(HBĐT) - Đến nay, trên địa bàn huyện Lạc Sơn có 157 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý tại 14/29 xã, thị trấn. Trong đó, xã Liên Vũ 35 người, thị trấn Vụ Bản 33 người, Yên Phú 12 người, Tân Mỹ 13 người, ân Nghĩa 13 người.

 

Trong thời gian qua, số người nghiện trên địa bàn tăng do số từ trung tâm cai nghiện tại các trại giam về địa phương, công tác cai nghiện hiệu quả thấp, tỷ lệ tái nghiện cao (95%). Đa số người nghiện ma túy trình độ văn hóa thấp, có khoảng 10% không biết chữ, 59% trình độ văn hóa từ tiểu học và THCS. Có khoảng 2/3 người nghiện ma túy chưa được đào tạo nghề, gần 20% được học nghề nhưng không được cấp bằng, chứng chỉ, khoảng 12% được đào tạo nghề và đã được cấp bằng chứng chỉ. Đa số người nghiện không có nghề nghiệp ổn định, chi tiêu chủ yếu từ nguồn hỗ trợ của gia đình, thu nhập hợp pháp khoảng 1/3 số tiền thực tế người nghiện chi cho ma túy.

Đồng chí Quách Đình Thắng, Trưởng Công an thị trấn Vụ Bản cho biết: Trước đây, đối với các đối tượng nghiện, khi kiểm tra phát hiện dương tính với ma túy cơ quan chức năng sẽ làm thủ tục chuyển cho Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, quyết định việc đưa vào cơ sở chữa bệnh. Hiện nay, việc đưa người đi cai nghiện bắt buộc do Tòa án quyết định và việc đưa vào hình thức quản lý nào do cấp xã, thị trấn. Trên địa bàn thị trấn Vụ Bản đang quản lý 40 đối tượng là người nghiện, nghi nghiện. Nhiều người đã chuyển đi nơi khác làm ăn. Từ khi quản lý người nghiện theo Nghị định số 94/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng  đã đa dạng hình thức quản lý cai nghiện. Tuy nhiên, việc quản lý còn gặp nhiều khó khăn do thủ tục rườm rà, cần phải phối hợp giữa các ngành, đoàn thể... Nhiều người nghiện lợi dụng ở ngoài xã hội vi phạm pháp luật. Do vậy, lực lượng công an thị trấn phải quản lý tốt đối tượng nghiện, hạn chế việc mất an ninh trật tự trên địa bàn.   

 

Đồng chí Bùi Thế Dũng, Phó trưởng Công an huyện Lạc Sơn cho biết: Việc lập hồ sơ quản lý người nghiện phải có xác nhận của trạm y tế cấp xã, nhưng hiện tại, cán bộ trạm y tế các xã, thị trấn trong huyện không có chứng chỉ đào tạo cắt cơn nghiện nên không đủ thẩm quyền để xác nhận người nào đó có nghiện ma túy hay không. Việc lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, thị trấn, TAND huyện yêu cầu phải có đại diện ban, ngành, đoàn thể cấp cơ sở nhưng trong hướng dẫn tại Thông tư số 42/ 2014/TT-BCA quy định về biểu mẫu sử dụng trong công an nhân dân khi áp dụng và thi hành biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn của Bộ Công an chưa rõ về thẩm quyền đại diện người đề nghị dẫn đến chưa thống nhất trong quá trình thực hiện, phải bàn bạc nhiều lần. Khi có quyết định của TAND huyện, một số người nghiện bỏ trốn khỏi địa phương. Một số người nghiện không chấp hành việc xét xử của TAND huyện, không có mặt, do đó kéo dài thời gian xét xử. Có người trong thời gian xét duyệt hồ sơ và chờ TAND xét xử đã đối phó bằng hình thức tự nguyện cai nghiện tại trung tâm cai nghiện, các cơ sở cai nghiện tự nguyện, xin đăng ký có thẻ tham gia chương trình điều trị cai nghiện bằng Methadone không thông qua chính quyền địa phương... Do đó, Tòa án không được áp dụng các biện pháp hành chính đưa vào cơ sở bắt buộc, trong khi đó hồ sơ đã được các ngành chức năng thẩm định và hoàn thiện.

 

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 56/2016/NĐ-CP về sửa đổi một số điều trong Nghị định số 111/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Theo đó, chỉ áp dụng những người đang tham gia chương trình cai nghiện tự nguyện nếu phát hiện sử dụng ma túy bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn cùng với việc cai nghiện tự nguyện... Do vậy, trong thời gian tới, các cấp, ngành có thẩm quyền cần sửa đổi, hoàn thiện các quy định, hướng dẫn thực hiện lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Khi cấp thẻ tham gia chương trình điều trị cai nghiện bằng Methadone cần trao đổi, thông báo với Phòng LĐ -TB&XH, Công an huyện để xác định người nghiện có trong diện đang lập hồ sơ áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc.

 

                                                                                   Việt Lâm

 

Các tin khác


Quốc hội gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân vụ cháy tại Cầu Giấy

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 24/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi).

Phát động phong trào “Gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội, chung tay vì người nghèo”

Sáng 24/5, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến về phát động phong trào "Gửi tiết kiệm tại NHCSXH, chung tay vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh năm 2024. Dự phát động có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh và các thành viên Ban đại diện.

Cháy nhà trọ trong ngõ sâu ở Trung Kính (Hà Nội), 14 người tử vong

Một vụ cháy lớn đã xảy ra vào ban đêm tại một căn nhà trong ngõ 43, phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, khiến nhiều người tử vong.

Hà Nội: Cháy nhà trọ trong đêm, nhiều người thương vong

Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra rạng sáng 24/5, tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khiến ít nhất 14 người thương vong.

Khởi công xây dựng 2 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo huyện Lạc Sơn

Ngày 23/5, Công an tỉnh phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương và nhóm thiện nguyện "Trao chia sẻ, nhận yêu thương” tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình tại 2 xã Miền Đồi, Quý Hòa, huyện Lạc Sơn.

Thanh niên Công an tỉnh và huyện Lương Sơn ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 

Ngày 23/5, tại trường THPT Lương Sơn, Ban Thanh niên Công an tỉnh phối hợp Đoàn Thanh niên - Hội liên hiệp Thanh niên huyện Lương Sơn và phòng Văn hóa - thông tin huyện tổ chức Lễ ra quân "Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè - đẩy mạnh chuyển đổi số; hỗ trợ thực hiện cài đặt, sử dụng chữ ký số cá nhân miễn phí cho công dân” năm 2024 trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục