(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình có nhận được bức tâm thư của ông Bùi Xuân Thi, 62 tuổi, trú tại thôn 23-9, xã Liên Sơn (Lương Sơn- Hòa Bình) muốn gửi nỗi niềm trăn trở của mình tới công luận mong góp sức nhắn tìm phần mộ của các đồng đội.

 

Ông Thi nguyên là một chiến sỹ trong hàng ngũ quân tình nguyện Việt Nam, tham gia chiến đấu trên chiến trường Đường 9 Nam Lào. Vào cuối những năm 70, đơn vị của ông Thi đã có mặt ở các tỉnh Xalavan, Atapư, Xa va na khẹt,…của nước bạn Lào (các tỉnh nằm dọc theo đường 9). Trong một lần thực hiện nhiệm vụ xây dựng một căn cứ quân sự giúp quân đội Lào (cách thị trấn Mường Phìn khoảng 5km đường rừng về phía Tây), khi nổ bộc phá đã phát hiện có 10 ngôi mộ của bộ đội ta được chôn cất thành 2 hàng so le, mặt đất được san phẳng và không có bia. Sở dĩ ông Thi và các đồng đội xác định đó là bộ của bộ đội Việt Nam là vì người Lào không chôn người chết mà xử lý bằng hình thức hỏa thiêu. Hơn nữa, khi men theo suối, cách những phần mộ cũ khoảng 500m, đơn vị lại phát hiện thêm 1 thi thể là bộ đội Việt Nam được bọc trong một chiếc tăng, chôn gần bờ suối. Để tránh lũ, ông Thi và các đồng đội đã đưa thi thể người chiến sỹ đó chôn cất ở chỗ cao hơn (cách chỗ cũ khoảng 25m), có đắp thành mộ cao. Đơn vị ông Thi dựng lán ở lại đó khoảng 1 tháng, vào mỗi sáng thứ 2, cả đơn vị lại ra đứng trước ngôi mộ mới được chôn cất lại cắm cờ, chào cờ và đọc 10 lời thề của quân đội nhân dân Việt Nam.

 

Năm 1980, ông Thi được phục viên trở về quê hương và sống cuộc sống yên bình với gia đình. Tuy nhiên vào mỗi dịp Tết đến, xuân về ông Thi lại có cảm giác bồn chồn, như mắc nợ với những người đồng đội mà theo ông có lẽ hiện họ vẫn đang nằm lại nơi rừng sâu của đất nước bạn Lào. Dẫu không biết đích thực các chiến sỹ đã hy sinh đó thuộc đơn vị nào, nhưng ông Thi và các đồng đội  cho rằng: có lẽ các anh thuộc quân số của đơn vị F968, hoặc F384.

 

Vẫn biết khi hòa bình lập lại, Nhà nước quân đội và nhân dân ta đã tổ chức hàng trăm và có thể hàng nghìn chuyến đi tìm lại hài cốt, phần mộ của các liệt sỹ, nhưng ông Thi và các đồng đội của mình vẫn nghĩ: những ngôi mộ ấy hiện vẫn đang nằm lại ở đó.  Viết những dòng tâm thư này, ông Thi muốn được góp sức bằng việc cung cấp thông tin và cần thiết có thể trở lại chiến trường xưa nếu đơn vị quân đội, hoặc gia đình có người thân tham gia chiến đấu ở địa danh này, thời điểm đó mong muốn tìm lại phần mộ của các anh.

 

Mọi thông tin xin liên hệ só điện thoại 0976.344.174, ông Bùi Xuân Thi.                                                             

 

                                                      Thúy Hằng ( ghi)

 

Các tin khác


Quốc hội gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân vụ cháy tại Cầu Giấy

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 24/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi).

Phát động phong trào “Gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội, chung tay vì người nghèo”

Sáng 24/5, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến về phát động phong trào "Gửi tiết kiệm tại NHCSXH, chung tay vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh năm 2024. Dự phát động có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh và các thành viên Ban đại diện.

Cháy nhà trọ trong ngõ sâu ở Trung Kính (Hà Nội), 14 người tử vong

Một vụ cháy lớn đã xảy ra vào ban đêm tại một căn nhà trong ngõ 43, phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, khiến nhiều người tử vong.

Hà Nội: Cháy nhà trọ trong đêm, nhiều người thương vong

Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra rạng sáng 24/5, tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khiến ít nhất 14 người thương vong.

Khởi công xây dựng 2 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo huyện Lạc Sơn

Ngày 23/5, Công an tỉnh phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương và nhóm thiện nguyện "Trao chia sẻ, nhận yêu thương” tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình tại 2 xã Miền Đồi, Quý Hòa, huyện Lạc Sơn.

Thanh niên Công an tỉnh và huyện Lương Sơn ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 

Ngày 23/5, tại trường THPT Lương Sơn, Ban Thanh niên Công an tỉnh phối hợp Đoàn Thanh niên - Hội liên hiệp Thanh niên huyện Lương Sơn và phòng Văn hóa - thông tin huyện tổ chức Lễ ra quân "Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè - đẩy mạnh chuyển đổi số; hỗ trợ thực hiện cài đặt, sử dụng chữ ký số cá nhân miễn phí cho công dân” năm 2024 trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục