Thương lái thu mua rau ngót  tại xóm Tân Thành, xã Tân Thành (Lương Sơn).

Thương lái thu mua rau ngót tại xóm Tân Thành, xã Tân Thành (Lương Sơn).

(HBĐT) - Qua lời giới thiệu của một thương lái đang thu mua rau ngót trên tuyến đường Hồ Chí Minh, chúng tôi tìm đến xóm Tân Thành, xã Tân Thành (Lương Sơn), nơi có diện tích rau ngót lớn nhất xã. Có những cánh đồng rau ngót cho thu nhập hàng trăm triệu đồng, nhiều hộ gia đình đã mua được tivi, tủ lạnh...

 

Cũng như nhiều gia đình khác ở xóm Tân Thành, bao năm qua, gia đình ông Trần Duy Hưng vườn nhà thường chỉ để trồng chuối, khoai, sắn nên hiệu quả kinh tế không cao. Từ khi thương lái tìm về các vùng sâu, xa để mua rau ngót bán cho thị trường Hà Nội, nhận thấy có thời điểm nhu cầu về mặt hàng rau xanh rất khan hiếm, gia đình ông đã chuyển một số diện tích đất sang trồng rau ngót. ông Hưng cho biết: Đặc điểm của giống rau ngót là cây cho thu hoạch nhanh, cứ khoảng từ 2- 2,5 tháng là cho thu hoạch một lứa. Trong một năm, cứ vào tháng thứ 4, thứ 5 là vào mùa thu hoạch chính. Giá bán rau ngót ở đây trung bình 7.000 đồng/kg, có lúc khan hiếm, giá rau còn đẩy lên tới hơn 10.000 đồng/kg. Trồng một sào mỗi năm thu nhập cũng được khoảng 10 triệu đồng. Thu nhập như vậy là cao hơn so với cấy lúa nhiều lần. Sau cắt cây hơn 1 tháng lại cho thu hoạch một lần. Lợi thế của trồng rau ngót là chúng ít khi bị sâu bệnh, không phải phun thuốc trừ sâu nên rau ngót là loại rau xanh an toàn cho các bà nội trợ. Rau ngót trồng một lần có thể thu hoạch từ 3-4 năm mới phải trồng lại. Nhưng nét đặc biệt của cây rau ngót là khi cây đã già cỗi phá bỏ phải chuyển qua trồng loại cây ngắn ngày khác, nếu trồng gối vụ cây sẽ kém phát triển, năng suất thấp. Khoảng 2 năm từ khi phá bỏ mới trồng lại.

Ông Hưng chia sẻ thêm: Để rau ngót phát triển nhanh, lá dày và to, sau mỗi vụ thu hoạch nên dùng phân DAP, phân chuồng ủ hoai mục để bón cho cây. Theo tính toán, có năm giá rau đắt, trừ chi phí, ông thu lãi gần 80 triệu đồng. Không chỉ có ông Hưng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mà còn nhiều hộ gia đình khác đã nhờ cây rau ngót XĐ-GN mà vươn lên làm giàu như các hộ: Hoàng Thị Lựu, Bùi Văn Đoàn... 

                                                                Phạm Đình Thủy 

                                                           (Trung tâm khuyến nông)

 

Các tin khác

Chị Bùi Thị Nhinh chăm sóc đàn trâu của gia đình.
Vừa qua, Thắng là đại diện trẻ nhất của tỉnh được vinh danh tại lễ trao giải Lương Định Của do T.Ư Đoàn tổ chức.
Thầy Nguyễn Bạch Đằng trò chuyện cùng lãnh đạo,  giáo viên, học sinh bên bức phù điêu truyền thống của nhà trường.
Suốt cuộc đời mình, ông Nguyễn Văn Hậu (trái) luôn kiên định trên con đường cách mạng của dân tộc.

Tự hào mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Mêng

(HBĐT) - Không khí tưng bừng của những ngày kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám như thôi thúc chúng tôi về thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Mêng ở xóm Hang Đồi II, xã Cư Yên (Lương Sơn). Con đường bê tông nhỏ dẫn vào ngôi nhà ba gian xum xuê cây trái là nơi sum vầy của mẹ và các con, cháu, chắt.

CCB Lê Văn Hán làm giàu trên mảnh đất quê hương

(HBĐT) - Theo giới thiệu của Chủ tịch Hội CCB xã Đồng Tâm, chúng tôi tìm đến thăm mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình CCB Lê Văn Hán, thôn Đồng Mới, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy).

Sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

(HBĐT) - Đã ở tuổi 75 nhưng thương binh 4/4 Trần Văn Ngọ ở xóm Tân Phong, xã Mãn Đức (Tân Lạc) vẫn hàng ngày miệt mài với công tác xã hội.  Hoàn thành nghĩa vụ trong quân đội, năm 1960, ông Trần Văn Ngọ trở về quê hương. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, ông dồn sức phát triển kinh tế, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

Gia đình chị Thuận làm kinh tế giỏi

(HBĐT) - Qua lời giới thiệu của chị Nguyễn Thị Khai, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cao Dương (Lương Sơn), chúng tôi tìm đến gia đình chị Bùi Thị Thuận ở xóm Đồng Bon đúng vào lúc xưởng sản xuất gạch blốc của gia đình chị đang hoạt động. Bên cỗ máy ép gạch liên hoàn là 7 công nhân chủ yếu là phụ nữ đang hăng say lao động.

Nữ đảng viên Hoàng Thị Khuy: “mỗi lần thử thách là có thành công”

(HBĐT) - Tại hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, khen thưởng các tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên tiêu biểu giai đoạn 2006-2010 vừa tổ chức trong thời gian qua, các đại biểu hết sức có ấn tượng về tham luận của nữ đảng viên Hoàng Thị Khuy, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Tân Lạc. Vượt qua những khó khăn, thử thách, chị luôn thành công ở các vị trí công tác khác nhau trong nhiều năm qua.

"Cây cao, bóng cả" xã Hang Kia

(HBĐT) - Dáng đi nhanh nhẹn, thoăn thoắt, không ai nghĩ cụ đã ngoài 70 tuổi. Cụ là Vàng A Da - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Hang Kia ( Mai Châu).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục