(HBĐT) - Với tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, Hội Phụ nữ (HPN) xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) đã cùng nhau chung tay xây dựng mô hình “Hòm tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo”. Mô hình này đang lan tỏa những làn gió mới trong phát triển KT -XH ở vùng đất chiêm trũng này.

 

Từ khi tham gia vào mô hình “Hòm tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo”, chị Bùi Thị Bình (ngoài cùng bên trái), xóm Hồng, xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm phát triển chăn nuôi lợn, gà, đem lại nguồn thu nhập khoảng 400 triệu đồng /năm.

 

Đồng chí Quách Thị Huệ, Chủ tịch HPN xã Bảo Hiệu cho biết: Với mục đích tạo phong trào giúp các hội viên thi đua phát triển kinh tế gia đình và có cơ hội học tập, chia sẻ kinh nghiệm, tháng 5/2014, mô hình “Hòm tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo” được thành lập. Ban đầu, mô hình triển khai ở 4 xóm gồm: Hồng, Khuyển, Bãi Đa và Đội II. Số lượng thành viên còn khiêm tốn. Hàng tháng, các thành viên đóng góp xây dựng quỹ nhưng cốt lõi nhất vẫn là giúp đỡ nhau trong các công việc gia đình, nhất là đối với các thành viên có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ đó đã tạo thi đua và mối đoàn kết chặt chẽ giữa các chị em với nhau. Đến nay, 12/12 xóm đã thành lập mô hình này. Nhiều chị em xây dựng được mô hình kinh tế đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

 

Là một trong những thành viên đầu tiên tham gia vào nhóm, chị Bùi Thị Nguyệt, chi hội trưởng chi hội PN xóm Bãi Đa I phấn khởi khi nói về những hiệu quả thiết thực mà mô hình đem lại. Chị cho biết: “Các chị em ủng hộ lắm, tham gia nhiệt tình và có trách nhiệm. Với nguồn quỹ đóng góp được, gia đình nào khó khăn hơn sẽ được ưu tiên cho vay mà không tính lãi, không thời hạn. Việc đồng áng, hiếu, hỷ ở mỗi gia đình, các thành viên tham gia giúp đỡ nhiệt tình. Được động viên, học hỏi kinh nghiệm, hiện ở chi hội PN xóm Bãi Đa I, tỷ lệ hội viên thuộc diện nghèo giảm xuống chỉ còn khoảng 30%. Nhiều chị em phát triển chăn nuôi, đem lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng”.

 

Các chị Bùi Thị Hiện, Bùi Thị Son, Bùi Thị Xuân, Bùi Thị Phức hay Bùi Thị Đạo là những cái tên mà bà Quách Thị Hồng, chi hội trưởng chi HPN xóm Khuyển liệt kê về gương điển hình trong phát triển kinh tế với thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng /năm. Để có được những “gương sáng” đó, theo bà Hồng, công lớn cũng từ sự hoạt động hiệu quả của mô hình “Hòm tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo”. “Từ 26 thành viên ban đầu, đến nay đã tăng lên 42. Sang năm chắc tất cả hội viên sẽ tham gia hết. Tiền quỹ góp được không nhiều nhưng chị em luôn giúp đỡ, hỗ trợ, động viên nhau phát triển kinh tế gia đình”, bà Hồng cho biết thêm.

 

Sau 2 năm triển khai, mô hình “Hòm tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo” ở xóm Hồng cũng đang đem lại những hiệu quả thiết thực với nhiều gương sáng làm kinh tế giỏi. Trong đó, tiêu biểu nhất là mô hình chăn nuôi lợn, gà của gia đình chị Bùi Thị Bình. Theo chị Bình chia sẻ, trước đây, gia đình đã nuôi lợn nhưng vì thiếu kinh nghiệm nên chỉ nuôi quy mô nhỏ. Chỉ đến khi tham gia vào mô hình “Hòm tiết kiệm giúp phụ  nữ nghèo” được chia sẻ kinh nghiệm, gia đình mới mạnh dạn mở rộng chuồng trại, tăng đàn lên 100 con /lứa. Ngoài ra, chị còn nuôi gà Đông Tảo lai, mỗi năm tổng thu nhập khoảng 400 triệu đồng.

 

 “Những thành viên tiêu biểu như chị Bình sẽ là hạt nhân của mô hình để các chị em khác học hỏi, phấn đấu. Thời gian tới, chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ hơn nữa để mô hình hoạt động thực sự hiệu quả và được nhân rộng, trở thành lực đẩy giúp các hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu”, đồng chí Quách Thị Huệ, Chủ tịch HPN xã Bảo Hiệu cho biết.

 

 

                                                                 Viết Đào

 

 

Các tin khác


Vui Tết thiếu nhi cùng bệnh nhi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Nhân Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, sáng 24/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hòa Bình và một số nhà hảo tâm tổ chức chương trình Vui Tết thiếu nhi 1/6 cho 100 bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Khẩn trương xác định danh tính người bị nạn trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

UBND quận chỉ đạo thực hiện xác định danh tính người bị nạn; phối hợp tổ chức tang lễ cho người đã mất, thăm hỏi người bị thương.

Quốc hội gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân vụ cháy tại Cầu Giấy

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 24/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi).

Phát động phong trào “Gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội, chung tay vì người nghèo”

Sáng 24/5, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến về phát động phong trào "Gửi tiết kiệm tại NHCSXH, chung tay vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh năm 2024. Dự phát động có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh và các thành viên Ban đại diện.

Cháy nhà trọ trong ngõ sâu ở Trung Kính (Hà Nội), 14 người tử vong

Một vụ cháy lớn đã xảy ra vào ban đêm tại một căn nhà trong ngõ 43, phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, khiến nhiều người tử vong.

Hà Nội: Cháy nhà trọ trong đêm, nhiều người thương vong

Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra rạng sáng 24/5, tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khiến ít nhất 14 người thương vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục