(HBĐT) - Nổi bật trong không gian của nhà thờ chi họ Vũ Đình, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thủy) là khu vực khuyến học với tựa đề "Con cháu báo công”. Nơi đây treo trang trọng "Bảng vàng danh dự” ghi danh những người con của dòng họ có công với nước, người đạt danh hiệu "Học sinh giỏi quốc gia”, đỗ loại giỏi các trường cao đẳng, đại học, người có thành tích cao trong học tập, công tác và sản xuất, kinh doanh.



Con cháu dòng họ Vũ Đình tự hào xem lại thành tích học tập của mình trên bảng vàng "Con cháu báo công".

Hai bên của "Bảng vàng danh dự” là đôi câu đối "Nên thợ, nên thày nhờ có học/ No cơm, ấm áo bởi hay làm”. Tiếp theo hai bên câu đối là "hộp báo công” của các cháu trong độ tuổi đi học phổ thông, đến nay đã có 23 hộp báo công. Hàng năm, các cháu phô tô giấy khen, lưu trữ vào hộp báo công của mình và chi họ sẽ làm lễ báo công, tuyên dương, khen thưởng vào dịp giỗ cụ nội. Góc khuyến học giản dị nhưng trang trọng, ý nghĩa đã cho thấy tinh thần hiếu học, coi trọng việc học của dòng họ học tập xuất sắc Vũ Đình.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Vũ Mạnh Tùng, Trưởng dòng họ Vũ Đình cho biết: Dòng họ Vũ Đình quê gốc ở An Lão, Bình Lục (Hà Nam). Từ năm 1950, thực hiện chủ trương "vườn không nhà trống” của Chính phủ, một bộ phận dòng họ lên tản cư tại Yên Trị và sinh cơ lập nghiệp tới nay phát triển thành chi họ. Chi họ Vũ Đình hiện có 20 hộ, với 73 nhân khẩu. 100% gia đình trong chi họ có hội viên khuyến học. Những gia đình có người là công chức thì đạt mức bình quân 2 hội viên/hộ. Những năm qua, 100% gia đình trong dòng họ đều đăng ký phấn đấu và đạt tiêu chuẩn "Gia đình học tập”. Về học tập của trẻ em, các cháu đều chăm ngoan, hiếu thảo, không có cháu nào vi phạm đạo đức và pháp luật. 92,8% cháu đi học đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, học sinh giỏi. 100% học sinh tốt nghiệp THPT đều trúng tuyển vào các trường cao đẳng, đại học. Hiện, dòng họ có 70% gia đình có người đạt trình độ từ đại học trở lên, trong đó có 4 thạc sỹ; 7 đảng viên được bầu vào các chức danh Bí thư, Phó bí thư chi bộ nhiệm kỳ 2015-2020. Chi họ có 13 người được cấp thẩm quyền đề bạt, bổ nhiệm chức vụ từ cấp phó trở lên.

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, các gia đình trong dòng họ đã thi đua lao động sản xuất, hiện dòng họ không có hộ nghèo và cận nghèo, 5 hộ có ô tô, 2 gia đình được bình chọn là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi.

Vấn đề xây dựng Quỹ khuyến học được các hộ trong dòng họ nhiệt tình ủng hộ. Trung bình hàng năm, mỗi gia đình đóng góp xây dựng Quỹ khuyến học chi họ đạt 300.000 đồng. Đến thời điểm tháng 6/2020, số dư của quỹ là 20,6 triệu đồng, bình quân đạt 1,03 triệu đồng/hộ. Từ năm 2015 đến tháng 10/2019, đã tuyên dương, khen thưởng 95 lượt con cháu, trong đó, trẻ em 65 lượt, người lớn 30 lượt. Điều đáng phấn khởi hơn cả là nhiều năm qua, trong chi họ không có học sinh lưu ban, bỏ học, không có học sinh mắc tai - tệ nạn xã hội.

 Để có được kết quả trên, Trưởng họ Vũ Mạnh Tùng chia sẻ: Dòng họ đã xác định rõ được mục đích của việc xây dựng dòng họ học tập là tạo cơ hội cho các thành viên vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học vào lao động sản xuất, công tác đạt hiệu quả cao. Do vậy, đã chuyển các hoạt động khuyến học từ tự phát, đơn lẻ thành tổ chức, có tiêu chí, có tổng kết, huy động được mọi thành viên trong dòng họ tham gia. Trong quy ước hoạt động của dòng họ có nội dung: Các gia đình trong dòng họ phải đạt danh hiệu "Gia đình học tập”, phải soi chiếu với 4 tiêu chí của "Gia đình học tập” để phấn đấu. Mỗi gia đình là một gia đình học tập xuất sắc thì sẽ cùng chung tay xây dựng thành công dòng họ học tập tiêu biểu.


P.V


Các tin khác


Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục