(HBĐT) - Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính, phát triển sản xuất… đang được huyện Cao Phong thực hiện mang lại hiệu quả trong công việc.


Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Cao Phong tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Để thực hiện hiệu quả chuyển đổi số, huyện Cao Phong đẩy mạnh ứng dụng CNTT, triển khai các phần mềm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp. Nhận thức của các cấp, ngành và Nhân dân về chuyển đổi số được nâng lên. Hạ tầng thông tin phát triển, mở rộng đến tất cả các cơ quan từ huyện đến cơ sở. Tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức được trang bị máy tính phục vụ công tác chuyên môn đạt trên 98%, góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả công việc.

Ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó trưởng phòng VH-TT huyện Cao Phong cho biết: Các phòng chuyên môn của huyện và UBND các xã, thị trấn tích cực ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính. Hạ tầng viễn thông, internet trên địa bàn huyện được đầu tư, nâng cấp với công nghệ tiên tiến và không ngừng mở rộng vùng phục vụ, kể cả vùng sâu, vùng xa. Hiện có 4 doanh nghiệp (Viettel, Viễn thông Hòa Bình, Mobifone, Vietnammobile) đầu tư xây dựng hạ tầng cung cấp dịch vụ thông tin di động, gồm cả 3G, 4G, 5G được lắp đặt tại 10 xã, thị trấn với 46 trạm thu, phát sóng; khoảng 80% dân số sử dụng điện thoại di động, cố định; 100%  cơ quan quản lý Nhà nước, trường học được kết nối internet; tỷ lệ người dân sử dụng internet khoảng trên 65%.

Các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn tích cực sử dụng các phần mềm dùng chung của tỉnh như: phần mềm Quản lý văn bản và điều hành, Hệ thống thư điện tử công vụ, Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến. Đến nay, bộ phận một cửa cấp huyện, xã đều cung cấp thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; 100% cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn sử dụng chữ ký số...

Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số, tổ giúp việc. Thực hiện Mô hình "Đội thanh niên tình nguyện - Hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, xã. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện được đầu tư các trang thiết bị hiện đại, hệ thống phần mềm giải quyết hồ sơ. 6 tháng đầu năm 2023 đã tiếp nhận 6.747 hồ sơ, trong đó số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là 6.643, đạt 98,5%; đã giải quyết 6.599 hồ sơ, quá hạn 5 hồ sơ, đang giải quyết 148. Việc ứng dụng CNTT góp phần thực hiện chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, phục vụ chuyển đổi số. 

Tuy nhiên, hạ tầng CNTT trên địa bàn huyện còn yếu, hệ thống thiết bị của các cơ quan, đơn vị phần lớn được trang bị từ lâu, đã xuống cấp và cấu hình thấp, chưa được nâng cấp kịp thời. Trình độ CNTT của cán bộ, công chức, viên chức không đồng đều. Cán bộ chuyên trách CNTT cấp huyện, xã trình độ chuyên môn cao còn ít, khó khăn trong công tác tham mưu, quản lý, ứng dụng CNTT tại các cơ quan, đơn vị.

Để việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số đạt hiệu quả, huyện tiếp tục phát triển hạ tầng và nền tảng dữ liệu chung làm cơ sở dữ liệu phục vụ chính quyền số. Xây dựng trung tâm điều hành thông minh (IOC), phòng họp không giấy để kết nối hệ thống thông tin dữ liệu dùng chung các lĩnh vực phục vụ quản lý, điều hành.
 

 Đỗ Hà

Các tin khác


Xã Thạch Yên: Xây dựng “cán bộ số” để xây dựng “chính quyền số”

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần "vì nhân dân phục vụ”, xã Thạch Yên (Cao Phong) từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động quản lý, điều hành, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Những năm gần đây, chuyển đổi số (CĐS) đã mang lại những thay đổi to lớn về thị phần, thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ, cũng như tạo ra xu hướng mới trong sản xuất, kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp (DN). CĐS đã mở ra cơ hội cho các DN tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh, giúp kết nối gần hơn với khách hàng và cấu trúc lại DN. Song, để CĐS trong DN đạt hiệu quả, thành công, đòi hỏi cần có tư duy mới cùng những năng lực mới trong tổ chức, vận hành theo hướng kết hợp người và máy móc dựa trên nền tảng các công nghệ số và dữ liệu số. Tỉnh ta đang triển khai các giải pháp thúc đẩy CĐS trong DN.

Xây dựng chính quyền số phục vụ Nhân dân

(HBĐT) - Triển khai thực hiện các nhiệm vụ xây dựng chính quyền số, chuyển đổi số, đến nay, huyện Cao Phong đã đạt được một số kết quả bước đầu. Qua đó góp phần đổi mới căn bản, toàn diện trong hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính phục vụ Nhân dân.

Trên 400 học viên được bồi dưỡng kiến thức về kinh tế số, xã hội số

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức 6 lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cơ bản về chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số cho trên 400 học viên đến từ các hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ chức KT-XH và người dân tại khu vực nông thôn.

Trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, chuyển đổi số cho cán bộ Đoàn, Hội

(HBĐT) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh vừa tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, chuyển đổi số năm 2023 cho 150 cán bộ Đoàn, Hội phụ trách công tác khởi nghiệp, chuyển đổi số các cấp trong tỉnh.

Chuyển đổi số lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm

(HBĐT) - Chuyển đổi số (CĐS) hiện nay là xu thế tất yếu trên toàn cầu và là giải pháp quan trọng, cấp thiết, làm cơ sở xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH của mỗi địa phương, quốc gia. Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh "CĐS phải lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, là động lực của CĐS”. Tại Quyết định số 505/QĐ-TTg, ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 10/10 hàng năm là Ngày CĐS quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục