự điều trị đã ăn sâu.


Lần này cũng vậy: Hắt hơi, sổ mũi và ngây ngấy sốt, tôi tìm đến hiệu thuốc quen để được tư vấn. Uống thuốc tới 3 ngày, nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm, ngược lại mỗi ngày lại phát sinh một triệu chứng mới. Khi nóng, khi lạnh, ho hắng, kém ăn, mất ngủ… Không trụ nổi, tôi đành tìm đến bệnh viện. Thăm bệnh, đọc các xét nghiệm, phim chụp, bác sỹ phán: Điều trị không đúng cách dẫn đến tình trạng biến chứng!.

Cuối tuần, bạn bè có dịp đến thăm. Cô bạn tháo vát nhất trong nhóm thao thao bất tuyệt: "Bạn thấy thế nào, sao lại để đến nông nỗi này, đã đi khám bác sỹ chưa…?”. Nghe kể sự tình, mọi người chia sẻ: Đúng là ở đất nước mình rất "sẵn” hiệu thuốc, trong khi bệnh viện thì thường xuyên quá tải, lại có sự trợ giúp miễn phí 24/24 h của "giáo sư" google, nên nhiều người vững tin tự mua thuốc điều trị khi ốm. Nhưng theo lời khuyên của các chuyên gia về y học, thì thói quen này nên xóa bỏ. Bởi cơ chế gây bệnh ở mỗi người, mỗi thời điểm khác nhau. Cùng một chứng bệnh, nhưng thuốc điều trị đôi khi cũng khác nhau vì thuốc trị bệnh là "con dao 2 lưỡi”. Sử dụng thuốc không đúng không những không hiệu quả, hết bệnh mà còn dẫn đến kháng thuốc kháng sinh và làm phát sinh bệnh khác.

Vẫn là cô bạn sắc sảo, lanh lợi góp chuyện: "Như mẹ chồng tôi đấy. Luôn nghĩ mình là người có bệnh nên rất năng đi khám. Lẽ thường, khi bác sỹ cho biết không có bệnh thì nên mừng, nhưng bà lại không tin và muốn thăm khám ở tuyến trên. Lên tuyến Trung ương rồi vẫn không rõ bệnh bà chuyển sang kể lể với cậu cháu là dược sỹ. Mới đây, nghi bị viêm dạ dày, bà tự uống thuốc do cậu cháu dược sỹ kê đơn. Tuổi cao, sức yếu, sử dụng thuốc quá liều khiến bà rơi vào tình trạng suy nhược cơ thể, đãng trí…”.

Xoay quanh câu chuyện ốm đau, bệnh tật, phân tích cách xử trí… mọi người tán đồng ý kiến: Đừng tự coi mình là "bác sỹ"!.

                                                                 Lam Nguyệt


Các tin khác


Đánh tráo mã QR

Sau khi bị buộc thôi việc vì quá nhiều lỗi lầm, trở về vùng rừng sâu núi thẳm, chàng tiều phu suốt ngày lẫm lũi với cung, rìu, búa, nỏ săn bắt chim muông để kiếm kế sinh nhai.

Thạch Sanh tân truyện: Không có ngoại lệ

(HBĐT) - Nhờ có thành tích diệt chằn tinh cứu công chúa, đánh đuổi giặc ngoại bang làm "rạng danh” cho vùng "rừng xanh, núi đỏ” nên Thạch Sanh được cung đình rất sủng ái và người dân trong vùng hết sức nể trọng. Cũng vì thế trong cuộc bầu trưởng thôn vừa qua, chàng tiều phu được cử tri tín nhiệm với tỷ lệ tuyệt đối.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục