(HBĐT) - Tết này, gia đình chị Xa Thanh Hòa, xóm Doi, xã Hiền Lương (Đà Bắc) được ở trong ngôi nhà đại đoàn kết vừa khánh thành và bàn giao vào tháng 9/2016. Căn nhà trị giá hơn 100 triệu đồng, trong đó, nguồn quỹ nhà đại đoàn kết của tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, xã hỗ trợ 5 triệu đồng, còn lại là vốn tích lũy của gia đình và công sức đóng góp của bà con chòm xóm.

Đại Đại diện MTTQ xã Hiền Lương (Đà Bắc) và người dân xóm Doi chia sẻ niềm vui với gia đình chị Xa Thanh Hòa bên ngôi nhà đại đoàn kết mới được bàn giao.

 

Chị Hòa xây dựng gia đình  ra ở riêng được 10 năm. Chị bị tai nạn, sức khỏe giảm sút, bố mẹ già lại bị tai biến, thường xuyên đau yếu. Chị không  bao giờ nghĩ mình sẽ có căn nhà kiên cố. Chị Hòa chia sẻ: Tôi thực sự biết ơn Đảng, Nhà nước, bà con xóm, bản đã giúp đỡ gia đình có ngôi nhà mới, giúp gia đình an cư để vươn lên trong cuộc sống còn nhiều khó khăn.

 

Ông Đinh Hồng Quý, Chủ tịch UBMTTQ xã Hiền Lương cho biết: Cũng như nhiều xã vùng hồ, điều kiện KT-XH của xã Hiền Lương còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn 43,74%. Chăm lo giúp đỡ người nghèo có cuộc sống ổn định là việc làm thường xuyên của cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân trong xã. Tất cả các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội và người dân đều thực hiện kế hoạch giúp đỡ người nghèo phát triển sản xuất, ổn định đời sống. Thời gian qua, từ nguồn kinh phí của tỉnh và huyện hỗ trợ, xã đã vận động nhân dân ủng hộ tiền, ngày công làm được 14 nhà đại đoàn kết. Riêng xóm Doi đã xây dựng được 5 nhà đại đoàn kết. Bên cạnh đó, người dân trong xóm chia sẻ, giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, tối lửa tắt đèn có nhau, thể hiện tinh thân tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách.

 

Là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn của tỉnh, trong những năm gần đây, huyện Đà Bắc luôn chú trọng thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo hỗ trợ người nghèo khắc phục khó khăn, ổn định đời sống và phát triển sản xuất. Vào các dịp lễ Tết, từ huyện xuống cơ sở đều có hoạt động thiết thực, ý nghĩa cho nhân dân đón Tết, tặng quà Tết cho hộ nghèo, các hộ gia đình chính sách, nạn nhân chất độc mầu da cam, gia đình đặc biệt khó khăn. Qua đó, nhân dân càng thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của Nhà nước. Vào dịp lễ, Tết, các đồng chí lãnh đạo huyện và các ban, ngành, đoàn thể đến động viên các khu dân cư, tặng quà cho gia đình đặc biệt khó khăn. Thực hiện cuộc vận động Ngày vì người nghèo, toàn huyện đã ủng hộ quỹ được trên 320 triệu đồng. Năm 2016, từ nguồn quỹ này, huyện đã phối hợp hỗ trợ xây dựng 10 nhà đại đoàn kết ở các xã Hiền Lương, Mường Tuổng, Trung Thành, Đoàn Kết, Yên Hòa, Tân Minh, Đồng Ruộng, trị giá 300 triệu. Huyện cũng phối hợp với nhiều đơn vị, tổ chức trong và ngoài tỉnh tặng quà Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Các cơ quan, phòng, ban trong huyện như: Công an, Quân sự, ngành GD&ĐT, Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân đều có những hoạt động thiết thực chăm lo, hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách tháo gỡ khó khăn, ổn định cuộc sống, giúp bà còn đón Tết vui tươi. Ngoài ra, còn có các hoạt động giúp người nghèo xây dựng mái ấm tình thương, hũ gạo tiết kiệm, quyên góp tiền ủng hộ người nghèo, tổ chức các hoạt động tình nguyện, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, chăn ấm mùa đông... Tiêu biểu có chương trình phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Công an tỉnh tặng 30 suất, trị giá 9 triệu đồng cho các hộ nghèo xã Tân Minh. Hội Chữ thập đỏ huyện tặng 630 suất quà với tổng trị giá 263 triệu đồng tặng quà Tết cho hộ gia đình khó khăn, chính sách. Thanh tra Bộ Xây dựng tặng quà trị giá 192 triệu đồng. MTTQ tỉnh tặng 30 suất quà cho xã Toàn sơn và thị trấn Đà Bắc trị giá 9 triệu đồng. MTTQ huyện tặng 200 suất quà, trị giá 50 triệu đồng cho các gia đình nghèo đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách 3 xã Yên Hòa, Trung Thành, Đoàn Kết...

 

Đây thực sự là những hoạt động có ý nghĩa thiết thực thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể giúp đỡ người nghèo, gia đình chính sách, góp phần giúp họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống, đón một cái Tết ấm áp sự sẻ chia.

                                                                        

 

                                                                Hương Lan

 

 

Các tin khác


Quốc hội gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân vụ cháy tại Cầu Giấy

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 24/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi).

Phát động phong trào “Gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội, chung tay vì người nghèo”

Sáng 24/5, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến về phát động phong trào "Gửi tiết kiệm tại NHCSXH, chung tay vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh năm 2024. Dự phát động có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh và các thành viên Ban đại diện.

Cháy nhà trọ trong ngõ sâu ở Trung Kính (Hà Nội), 14 người tử vong

Một vụ cháy lớn đã xảy ra vào ban đêm tại một căn nhà trong ngõ 43, phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, khiến nhiều người tử vong.

Hà Nội: Cháy nhà trọ trong đêm, nhiều người thương vong

Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra rạng sáng 24/5, tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khiến ít nhất 14 người thương vong.

Khởi công xây dựng 2 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo huyện Lạc Sơn

Ngày 23/5, Công an tỉnh phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương và nhóm thiện nguyện "Trao chia sẻ, nhận yêu thương” tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình tại 2 xã Miền Đồi, Quý Hòa, huyện Lạc Sơn.

Thanh niên Công an tỉnh và huyện Lương Sơn ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 

Ngày 23/5, tại trường THPT Lương Sơn, Ban Thanh niên Công an tỉnh phối hợp Đoàn Thanh niên - Hội liên hiệp Thanh niên huyện Lương Sơn và phòng Văn hóa - thông tin huyện tổ chức Lễ ra quân "Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè - đẩy mạnh chuyển đổi số; hỗ trợ thực hiện cài đặt, sử dụng chữ ký số cá nhân miễn phí cho công dân” năm 2024 trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục